12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hướng dẫn sơ cứu cơ bản ai cũng phải biết, nó có thể cứu sống trong thời điểm quan trọng

Sơ cứu là bước đầu tiên và rất quan trọng trong hầu hết các trường hợp bị tai nạn hoặc chấn thương. Nếu được sơ cứu kịp thời và đúng cách, một số trường hợp nguy hiểm đến tính mạng sẽ được cứu sống.

Dưới đây là những kiến thức sơ cứu vết thương quan trọng do tai nạn có tỉ lệ xảy ra cao trong cuộc sống mọi người cần biết.

1. Ong đốt

Ong đốt không đáng sợ, điều đáng sợ là sau khi bị ong đốt xuất hiện phản ứng dị ứng, nếu không xử lý đúng cách sẽ dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn.

Ong đốt không đáng sợ, điều đáng sợ là sau khi bị ong đốt xuất hiện phản ứng dị ứng, nếu không xử lý đúng cách sẽ dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn.

Bước 1: Lấy ngòi ra ngay lập tức bằng kim hoặc ống tiêm, hoặc dùng thẻ cào ngòi.

Bước 2: Đối với ong đốt, do nọc độc có tính axit nên có thể dùng nước xà phòng, nước amoniac 3% hoặc dung dịch natri bicacbonat 5% để bôi lên vùng vết đốt. Nọc ong bắp cày không giống như nọc ong thường, nó có tính kiềm yếu, vì vậy bạn có thể dùng giấm hoặc axit axetic 1% để chà xát tại chỗ vết thương. Nếu không, bạn hãy rửa trực tiếp bằng nước lạnh để giảm đau.

Bước 3: Có thể quan sát thấy mẩn đỏ, sưng và ngứa cục bộ khi bôi thuốc mỡ.

Bước 4: Nếu các triệu chứng như phát ban trên da, buồn nôn và nôn, đánh trống ngực, nghẹt thở, đại tiện không tự chủ,… xuất hiện khắp cơ thể, hãy đến cơ sở y tế ngay lập tức.

2. Bỏng

Hãy nhớ năm từ cho vết bỏng nhiệt và bỏng nước: Rửa sạch, cởi đồ, ngâm, đắp, và gửi.

Bước 1: Rửa sạch vùng bị bỏng bằng nước lạnh chảy sạch, có tác dụng làm tiêu nhiệt, giảm đau và giảm hình thành mụn nước.

Bước 2: Cởi quần áo cẩn thận. Cắt quần áo bằng kéo. Tránh xé mạnh lên vết phồng rộp.

Bước 3: Nếu thấy đau, bạn hãy ngâm vết thương trong nước lạnh từ 15 đến 30 phút, sẽ giúp giảm đau và giảm mức độ bỏng.

Bước 4: Dùng gạc hoặc vải bông sạch và vô trùng để băng vết thương để giảm kích thích ô nhiễm bên ngoài và giữ cho vết thương luôn sạch sẽ.

Bước 5: Đối với những trường hợp bỏng nặng hãy đến cơ sở y tế kịp thời, đồng thời có thể tiếp tục chườm đá trên đường đi để giảm đau.

3. Co giật do sốt ở trẻ em

Bước 1: Mặc ít quần áo hơn để làm mát trẻ. Quan niệm truyền thống cho rằng khi trẻ bị sốt, người ta quấn chặt trẻ bằng quần áo, mền và ép mồ hôi ra, điều này là sai lầm. Khi trẻ bị sốt sẽ có triệu chứng run rẩy, cha mẹ sẽ nghĩ trẻ bị lạnh nhưng thực chất đây là do nhiệt độ cơ thể trẻ tăng cao.

Bước 2: Giúp trẻ hạ nhiệt về thể chất. Lau đầu, nách, tay chân của trẻ bằng khăn ấm và ẩm, tắm nước ấm và kỳ cọ da nhiều hơn để thúc đẩy quá trình tản nhiệt. Không lau bằng cồn.

Bước 3: Bổ sung đủ nước để cơ thể không bị mất nước.

4. Chó mèo cào

Bước 1: Sau khi bị thương, bạn nên ngay lập tức rửa sạch bằng nước xà phòng chảy trong ít nhất 15 phút, sau đó đến bệnh viện để điều trị. Bác sĩ sẽ đề nghị tiêm vaccine tùy theo độ sâu của vết thương.

Nếu vết thương sâu và máu không ngừng chảy, bạn nên dùng khăn hoặc bông ép trực tiếp lên vết thương và đến bệnh viện ngay lập tức.

Bước 2: Nếu vết thương sâu và máu không ngừng chảy, bạn nên dùng khăn hoặc bông ép trực tiếp lên vết thương và đến bệnh viện ngay lập tức.

5. Bong gân

Khớp cổ chân là nơi dễ bị bong gân nhất. Sau khi bị bong gân, các cơ xung quanh bộ phận bị thương sẽ cảm thấy đau và khó cử động, khớp có thể sưng lên, bề mặt da bầm tím, không thể đi lại với sức nặng.

Bước 1: Ngừng tập thể dục ngay lập tức để ngăn ngừa chấn thương thêm.

Bước 2: Quấn một túi đá vào khăn hoặc chườm đá lên vùng bị bong gân bằng nước khoáng có đá để giảm viêm, sưng và đau. Cẩn thận không để chườm nóng.

Bước 3: Nếu đó là tình trạng bong gân mắt cá chân bên ít nghiêm trọng hơn, hãy kê một chiếc gối dưới bàn chân bị thương khi nằm để giảm xung huyết và sưng tấy.

Bước 4: Nếu rất đau, bạn có thể hỏi ý kiến ​​bác sĩ để được dùng thuốc giảm đau.

Bước 5: Bong gân nặng có thể dẫn đến gãy xương, hãy đi khám càng sớm càng tốt và nhờ bác sĩ điều trị.

Nắm vững những biện pháp sơ cứu này sẽ giúp bạn tự tin xử trí các tình huống trong cuộc sống, đảm bảo tình trạng an toàn và mau hồi phục.

Xem thêm: Làm thế nào để phòng tránh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng trong cuộc sống hàng ngày?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/huong-dan-so-cuu-co-ban-ai-cung-phai-biet-no-co-the-cuu-song-trong-thoi-diem-quan-trong-36280/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY