12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hướng dẫn sơ cứu khi bị ngộ độc thức ăn

(SKGĐ) Bị ngộ độc thực phẩm nặng thì có thể dẫn tới tử vong, nhẹ cũng gây mệt mỏi cả về thể chất và tinh thần cho người bệnh. Vì vậy, tự bảo vệ mình là biện pháp thiết thực đầu tiên cần nghĩ tới, trong đó việc trang bị một số kiến thức sơ cứu ngộ độc thực phẩm là việc làm cần thiết.

Ngộ độc thực phẩm là biểu hiện bệnh lý xuất hiện sau khi ăn, uống phải thực phẩm nhiễm khuẩn, nhiễm độc hoặc có chứa chất gây độc, thức ăn bị ôi thiu… Thông thường bạn sẽ mắc phải các triệu chứng này sau khoảng 3-4 giờ sau khi ăn nhầm thực phẩm bị hỏng.

Những triệu chứng thường gặp nhất của ngộ độc thực phẩm là nôn mửa, tiêu chảy, chóng mặt, sốt, đau bụng... hoặc những triệu chứng khác tùy theo nguyên nhân gây ngộ độc.

Nếu thấy cơ thể người bị ngộ độc thực phẩm xuất hiện các dấu hiệu trên bạn nên lập tức tiến hành các bước sơ cứu sau đây:

1. Cho người bệnh nghỉ ngơi và uống nhiều chất lỏng

Có thể bạn quan tâm

Xử lý nhanh vết côn trùng cắn

Mẹo đối phó những sự cố khi đi chơi

Kĩ năng sơ cứu 3 tai nạn thường gặp của trẻ

Có thể pha một cốc nước muối loãng cho người bệnh uống. Và tiến hành kích thích để người bị ngộ độc nôn ra những thức ăn trong dạ dày nhằm hạn chế độc tố ngấm vào cơ thể. Bạn có thể kích thích vào cổ họng bằng cách dùng ngón tay chặn xuống lưỡi cho đến khi nôn ra được.

2. Gây nôn

Khi tiến hành gây nôn cho người bệnh nằm nghiêng, kê cao đầu để chất nôn không bị trào ngược vào phổi. Nên cho người bệnh nôn ra được càng nhiều thức ăn càng tốt.

3. Cho uống orezol

Khi người bệnh đã nôn được, để cho người bệnh nằm nghỉ, sau đó hòa một gói orezol với nước hoặc pha nước muối đường cho người bệnh uống để bù và chống mất nước, đồng thời giúp trung hòa chất độc trong cơ thể người bệnh giúp hạn chế tác hại mà độc tố mang lại. Tỷ lệ pha như sau: nếu là orezol pha một gói với một lít nước, nếu là nước muối đường pha 1/2 thìa cà phê muối, bốn thìa cà phê đường với một lít nước.

4. Đặt người bệnh nằm ngửa, đầu thấp

Nếu có biểu hiện nghẹt thở nên léo lưỡi người bệnh ra ngoài để tránh lưỡi bị thụt vào gây ngạt.

5. Theo dõi nhịp tim

Thường xuyên theo dõi nhịp đập của tim bệnh nhân, để có thể hô hấp kịp thời khi cần thiết.

7. Ăn nhẹ

Có thể cho người bệnh ăn một chút thức ăn mềm, dễ tiêu, không cho uống sữa.

6. Đưa đến cơ sở y tế

Sau khi cho bệnh nhân nôn ra và cho uống nước, nên đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế để bác sỹ tiến hành rửa ruột cho bệnh nhân hoặc các biện pháp điều trị cần thiết.

Lưu ý: chỉ nên tiến hành gây nôn với bệnh nhân còn tỉnh, với trường hợp hôn mê tuyệt đối không nên gây nôn vì có thể gây sặc thức ăn và có thể gây tắc thở.

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm

- Chọn thực phẩm sạch, hạn chế ăn thức ăn đường phố, không rõ nguồn gốc.

- Dùng nước sạch khi rửa thức ăn và vệ sinh đồ nấu nướng.

- Thực hiện ăn chín, uống sôi.

- Rửa tay sạch trước sau khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

- Giữa nhà bếp sạch sẽ.

- Không ăn thức ăn ôi thiu.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/huong-dan-so-cuu-khi-bi-ngo-doc-thuc-an-15676/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY