Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Hướng dẫn trị rạn da sau sinh bằng nghệ tươi từ A – Z

Trị rạn da sau khi sinh bằng nghệ tươi là phương pháp được nhiều người thực hiện. Cách chữa này được đánh giá an toàn, ít kích ứng và có nguyên liệu dễ tìm.

điều trị rạn da sau khi sinh bằng nghệ tươi là phương pháp phổ biến được nhiều người thực hiện. phương pháp này được đánh giá khá an toàn, ít gây kích ứng, mẩn ngứa, có chi phí phù hợp và nguyên liệu dễ tìm.

Lợi ích của nghệ tươi đối với vết rạn da

Rạn da sau khi sinh là hệ quả do da bị kéo giãn quá mức và sự gia tăng đột ngột của hormone cortisone ở tuyến thượng thận. Cortisone khiến da giảm đàn hồi, dễ tổn thương và hình thành những vết rạn trên bề mặt.

Rạn da là tình trạng tổn thương khó điều trị. Hầu hết các vết rạn cần rất nhiều thời gian để có thể mờ hẳn. Một số vết rạn đậm màu, sâu có thể không phục hồi được hoàn toàn.

Hiện nay, bên cạnh việc áp dụng những phương pháp xâm lấn để khắc phục, nhiều người vẫn lựa chọn các nguyên liệu thiên nhiên để làm mờ vết rạn và nuôi dưỡng làn da.

Nghệ là một trong những loại thảo dược được ứng dụng rộng rãi do chứa hợp chất chống oxy hóa Curucmin. Không chỉ được sử dụng để điều trị các bệnh lý thường gặp, hợp chất này còn có khả năng cải thiện những vấn đề trên da. Một số lợi ích của nghệ đối với làn da:

    Chống viêm: Với hàm lượng axit béo cao nên nghệ có đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Do đó, sử dụng nghệ sẽ giúp làm giảm tình trạng viêm và ngứa trên da.

Làn da ở thời điểm sau khi sinh còn khá nhạy cảm, vì vậy việc sử dụng nguyên liệu thiên nhiên sẽ hạn chế được tình trạng kích ứng và nổi mẩn ngứa.

5 cách trị rạn da bằng nghệ tươi và tinh bột nghệ

1. Nghệ tươi cắt lát

Nếu bạn không có nhiều thời gian, bạn có thể sử dụng nghệ tươi cắt lát đắp trực tiếp lên vùng da có vết rạn. thành phần từ nghệ sẽ được thẩm thấu vào biểu bì, cải thiện tổn thương tế bào và làm mờ những vết rạn da. vì công thức này khá đơn giản nên bạn cần thực hiện đều đặn mỗi ngày để giúp da cải thiện nhanh chóng.

Thực hiện:

    Rửa sạch 1 củ nghệ, cạo vỏ và cắt thành từng lát

2. Nghệ tươi và nước cốt chanh

Nước cốt chanh chứa axit citric – thành phần có tác dụng tẩy tế bào ch*t và cải thiện bề mặt da. kết hợp nghệ tươi và nước cốt chanh sẽ giúp bề mặt da mềm mịn, giảm khô ráp, làm mờ những vết rạn và đốm nâu.

Thực hiện:

    Giã nát ½ củ nghệ tươi đã cạo vỏ

3. Nghệ tươi và sữa chua

Sữa chua không chỉ có tác dụng tăng cường lợi khuẩn và cải thiện hoạt động của đường tiêu hóa mà còn có khả năng dưỡng ẩm, làm mềm và cải thiện các vấn đề của da. Hàm lượng axit lactic trong sữa chua sẽ giúp loại bỏ những tế bào ch*t bên ngoài và giúp dưỡng chất từ nghệ nhanh chóng thẩm thấu vào bên trong.

Thực hiện:

    Giã nát ½ củ nghệ tươi đã cạo vỏ

4. Tinh bột nghệ và dầu oliu

Dầu oliu không chỉ được sử dụng trong chế biến thực phẩm mà còn có khả năng chăm sóc và bảo vệ da. Với hàm lượng axit béo cao, dầu oliu có khả năng giữ ẩm, củng cố màng bảo vệ và phục hồi cấu trúc da hư hại.

Công thức từ tinh bột nghệ và dầu oliu có tác dụng giảm thâm, cải thiện vết rạn và tăng cường khả năng đề kháng của da.

Thực hiện:

    Trộn đều 1 thìa bột nghệ với 1 thìa dầu oliu

5. Tinh bột nghệ và dầu dừa

Dầu dừa có thành phần và đặc tính tương tự như dầu oliu. tuy nhiên so với dầu oliu, dầu dừa có khả năng dưỡng ẩm cao hơn nên rất thích hợp với phụ nữ sau sinh có làn da khô ráp, thiếu nước và thiếu sức sống.

Thực hiện:

    Trộn đều 1 thìa bột nghệ với 1 thìa dầu dừa

Lưu ý khi thực hiện phương pháp trị rạn da sau sinh bằng nghệ

Nghệ là nguyên liệu thiên nhiên an toàn, ít kích ứng và phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên để đảm bảo tác dụng và dự phòng rủi ro của phương pháp này, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

    Sử dụng nghệ tươi có thể gây vàng da, dính vào quần áo, chăn và nệm. Tình trạng này bắt nguồn do hoạt chất Curcumin có trong nghệ và sẽ thuyên giảm sau khoảng vài ngày ngưng sử dụng. Để tránh vàng da, bạn nên rửa lại bằng nước ấm hoặc sử dụng tinh bột nghệ thay thế cho nghệ tươi.

Cách trị rạn da sau sinh bằng nghệ chỉ có tác dụng hỗ trợ, đồng thời không thể thay thế cho những phương pháp điều trị chuyên sâu. nếu tình trạng rạn da xuất hiện trên phạm vi rộng, có màu đậm, bạn nên trao đổi với bác sĩ da liễu để được tư vấn hướng khắc phục phù hợp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tri-ran-da-sau-sinh-bang-nghe-tuoi)

Tin cùng nội dung

  • Sản phụ sau sinh cơ thể thường rất yếu do mất quá nhiều sức, mất máu khi sinh, cơ thể thay đổi về lượng hoocmon và khí huyết, thường dẫn đến tình trạng người mệt mỏi, kém ăn, đau nhức,
  • Bệnh viện Mayo Clinic (Mỹ) vừa giới thiệu một số hướng dẫn về khám bệnh theo giới tính và độ tuổi, trong đó đặc biệt chú ý đến 9 loại bệnh thường gặp sau đây.
  • Cháu 15 tuổi, mới có kinh nguyệt vài tháng nay.
  • Các nhà khoa học hiện nay tin rằng, các triệu chứng của bệnh trầm cảm sau sinh có thể phát triển trong khi một phụ nữ vẫn đang trong giai đoạn mang thai.
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Nghẹt thở xảy ra khi một vật lạ kẹt trong cổ họng hay khí quản, ngăn chặn luồng không khí ra vào. Vì nghẹt thở gây ra thiếu oxy não nên cần cấp cứu càng nhanh càng tốt
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY