Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Hướng dẫn từng bước trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa

Trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa giúp làm giảm tình trạng ngứa rát, bong vảy,... Bạn đọc có thể tìm hiểu cách thực hiện phương pháp này trong bài viết sau.

dầu dừa là nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong chăm sóc và nuôi dưỡng làn da. các thành phần có trong dầu dừa còn có khả năng ức chế vi nấm và làm giảm triệu chứng của viêm da tiết bã.

Tác dụng của dầu dừa đối với bệnh viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã là hệ quả do sự bất ổn của hệ thống miễn dịch hoặc do vi nấm malassezia tăng sinh gây rối loạn chức năng của tuyến bã nhờn. bệnh lý này khiến da đổ nhiều dầu, xuất hiện các mảng da bong tróc, nổi mẩn đỏ, ngứa rát,…

Để cải thiện tình trạng này, bác sĩ thường kê toa Thu*c chống nấm đường uống/ đường bôi và Thu*c mỡ hydrocortisone. tuy nhiên việc sử dụng Thu*c trong thời gian dài có thể khiến da bị bào mòn, gây mỏng da và tăng độ kích ứng. vì vậy, một số phương pháp tự nhiên có thể được áp dụng để cải thiện các triệu chứng của bệnh – trong đó có cách trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa.

Dầu dừa có chứa nhiều thành phần có lợi cho da như axit amin, axit oleic, vitamin E, antioxidants,… Những thành phần này có khả năng dưỡng ẩm da, kháng khuẩn và tăng khả năng phục hồi tế bào da tổn thương.

Ngoài ra, axit caprylic trong nguyên liệu này còn có tác dụng chống lại hoạt động của vi nấm Malassezia. Việc ức chế sự tăng trưởng vi nấm này sẽ giúp kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa tình trạng tái phát.

Bên cạnh đó, sử dụng dầu dừa thường xuyên còn giúp phục hồi màng lipit trên bề mặt nhằm tăng khả năng bảo vệ của da đối với các khuẩn gây bệnh và những tác nhân có hại.

Hướng dẫn cách trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa

Trước khi thực hiện điều trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa, bạn nên vệ sinh vùng da bằng sữa rửa mặt hoặc sữa tắm dịu nhẹ.

1. Dùng dầu dừa trực tiếp lên da

Chuẩn bị:

    Một lượng dầu dừa vừa đủ

Thực hiện:

    Cho dầu dừa vào lòng bàn tay, massage để dầu nóng lên.

Sau khi thực hiện, bạn sẽ nhận thấy làn da ẩm mịn, các vảy bong sẽ rơi ra, tình trạng khô, ngứa rát cũng giảm đi đáng kể.

Nếu da quá khô, bạn có thể để dầu dừa qua đêm và rửa lại vào sáng hôm sau. tuy nhiên cách này không thích hợp với người có làn da nhạy cảm và không nên sử dụng lên vùng da mặt. độ ẩm trong dầu dừa khá cao, vì vậy có thể gây bít tắc lỗ chân lông và gây mụn trứng cá.

2. Cải thiện viêm da tiết bã bằng dầu dừa từ bên trong

Ngoài việc sử dụng dầu dừa để cải thiện triệu chứng ở bên ngoài da, bạn có thể dùng nguyên liệu này để thanh lọc và ức chế các vi khuẩn, nấm tồn tại bên trong cơ thể.

Chuẩn bị:

    1 – 2 thìa dầu dừa

Thực hiện

    Hòa tan dầu dừa vào nước ấm

Thực hiện đều đặn mỗi ngày để đạt được kết quả tốt nhất.

Một số lưu ý khi trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa

Mặc dù dầu dừa ít gây ra tác dụng phụ và có thể dùng được cho phụ nữ mang thai, cho con bú. tuy nhiên để đạt được kết quả như mong muốn, bạn cần lưu ý một số điều khi thực hiện phương pháp này.

    Cần thận trọng trong việc lựa chọn nguyên liệu. Hiện nay một số cơ sở cung cấp dầu dừa không đảm bảo chất lượng và có khả năng gây hại cho da.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tri-viem-da-tiet-ba-bang-dau-dua)

Tin cùng nội dung

  • Viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính khó chẩn đoán và khó điều trị. Biểu hiện là dị ứng ở da do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường.
  • Chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa là một biện pháp điều trị hiệu quả mang lại cho người bệnh cảm giác thoải mái, dễ chịu.
  • Tôi bị viêm dạ dày trào ngược (đã nội soi), bác sĩ kê đơn cho Thu*c uống mà không đỡ. Xin hỏi bệnh của tôi phải điều trị như thế nào.
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Sở dĩ cây có tên nọc sởi, vì bản thân cây này có tác dụng giải độc rất tốt khi bị lên sởi, nghĩa là làm hết cái “nọc” của bệnh sởi. Cây nọc sởi có ở nhiều nơi trong nước ta, từ đồng bằng đến trung du và miền núi.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Nghẹt thở xảy ra khi một vật lạ kẹt trong cổ họng hay khí quản, ngăn chặn luồng không khí ra vào. Vì nghẹt thở gây ra thiếu oxy não nên cần cấp cứu càng nhanh càng tốt
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY