Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hưởng ứng Ngày Tr*nh th*i thế giới 26/9/2020: Chủ động Tr*nh th*i, chủ động tương lai

MangYTe – Ngày 25/9, Tổng cục Dân số (Bộ Y tế) cùng sự đồng hành của Công ty TNHH Bayer Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Hưởng ứng Ngày Tr*nh th*i thế giới 26/9/2020 với chủ đề: Chủ động Tr*nh th*i, chủ động tương lai.

Phát biểu khai mạc, ông nguyễn doãn tú - tổng cục trưởng tổng cục dân số (bộ y tế) cho biết: thời gian qua, việt nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công tác ds-khhgđ, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, thực hiện thành công các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chất lượng cuộc sống của nhân dân.

"Nhờ thành công của chương trình DS-KHHGĐ đã hạn chế việc tăng thêm 20 triệu người trong những thập kỷ qua, tiết kiệm các khoản chi cho các dịch vụ xã hội", ông Nguyễn Doãn Tú nói.

Ông nguyễn doãn tú - tổng cục trưởng tổng cục dân số (bộ y tế) phát biểu khai mạc hội thảo.


Hiện nay, theo số liệu của tổng cục thống kê, mỗi năm dân số việt nam tăng thêm khoảng gần 1 triệu người. trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15 - 49) vẫn gia tăng và dự báo sẽ đạt cực đại vào năm 2027 – 2028. do đó, nhu cầu sử dụng các phương tiện Tr*nh th*i tiếp tục tăng, đặc biệt là ở nhóm vị thành niên, thanh niên.

Theo tổng cục trưởng nguyễn doãn tú, thời gian qua hệ thống y tế và dân số tại việt nam đã có nhiều cải thiện đáng kể trong cung cấp dịch vụ Tr*nh th*i cho người dân. tuy nhiên, các kết quả điều tra cho thấy nhu cầu chưa được đáp ứng về biện pháp Tr*nh th*i hiện đại ở phụ nữ độ tuổi 15-24 vẫn còn chiếm 29,6%.

Bên cạnh đó, tỷ lệ Ph* thai, bao gồm cả Ph* thai ở vị thành niên và thanh niên còn cao. Ph* thai lặp lại còn khá phổ biến, tỷ lệ vô sinh, nhất là vô sinh thứ phát đang có chiều hướng gia tăng. theo kết quả điều tra biến động dân số và khhgđ 1/4/2016 của tổng cục thống kê, cứ 100 ca Ph* thai của phụ nữ tuổi 15-49 đang có chồng thì có 62 ca là mang thai ngoài ý muốn.

Bà Trần Thị Lan Hương - Giám đốc Y khoa nhánh dược phẩm, Công ty Bayer Việt Nam


Chính vì vậy, tổng cục trưởng nguyễn doãn tú nhấn mạnh: "ngày Tr*nh th*i thế giới 26/9 có ý nghĩa như một chiến dịch toàn cầu, khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ trong việc quan hệ T*nh d*c an toàn và chủ động Tr*nh th*i, đồng thời khuyến khích tất cả mọi người đều có thể chủ động hành vi mang thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng". 

Cùng với đó, người đứng đầu ngành dân số cho biết, trong thời gian tới, việc thực hiện các mục tiêu về khhgđ vẫn tiếp tục là một nội dung quan trọng của công tác dân số, đặc biệt là chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ khhgđ, đảm bảo đáp ứng đầy đủ và đa dạng các phương tiện Tr*nh th*i, xã hội hóa dịch vụ và các phương tiện Tr*nh th*i phù hợp đối với các nhóm dân cư khác nhau.

Từ đó, dần dần xóa bỏ khác biệt trong tiếp cận dịch vụ KHHGĐ giữa các vùng địa lý khác nhau nhằm mang lại lợi ích cho toàn bộ người dân, đặc biệt là cho đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào hiện đang sinh sống tại các vùng sâu, vùng xa.


Lễ ký kết giữa tổng cục dân số và bayer việt nam cho giai đoạn 2 của chương trình truyền thông khhgđ vì sức khỏe cộng đồng" (2021 - 2025)


Tại Hội thảo, bà Trần Thị Lan Hương - Giám đốc Y khoa nhánh dược phẩm, Công ty Bayer Việt Nam cho biết: Là công ty có bề dày lịch sử nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe phụ nữ, cũng như là đơn vị dẫn đầu thị trường Thu*c ngừa thai đường uống, Bayer luôn ủng hộ các chương trình của quốc gia như "Chủ động Tr*nh th*i, tròn vai thiên chức" và chia sẻ các nỗ lực, hành động giúp phụ nữ nâng cao nhận thức, làm giàu vốn hiểu biết về Tr*nh th*i thai an toàn.

"Bayer sẽ tiếp tục cam kết lâu dài để góp phần không ngừng nâng cao sức khỏe phụ nữ và chất lượng KHHGĐ tại Việt Nam", bà Trần Thị Lan Hương nhấn mạnh.

Đặc biệt, tiếp nối thành công của "chương trình truyền thông khhgđ vì sức khỏe cộng đồng" trong giai đoạn 1, tại hội thảo năm nay, tổng cục dân số và công ty bayer việt nam đã thực hiện lễ ký kết giữa 2 bên về kế hoạch 5 năm (2021-2025) cho giai đoạn 2 của chương trình.

Cũng tại hội thảo hôm nay, ban tổ chức đã công bố kết quả cuộc thi online trong khuôn khổ chương trình "là phụ nữ tôi chọn sống chủ động" do tổng cục dân số và hội liên hiệp phụ nữ việt nam thực hiện với sự tham gia góp sức của bayer việt nam. 

Chương trình này đã được tổ chức bài bản trên quy mô toàn quốc, thường xuyên được cập nhật và hoàn thiện nội dung trong suốt những năm qua, giúp chị em phụ nữ có thêm kiến thức về các biện pháp Tr*nh th*i và phòng Tr*nh th*i an toàn. theo đó, nhiều tập thể, cá nhân là các cán bộ dân số, chị em phụ nữ và các bạn sinh viên đã vinh dự được nhận giải.

Mai Thùy

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/dan-so/huong-ung-ngay-tranh-thai-the-gioi-26-9-2020-chu-dong-tranh-thai-chu-dong-tuong-lai-202009251623322.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY