Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hút Thuốc lá điện tử khiến hệ vi sinh trong khoang miệng thay đổi

Kiểm tra sức khỏe răng miệng và sức khỏe chung của 40 tình nguyện viên, trong số đó có 1/3 không hút Thuốc, những người còn lại hút Thuốc lá thông thường hoặc Thuốc lá điện tử, các nhà khoa học Mỹ nhận thấy hệ vi sinh trong khoang miệng của họ xuất hiện những thay đổi khiến phát triển các bệnh về răng và các phản ứng viêm.

Theo iScience, các nhà sinh học tại Đại học New York (Mỹ) đã phát hiện ra rằng những thay đổi trong hệ vi sinh của những người hút Thuốc lá điện tử có thể làm tăng nguy cơ của quá trình viêm và nhiễm trùng.

Theo các chuyên gia, ở những người hút Thuốc lá điện tử đã có những thay đổi về thành phần loài của hệ vi sinh khoang miệng và trong việc hình thành màng sinh học vi khuẩn.

Được biết hơi của Thuốc lá điện tử có chứa độc tố, chất gây ung thư và các chất khác làm tăng nguy cơ thiệt hại cho phổi và mạch máu. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã kiểm tra ảnh hưởng của khói Thuốc. Khoảng 40 tình nguyện viên đã tham gia, trong đó 1/3 số người không hút Thuốc và phần còn lại hút Thuốc lá thông thường hoặc Thuốc lá điện tử.

Các nhà khoa học đã tính đến sự phổ biến của bệnh nướu răng, sâu răng và các bệnh khác của khoang miệng các tình nguyện viên. Những bệnh lý này đã được xác định ở tất cả những người hút Thuốc. Nhưng trong hệ vi sinh, những thay đổi đặc trưng đã xuất hiện. Ví dụ, trong nước bọt của những người yêu thích Thuốc lá điện tử có nhiều vi khuẩn porphyromonas có liên quan đến sự phát triển của viêm nướu, viêm nha chu và một số bệnh khác.

Những người hút Thuốc (cả Thuốc lá và Thuốc lá điện tử) có số lượng lớn vi khuẩn veillonella. Các nhà khoa học coi sự hiện diện của chúng liên quan đến sự phát triển của tình trạng viêm trong các mô khác nhau. Ngoài ra, ở những người hút Thuốc cũng có sự gia tăng các phân tử tín hiệu gây ra phản ứng viêm. Đồng thời, các tế bào biểu mô của người hút Thuốc rõ ràng dễ bị nhiễm trùng hơn.

Vũ Trung Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-68/hut-thuoc-la-dien-tu-khien-he-vi-sinh-trong-khoang-mieng-thay-doi-132935.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, lá trầu không có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm, có tác dụng trừ phong, tiêu viêm, sát trùng, kháng khuẩn. Cây trầu không được trồng ở khắp nơi trong nước ta để lấy lá ăn trầu (lá trầu không, vôi, cau và vỏ cây), ngoài ra lá trầu không còn được dùng làm Thu*c.
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Thay đổi khẩu vị không đúng gây cảm giác đau buồn nôn táo bón giảm nhu cầu ăn uống của trẻ. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu muốn thay đổi khẩu vị cho trẻ.
  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Vị giác có thể phục hồi một phần hay hoàn toàn sau khi ngừng điều trị khoảng 1 năm. Súc miệng bằng nước súc miệng tự pha trước khi ăn giúp tăng vị giác
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY