Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Hút Thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng và mắc các bệnh răng miệng

(MangYTe) - Dù lượng vi khuẩn gây hại cho sức khỏe răng miệng thấp hơn khi dùng Thuốc lá truyền thống nhưng nguy cơ mắc bệnh ở những người hút Thuốc lá điện tử cao hơn 1,5 lần so với người không hút.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người hút Thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc bệnh nướu cao gấp 1,5 lần so với những người không sử dụng. Hơn nữa, những người này có mức độ vi khuẩn bệnh răng miệng cao hơn, cùng với dấu ấn sinh học trong máu cho thấy tình trạng viêm vì thế có thể hủy hoại  tất cả các loại mô và tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính.

"Từ dữ liệu của nghiên cứu chúng ta có thể thấy rõ Thuốc lá điện tử thay đổi hệ vi sinh và điều này ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và gây viêm, thậm chí còn tác động đến toàn bộ cơ thể", đồng tác giả Tiến sĩ Xin Li, phó giáo sư khoa học cơ bản và sinh học răng hàm mặt tại Đại học Nha khoa New York, nói với DailyMail.com.

Những nhà sản xuất Thuốc lá điện tử đã quảng cáo đây là lựa chọn ít gây hại hơn so với Thuốc lá truyền thống, nhưng không có nghiên cứu nào ủng hộ các tuyên bố này.

Tỷ lệ người sử dụng Thuốc lá điện tử đã tăng lên trong những năm gần đây, đặc biệt là ở học sinh trung học. Số liệu cho thấy 27,5% thanh thiếu niên nói rằng họ đã bắt đầu dùng từ năm 2019, tăng từ 20,8% so với năm 2018.

Tiến sĩ Li cùng cộng sự là Tiến sĩ Deepak Saxena, giáo sư khoa học cơ bản và sinh học răng hàm mặt, cả 2 người đều có con trai học trung học vào đầu những năm 2010 và lo lắng rằng chúng có thể bị cuốn vào phong trào sử dụng Thuốc lá điện tử.

 Các chuyên gia khuyến cáo những người hút Thuốc lá truyền thống không nên đổi sang dùng Thuốc lá điện tử như một hình thức giúp cai Thuốc. (Ảnh minh họa)

"Chúng tôi quan tâm đến Thuốc lá điện tử bởi nó xuất hiện ở mọi nơi, thậm chí là gần với trường của chúng tôi. Mọi người có thể dễ dàng mua Thuốc lá điện tử tại cửa hàng ở các góc phố. Họ quảng cáo mà không có bất kỳ thông tin nào về những rủi ro có thể xảy đến với người tiêu dùng", tiến sĩ Li nói.

Rõ ràng hút Thuốc lá truyền thống làm tăng nguy cơ mắc bệnh nướu răng và nhiễm trùng bằng cách thay đổi hệ vi sinh vật đường uống, một số nghiên cứu được tiến hành để kiểm tra xem Thuốc lá điện tử có gây ra những thay đổi tương tự hay không.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (http://vietq.vn/hut-thuoc-la-dien-tu-lam-tang-nguy-co-bi-nhiem-trung-va-mac-cac-benh-rang-mieng-d170300.html)

Tin cùng nội dung

  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY