Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hút Thuốc lá làm tăng nguy cơ phình động mạch ở phụ nữ

Một nghiên cứu mới đây cảnh báo, hút Thuốc làm tăng đáng kể nguy cơ phình động mạch não có khả năng gây Tu vong ở phụ nữ.

Phình động mạch não là hiện tượng phồng lồi mạch máu trong não. chứng phình động mạch não có thể gây rò rỉ hoặc vỡ gây chảy máu vào não, có thể gây Tu vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Nghiên cứu bao gồm 545 phụ nữ, từ 30 đến 60 tuổi, quét não tại năm bệnh tại hoa kỳ và canada trong giai đoạn 2016-2018. các bản quét não cho thấy 152 phụ nữ bị phình động mạch não đã bị vỡ.

So với những người không hút Thuốc, nguy cơ phình mạch cao gấp 4 lần ở những phụ nữ hút Thuốc và cao hơn bảy lần ở những người hút Thuốc và bị tăng huyết áp.

Đau đầu dai dẳng là lý do phổ biến nhất để quét não, xảy ra ở 62,5% những người bị phình động mạch, so với 44% những người không bị phình mạch, các tác giả nghiên cứu cho biết. hầu hết các chứng phình động mạch nằm ở động mạch cảnh, đây là mạch máu chính dẫn đến não.

Phụ nữ bị phình động mạch não là những người hút Thuốc nặng hơn so với những người có quét não bình thường (trung bình 20 so với 12 điếu Thuốc mỗi ngày) và đã hút Thuốc lâu hơn (trung bình 29 năm so với 20 năm). một phần ba phụ nữ bị phình động mạch não đã phẫu thuật hoặc thực hiện các thủ thuật xâm lấn khác, trong khi hai phần ba được theo dõi, giám sát.

Ts. christopher ogilvy - trường y harvard ở boston, cho biết: cần cân nhắc để sàng lọc chứng phình động mạch não (chưa bị vỡ) ở phụ nữ từ 30 đến 60 tuổi hút Thuốc lá.

Khoảng 6,5 triệu người ở hoa kỳ được cho là bị phình động mạc não chưa vỡ. các yếu tố nguy cơ được biết đến bao gồm chứng phình động mạch trước đó; lịch sử gia đình; nhiều u nang trên thận (bệnh thận đa nang) và rối loạn mô liên kết. các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy, chứng phình động mạch phổ biến hơn ở phụ nữ và ở những người hút Thuốc.

NguồnCông thương

Link bàigốc

https://congthuong.vn/hut-thuoc-la-lam-tang-nguy-co-phinh-dong-mach-o-phu-nu-149594.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ news (http://phununews.nguoiduatin.vn/hut-thuoc-la-lam-tang-nguy-co-phinh-dong-mach-o-phu-nu-548705.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY