12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Huyết áp bình thường nhưng hay chóng mặt, liệu sức khỏe đang gặp vấn đề gì?

Chóng mặt là một rối loạn chức năng não bộ thường gặp và là một trong những triệu chứng lâm sàng thường gặp. Chóng mặt xảy ra ở hầu hết mọi người trong cuộc sống hàng ngày.

Nhiều người nghĩ rằng có thể do huyết áp cao nhưng khi đo huyết áp lại cho thấy huyết áp bình thường. Vì huyết áp vẫn bình thường nhưng thường xuyên bị chóng mặt, vậy đó là bệnh gì?

1. Thiếu máu

Ở trạng thái khỏe mạnh, sự tồn tại của mô tạo máu và chất lượng cũng như số lượng của mô tạo máu ở người cao tuổi đã suy giảm. Sự lão hóa của chính các tế bào hồng cầu làm cho việc sử dụng sắt của chúng thấp hơn nhiều so với trước đây. Vì vậy, nếu người cao tuổi không chú ý chăm sóc dinh dưỡng rất dễ bị thiếu máu.

Nếu lúc bình thường thường xuyên bị chóng mặt, xanh xao và các biểu hiện khác thì bạn phải xem có phải do thiếu máu hay không.

Nếu lúc bình thường thường xuyên bị chóng mặt, đồng thời kèm theo tình trạng mệt mỏi, xanh xao và các biểu hiện khác thì bạn phải xem có phải do thiếu máu hay không.

2. Thoái hóa đốt sống cổ

Do nằm lâu hoặc ngủ sai tư thế, đốt sống cổ tăng sản, biến dạng và thoái hóa. Các cơ vùng cổ bị kéo căng, động mạch cung cấp máu bị tắc nghẽn dẫn đến lượng máu cung cấp cho não không đủ. Mức độ đau hạn chế, thỉnh thoảng đau, tê và lạnh các ngón tay, cảm giác nặng nề.

Nếu bạn thấy đau đầu không rõ nguyên nhân, chóng mặt, tê da đầu, tê tay, đau vai, thậm chí buồn nôn, đánh trống ngực và các triệu chứng khác, tốt nhất bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa chỉnh hình để điều trị trước.

3. Các bệnh về tai

Tai trong không chỉ có chức năng nghe, nó còn là cơ quan giữ thăng bằng quan trọng. Cơ quan tiền đình ở tai trong đóng vai trò rất lớn trong việc duy trì sự cân bằng tư thế và tầm nhìn rõ ràng.

Ống bán nguyệt cũng là một thiết bị cảm giác liên quan đến việc duy trì tư thế và sự cân bằng ở tai trong. Về mặt lâm sàng, các bệnh như hội chứng Meniere và bệnh sỏi tai rất dễ gây ra hoa mắt, chóng mặt.

4. Tăng mỡ máu

Rối loạn mỡ máu, tăng tiểu cầu,… có thể làm tăng độ nhớt của máu và làm máu chảy chậm. Điều này khiến máu cung cấp cho não không đủ, dễ bị mệt mỏi, chóng mặt, mệt mỏi và các triệu chứng khác.

5. Bệnh tim ở giai đoạn đầu

Ở giai đoạn đầu của bệnh tim và mạch vành, các triệu chứng còn nhẹ, một số người có thể không khó chịu như tức ngực, hồi hộp, khó thở mà chỉ cảm thấy nhức đầu, chóng mặt, yếu tay chân, khó tập trung, ù tai hoặc hay quên.

Lượng máu cung cấp cho tim không đủ khiến lượng máu cung cấp cho não không đủ và gây chóng mặt.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chóng mặt lúc này là do động mạch vành tim bị xơ vữa, lòng mạch ngày càng mỏng và hẹp dần, tim bị thiếu máu cục bộ và thiếu oxy. Lượng máu cung cấp cho tim không đủ khiến lượng máu cung cấp cho não không đủ và gây chóng mặt.

6. Mất ngủ

Tỷ lệ bệnh nhân bị đau nửa đầu do mất ngủ chiếm khoảng 65%, nguyên nhân chủ yếu là do mất ngủ thường xuyên sẽ dẫn đến lượng máu cung cấp lên não không đủ. Cung cấp máu không đủ cho các mô não sẽ gây ra đau đầu, chóng mặt, thậm chí buồn nôn, nôn mửa và các triệu chứng khác.

Mất ngủ kéo dài, não bộ ở trạng thái tương đối hỗn loạn, người bệnh sẽ bị chóng mặt, cáu gắt, suy giảm trí nhớ,… Đồng thời các cơ quan thần kinh cân bằng của cơ thể cũng bị rối loạn hoạt động do trạng thái ngủ tương đối hưng phấn trong thời gian dài, dẫn đến chóng mặt do giảm chức năng thăng bằng.

Huyết áp cao dễ dẫn đến chóng mặt, nhưng nếu đo huyết áp bình thường, bạn cần chú ý đến những tình trạng này để có biện pháp điều trị kịp thời.

Xem thêm:

Những hiểu lầm phổ biến về chăm sóc sức khỏe mà bạn nên biết

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/huyet-ap-binh-thuong-nhung-hay-chong-mat-lieu-suc-khoe-dang-gap-van-de-gi-34303/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY