12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Huyết áp cao làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh động kinh

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng huyết áp cao, một tình trạng được cho là ảnh hưởng đến 1,2 tỷ người trên thế giới, làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh động kinh.

Bệnh động kinh gây ra các cơn co giật, có thể bao gồm các triệu chứng giật không kiểm soát được, mất nhận thức, trở nên cứng đơ hoặc ngã quỵ. Tình trạng nghiêm trọng đôi khi được kích hoạt bởi đột quỵ hoặc bệnh Alzheimer khi lớn tuổi.

Nhưng các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Y khoa Boston, Mỹ muốn tìm hiểu xem liệu có những yếu tố nào khác dẫn đến chứng động kinh, thường được chẩn đoán ở thời thơ ấu hoặc trên 60 tuổi.

Gần 3.000 người Mỹ trưởng thành, trung bình 58 tuổi, đã được tuyển dụng vào nghiên cứu. Trong khoảng thời gian khoảng 19 năm, khoảng 55 người (1,84%) phát triển chứng động kinh.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng huyết áp cao (tăng huyết áp) có liên quan đến sự gia tăng gấp 2 lần bệnh động kinh. Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Epilepsia, khi chỉ xem xét những người bị huyết áp cao không được điều trị, nguy cơ tăng gấp 2,44 lần.

Đồng tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Maria Stefanidou cho biết kết quả chỉ ra huyết áp cao là một yếu tố độc lập có thể dẫn đến chứng động kinh.

Bà cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy huyết áp cao, một yếu tố nguy cơ mạch máu phổ biến, có thể điều chỉnh được, là một yếu tố dự báo độc lập của bệnh động kinh ở tuổi lớn hơn. Mặc dù các nghiên cứu dịch tễ học chỉ có thể chỉ ra mối liên quan chứ không phải nguyên nhân, nhưng quan sát này giúp xác định các phân nhóm bệnh nhân sẽ được hưởng lợi từ việc kiểm soát huyết áp cao có mục tiêu, tích cực…”.

Huyết áp cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh động kinh.

Tiến sĩ Stefanidou cho biết các biện pháp can thiệp tốt hơn cho bệnh nhân huyết áp cao giúp giảm bớt gánh nặng của bệnh động kinh khi lớn tuổi.

Theo ước tính, tại Việt Nam hiện có khoảng 500.000 người mắc bệnh động kinh, nhưng nhiều người lại lầm tưởng là bệnh tâm thần, bệnh di truyền và không thể chữa khỏi. Bệnh không hề khó chữa, tuy nhiên cần phải được chẩn đoán và điều trị đúng phương pháp, song song với đó là việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh.

Hiệp hội Động kinh cho biết trong hầu hết các trường hợp mắc chứng động kinh ở tuổi già, nguyên nhân là do tổn thương các mạch máu cung cấp cho não. Khi chúng ta già đi, các mạch máu cung cấp máu cho não có thể trở nên hẹp hơn và cứng hơn, điều này làm gián đoạn lưu lượng máu và oxy.

Các bác sĩ cho biết nếu huyết áp quá cao, nó sẽ gây thêm căng thẳng cho mạch máu, cũng như tim, não và các cơ quan khác. Nó cũng có thể dẫn đến đột quỵ, là một yếu tố khác có liên quan đến chứng động kinh. Ngay cả khi giảm chỉ số huyết áp một lượng nhỏ cũng có thể giúp bù đắp nguy cơ mắc các biến chứng này.

Huyết áp cao không có triệu chứng, khiến nó trở thành kẻ giết người thầm lặng. Cách duy nhất để biết bạn mắc bệnh này là kiểm tra huyết áp. Huyết áp cao là khi trung bình 2 lần đo liên tiếp cho kết quả trên 140/90mmHg.

Xem thêm:

Virus COVID-19 có khả năng tồn tại trong phòng vệ sinh công cộng lâu hơn 10 lần so với các không gian mở khác

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/huyet-ap-cao-lam-tang-gap-doi-nguy-co-mac-benh-dong-kinh-32803/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY