12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Huyết áp cao nếu không được điều trị nó có thể gây ra 5 căn bệnh này

Huyết áp cao là một căn bệnh mãn tính phổ biến. Huyết áp cao nếu không được kiểm soát một cách hiệu quả mọi lúc sẽ gây ra những tổn thương cho cơ thể, càng để lâu sẽ gây tổn hại đến các cơ quan khác nhau, thậm chí có trường hợp nặng sẽ gây tàn phế hoặc tử vong.

Vì vậy, sau khi mắc bệnh huyết áp cao, dù không có triệu chứng hoặc biểu hiện nhẹ cũng cần hết sức chú ý, chỉ bằng cách này mới có thể giảm thiểu khả năng xảy ra các biến chứng khác nhau.

Bệnh huyết áp cao nếu không được điều trị sẽ dẫn đến 5 bệnh này, cần chú ý.

1. Rối loạn mạch máu

Huyết áp cao lâu ngày sẽ gây co thắt các động mạch nhỏ khiến thành mạch máu dày lên, cứng lại, giòn và dễ bị tổn thương, lòng mạch ngày càng mỏng đi. Lúc này xảy ra hiện tượng xơ cứng động mạch.

Huyết áp cao là một căn bệnh mãn tính phổ biến.

Nếu xơ cứng động mạch ở bàn chân sẽ dẫn đến lượng máu cung cấp cho chi dưới không đủ, lâu dần sẽ dẫn đến hoại tử chi dưới. Nếu trong mắt bị xơ cứng động mạch có thể gây xơ cứng động mạch võng mạc, tăng khả năng xuất huyết võng mạc và xuất tiết.

2. Gây bệnh tim

Bệnh huyết áp cao nếu không được điều trị kịp thời, sức cản xung quanh mạch máu sẽ tăng lên sẽ làm tăng khối lượng công việc của tim.

Vì tim chỉ có thể cung cấp máu cho tất cả các bộ phận trong cơ thể khi nó co bóp mạnh. Nếu bỏ qua tình trạng huyết áp cao, tim sẽ bị quá tải dẫn đến dày thất trái và phì đại sợi cơ tim. Tình trạng này lâu ngày thì sức co bóp của tim sẽ giảm sút, dẫn đến suy thất trái, thậm chí có trường hợp nặng dẫn đến suy tim toàn bộ.

3. Bệnh thận

Nếu người bị huyết áp cao không kiểm soát huyết áp kịp thời sẽ gây ra bệnh thận. Do chịu áp lực cao trong thời gian dài, các động mạch nhỏ của thận sẽ bị xơ cứng và hẹp lại, gây ra các triệu chứng thiếu máu cục bộ và teo thận.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến chức năng của thận, khả năng trao đổi chất của thận bị giảm sút dẫn đến các chất thải chuyển hóa không thể đào thải ra ngoài cơ thể. Trong trường hợp nặng hơn là tình trạng tổn thương ở thận, lâu ngày dẫn đến suy thận.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bị huyết áp cao nguy kịch có nguy cơ bị suy thận cao gấp 3 lần người bình thường và nếu chuyển sang giai đoạn huyết áp cao nặng thì nguy cơ suy thận cao gấp 20 lần.

4. Tổn thương phổi

Nếu bỏ qua bệnh huyết áp cao mọi lúc, bệnh huyết áp cao cũng sẽ phát triển sang giai đoạn nặng, lúc này sẽ gây ra phù phổi, sung huyết phổi và tắc mạch phổi do suy thất trái.

Mặt khác, có thể xảy ra hiện tượng lắng đọng màng hyaloid trong mắt, xung huyết, phù nề và viêm phế quản ở phần trên của cơ thể, do đó huyết áp cao nghiêm trọng có thể dẫn đến tổn thương phổi.

5. Gây bệnh não

Huyết áp cao nếu không được điều trị hiệu quả sẽ làm tổn thương mạch máu và ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu cho toàn cơ thể, từ đó gây ra nhiều vấn đề cho các cơ quan khác nhau do không được cung cấp đủ máu, trong đó có não.

Huyết áp cao nếu không được điều trị hiệu quả sẽ làm tổn thương mạch máu và ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu cho toàn cơ thể.

Các mạch máu não tương đối mỏng và trở nên đặc biệt dễ vỡ sau khi cứng lại, nếu huyết áp vẫn tương đối cao sẽ hình thành cục máu đông hoặc xuất huyết, dẫn đến nhồi máu não hoặc xuất huyết não.

Người bị huyết áp cao nên theo dõi huyết áp thường xuyên, dùng thuốc hạ huyết áp theo hướng dẫn của bác sĩ. Chú ý chế độ ăn uống, đặc biệt tránh ăn quá nhiều muối.

Cùng với đó, vận động phù hợp với điều kiện thể chất, vì tập thể dục có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu cũng như thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể giúp giảm huyết áp ở một mức độ nhất định.

Xem thêm:

3 loại thực phẩm phổ biến này là chất hấp thụ dầu lớn, ăn nhiều dẫn đến tăng mỡ máu

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/huyet-ap-cao-neu-khong-duoc-dieu-tri-no-co-the-gay-ra-5-can-benh-nay-34677/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY