Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Huyết tương đục như sữa do viêm tụy cấp

Phú Thọ-Bệnh nhân nam 40 tuổi, được đưa vào Bệnh viện đa khoa Hùng Vương cấp cứu do đau bụng vùng thượng vị dữ dội kèm nôn ói nhiều.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm tụy cấp do tăng triglyceride (mỡ máu). người bệnh có tiền sử uống nhiều rượu, xơ gan, viêm gan c. kết quả xét nghiệm chuyên sâu, chụp ct ổ bụng, cho thấy viêm tụy cấp thể bathazal d, triglyceride máu tăng cao trên 55 mmol/l trong khi người bình thường là 0 đến 2,3 mmol/l. huyết tương lấy ra có màu trắng đục như sữa chứ không phải dịch trong màu vàng nhạt như bình thường. bác sĩ chỉ định thay huyết tương ngay trong đêm để cứu sống người bệnh.

Bác sĩ lương minh tuấn, trưởng khoa hồi sức cấp cứu, ngày 23/4 cho biết các trường hợp viêm tụy cấp do tăng triglyceride máu thường đáp ứng rất tốt với phương pháp điều trị thay huyết tương.

Phương pháp này là lấy ra một lượng lớn huyết tương (thường là 1-1,5 lần thể tích huyết tương của bệnh nhân) và thay bằng một lượng dịch thích hợp cùng thể tích. các tế bào máu được tách ra khỏi huyết tương sẽ được đưa trở lại cùng với dịch thay thế vào cơ thể để duy trì thể tích nội mạch. dịch thay thế cho huyết tương của bệnh nhân có thể là albumin 4-5%, hoặc huyết tương tươi đông lạnh (ffp).

Hiện tại, sau thay huyết tương bệnh nhân đã có chuyển biến tích cực, không còn đau bụng, triglyceride trong máu giảm.

Huyết tương của bệnh nhân trắng đục như sữa do viêm tụy cấp. ảnh: bệnh viện cung cấp

Viêm tụy cấp là tình trạng viêm nhiễm cấp tính của các nhu mô tụy, có thể bao gồm cả tổn thương của các tổ chức cơ quan lân cận. đây là một bệnh lý thuộc hệ thống tiêu hóa tương đối thường gặp, nguyên nhân phổ biến do sỏi và viêm tụy cấp do rượu.

Triệu chứng của bệnh viêm tụy cấp thường là chướng bụng, đau bụng, buồn nôn, đau vùng thượng vị (ngay dưới xương ức), bí trung đại tiện. viêm tụy cấp diễn biến phức tạp, nhanh chóng. ngay cả khi cơn nguy kịch đã tạm qua, các biến chứng nhiễm trùng, nhiễm độc, suy kiệt vẫn rình rập.

Trường hợp nặng, điều trị hồi sức không đáp ứng, bệnh nhân cần phải phẫu thuật ngay để cắt lọc các phần mô bị hoại tử. Bệnh rất dễ tái phát nhiều lần nên người bệnh cần được theo dõi y tế và tuân thủ phác đồ điều trị.

Người bệnh đang theo dõi tích cực sau truyền huyết tương. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/huyet-tuong-duc-nhu-sua-do-viem-tuy-cap-4455038.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Bố tôi đã từng bị viêm tụy cấp, hiện nay sức khỏe và ăn uống bình thường. Tuy nhiên, thỉnh thoảng bố tôi có cảm giác đau ở thượng vị.
  • Dịch bệnh tay chân miệng không chỉ bùng phát mạnh ở khu vực đồng bằng, thành thị mà còn xuất hiện ở huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Xin hỏi dấu hiệu của viêm tụy như thế nào? Nguyễn Khánh Hòa, Mỹ Hào, Hưng Yên.
  • Theo cháu biết, viêm tụy cấp rất dễ nhầm lẫn với đau dạ dày, có nhiều biến chứng. Bệnh này có điều trị tận gốc được không?
  • Viêm tụy cấp là tình trạng viêm đột ngột của tuyến tụy. Biểu hiện có thể nhẹ nhàng nhưng cũng có thể nặng, nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây biến chứng.
  • Những bệnh lý có thể là nguyên nhân gây viêm tụy như: trẻ bị chấn thương vùng bụng, sỏi mật, nhiễm siêu vi.
  • Phần lớn viêm tụy cấp là thể phù (85-90%), điều trị chủ yếu bằng phương pháp nội khoa, bệnh sẽ thoái triển sau 5-7 ngày.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY