Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hy hữu: Túi phình động mạch não cực lớn lần đầu tiên các bác sĩ gặp phải

Các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế vừa thực hiện ca can thiệp nội mạch tắc túi phình bằng sten chuyển dòng.

Các bác sĩ của khoa đột quỵ, bệnh viện trung ương huế vừa cứu sống bệnh nhân nguyễn thị h., 52 tuổi, nhập viện vì đau đầu dữ dội do túi phình động mạch não lớn. kết quả chụp dsa phát hiện túi phình khổng lồ ở động mạch cảnh trong bên phải đoạn động mạch mắt có kích thước lớn nhất từ trước tới nay (17 x 30mm) tại bệnh viện, nếu túi phình vỡ thì tỉ lệ Tu vong gần như tuyệt đối.


Túi phình khổng lồ động mạch cảnh trong phải

Theo các bác sĩ, trên thế giới, có hai phương pháp điều trị túi phình mạch não: Phẫu thuật kẹp cổ túi phình bằng clip hoặc can thiệp nội mạch để tắc túi phình, phương pháp phẫu thuật không áp dụng được trong trường hợp này do túi phình rất lớn, không thể tiếp cận được cổ túi phình để kẹp.

Tập thể khoa xem xét lựa chọn phương pháp tối ưu cho bệnh nhân với mục tiêu loại bỏ hoàn toàn túi phình và hạn chế tối đa nguy cơ tái phát, do đó bệnh nhân được chỉ định phương pháp can thiệp nội mạch tắc túi phình bằng stent chuyển dòng.

Đây là phương pháp mới, chỉ thực hiện được tại các trung tâm lớn, cần độ chính xác rất cao, các trường hợp di lệch stent chuyển dòng một vài milimet, đặt không đúng vị trí, hoặc trôi stent trước, trong và sau can thiệp sẽ dẫn đến thất bại của kỹ thuật, làm ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân. Do đó phương pháp này đòi hỏi phẫu thuật viên phải rất có kinh nghiệm để đạt được mục tiêu điều trị, quá trình can thiệp được tiến hành thành công, stent chuyển dòng phủ tốt cổ túi phình sau khi đã nút túi phình một phần bằng các vòng xoắn kim loại, dòng chảy vào túi phình đã giảm đáng kể sau đặt stent chuyển hướng dòng chảy, làm giảm đến mức thấp nhất nguy cơ vỡ túi phình, cứu sống bệnh nhân.

Sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, huyết động ổn định, có thể xuất viện sau 24 giờ.

Kíp mổ được thực hiện với sự chỉ đạo và hỗ trợ của ts.bs. nguyễntrọngtuyển (bv quân đội 108),ths lê vũ huỳnh, ths nguyễn viết quý và ê kíp can thiệp mạch não của khoa đột quỵ với sự gây mê của khoa gây mê hồi sức tim mạch, bệnh viện trung ương huế.

A.V

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hy-huu-tui-phinh-dong-mach-nao-cuc-lon-lan-dau-tien-bat-gap-tai-khoa-dot-quy-bv-trung-uong-hue-n153377.html)
Từ khóa: đột quỵ

Chủ đề liên quan:

động mạch đột quỵ

Tin cùng nội dung

  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY