Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Israel: Phụ nữ mang thai đã tiêm vắc xin COVID-19 có thể bảo vệ con

MangYTe - Phụ nữ mang thai đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 có thể truyền sự bảo vệ này cho con của họ, theo một nghiên cứu mới tại Israel.

Israel: Phụ nữ mang thai đã tiêm vắc xin COVID-19 có thể bảo vệ con - Ảnh 1.

Một phụ nữ mang thai được tiêm vắc xin ngừa covid-19 tại bang pennsylvania, mỹ vào ngày 11-2-2021 - ảnh: reuters

Các nhà khoa học tại Trung tâm Y khoa ĐH Hadassah ở Jerusalem đã tiến hành nghiên cứu hồi tháng 2, phát hiện kháng thể trong tất cả 20 thai phụ đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 của Hãng Pfizer/BioNTech trong 3 tháng cuối thai kỳ và ở những đứa con mới sinh của họ.

"phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh rằng tiêm phòng cho phụ nữ mang thai có thể bảo vệ bà mẹ và trẻ sơ sinh khỏi bị nhiễm virus corona", nghiên cứu nhận định.

Nhóm nghiên cứu của đh hadassah đã đăng các phát hiện chưa được bình duyệt này lên trang web y khoa medrxiv. truyền thông israel đưa tin về nghiên cứu này ngày 16-3.

Các tác giả của nghiên cứu lưu ý rằng quy mô của nghiên cứu là tương đối nhỏ và cần phải tiến hành thêm các nghiên cứu quy mô lớn hơn để đánh giá tác dụng của việc tiêm phòng vắc xin ngừa COVID-19 trong các giai đoạn khác nhau của thai kỳ, cũng như tính an toàn và hiệu quả của các loại vắc xin khác nhau đang được lưu hành ở các nước.

Dana Wolf, một trong những nhà nghiên cứu công bố phát hiện trên, nói với tờ Jerusalem Post rằng nhóm sẽ bắt đầu xem xét các kháng thể được kích hoạt bằng tiêm chủng sẽ tồn tại bao lâu ở trẻ sơ sinh.

Vào tháng 2, hãng pfizer và công ty biontech cho biết họ đã bắt đầu một nghiên cứu quốc tế với 4.000 tình nguyện viên để đánh giá tính an toàn và hiệu quả của vắc xin covid-19 ở phụ nữ mang thai khỏe mạnh.

Thử nghiệm của pfizer và biontech cũng sẽ đánh giá xem phụ nữ mang thai được tiêm chủng có truyền kháng thể bảo vệ sang con của họ hay không, theo hãng tin reuters.

Trên 20.000 người đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19, sáng 17-3 không có ca mắc mới

TTO - Sáng nay 17-3, Bộ Y tế cho biết không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới, trong khi đó số người được tiêm vắc xin đã vượt 20.000 người.

ANH THƯ

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/israel-phu-nu-mang-thai-da-tiem-vac-xin-covid-19-co-the-bao-ve-con-20210317070434454.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đối với những người bị bệnh hen phế quản khi mang thai nếu để bị lên cơn hen sẽ rất nguy hiểm vì có thể gây thiếu ôxy cho thai nhi.
  • Trong thời kỳ mang thai, các nhu cầu về năng lượng, chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất đều tăng lên để đáp ứng sự phát triển của cả mẹ và con.
  • Trong thời kỳ mang thai, do thay đổi về hooc-môn, chế độ dinh dưỡng,… nên nhiều thai phụ thường gặp phải những vấn đề về răng miệng như sâu răng, viêm lợi, bệnh nha chu…
  • Mang thai là điều hạnh phúc của người phụ nữ. Cùng với những thay đổi về nội tiết trong lúc mang thai, thời kỳ này hệ miễn dịch của người phụ nữ kém đi rất nhiều.
  • Khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ có sức đề kháng rất kém. Điều này dẫn đến việc thai phụ dễ nhiễm các loại bệnh như: Cảm cúm, ho, sổ mũi, và sốt. Theo ước tính sốt khi mang thai gặp khoảng 15% các trường hợp, nhiều bà mẹ quá lo lắng và không biết hệ lụy của vấn đề trên.
  • Thủy đậu được coi là bệnh lành tính nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách ở cả trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể trở thành một mối lo lớn đối với các bà mẹ trong thời kỳ mang thai vì nó có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.
  • Đau dây chằng là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ mang thai. Khi mang thai, để hỗ trợ tử cung nâng đỡ trọng lượng của em bé, nước ối, nhau thai…thì dây chằng của người mẹ cũng mở rộng và phát triển nên dây chằng sẽ căng và thai phụ sẽ cảm thấy ê ẩm, đau đớn.
  • Thời gian mang thai được coi là một yếu tố nguy cơ NKTN ở phụ nữ. Nguy hiểm hơn là có từ 5 đến 10% thai phụ mắc bệnh nhưng không có dấu hiệu lâm sàng.
  • Bệnh lây qua đường T*nh d*c trong thai kỳ, có thể gây ra nguy cơ sẩy thai, sinh non, sinh con nhẹ cân, và bệnh lý ở trẻ sơ sinh.
  • Mỗi khi sản phụ bị sốt chưa rõ nguyên nhân, ta phải chú ý ngay tới viêm thận – tiết niệu .
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY