Sinh sản , Nữ hôm nay

Ít tinh trùng, liệu có thể có con?

Tôi đi làm tinh dịch đồ thấy bác sỹ nói tinh trùng của tôi ít (10tr/ml). Như thế có ảnh hưởng đến việc sinh con và làm thế nào để tăng lương tinh trùng lên?

Năm nay tôi 35 tuổi, vợ chồng tôi đang dự định sinh thêm bé thứ hai. Tôi đi làm tinh dịch đồ thấy bác sỹ nói tinh trùng của tôi ít (10tr/ml). Như thế có ảnh hưởng đến việc sinh con và làm thế nào để tăng lương tinh trùng lên?

(N.T, TP Hồ Chí Minh)

Chào bạn,

Tinh trùng là những tế bào rất dễ bị tổn thương. Tinh trùng cần 7 tuần lễ để hình thành và cóthể bị hư hỏng do những yếu tố bên ngoài tác động trong suốt quá trình phát triển của nó. Vì vậyngười đàn ông có thể có những mẫu tinh trùng khác nhau cả về số lượng cũng như chất lượng nếu nhưchúng được lấy vào những thời điểm khác nhau.

Số lượng tinh trùng ít riêng điều này không có nghĩa là vô sinh. Nhiều người tinh trùng ít nhưngvẫn có thể làm cha, nhưng cần nhiều thời gian mới thụ thai được hoặc xác suất thụ thai không cao.Nó chỉ đáng suy nghĩ khi lượng tinh trùng ít lại đi kèm với việc chất lượng tinh trùng kém hay kémhoạt động.

Muốn có chất lượng tinh trùng tốt bạn có thể:

- Bổ sung vitamin và vi chất: Uống multivitamin hàng ngày có thể cung cấp đủselenium, kẽm, acid folic để sản xuất ra đủ số lượng tinh trùng và là tinh trùng có chất lượng.Tinh trùng rất nhạy cảm với các chất ôxy hóa, những phân tử ôxy không ổn định có thể làm tổn thươngmàng tế bào.

- Giảm stress: Cuộc sống có quá nhiều yếu tố gây căng thẳng (stress) và kéo dàicó thể ảnh hưởng đến một số hormon cần để tạo ra tinh trùng. Có khó khăn về khả năng sinh con lâudài cũng là một tác nhân gây stress và trực tiếp hay gián tiếp ảnh hưởng đến một số hormon hay chứcnăng T*nh d*c.

- Vận động thân thể thường xuyên: Tốt cho sức khỏe toàn thân và sức khỏe sinhsản. Ngay cả loại vận động lâu như chạy maratông cũng không ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản.Chỉ cần đừng tập quá sức.

- Kiểm soát cân nặng: Lượng mỡ của cơ thể quá nhiều hay quá ít có thể làm chosự sản xuất ra các hormon sinh sản bị rối loạn, dẫn đến giảm số lượng tinh trùng và tăng tỷ lệ cáctinh trùng bất thường. Để có thể sản xuất ra tinh trùng có chất lượng cao, nên giữ chỉ số khốilượng cơ thể (BMI) trong khoảng 20 - 25.

Trường hợp của bạn, ngoài chế độ dinh dưỡng như ăn nhiều chất giàu năng lượng như trứng, sữa,paté, thị bò, giá sống, hải sản... nên uống bổ sung thêm các loại vitamin nhóm B như B1, B6, B12,vitamin E, các yếu tố vi lượng như kẽm; thể dục thể thao nhẹ nhàng, không uống bia rượu, bỏ Thu*clá, tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại đã nêu... Sau 7 tuần làm XN lại và làm đúng các yêu cầulấy mẫu để xác định chính xác.

AloBacsi.vnTheo Dân Việt

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/it-tinh-trung-lieu-co-the-co-con-n71233.html)

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY