12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Italia công bố hình ảnh biến thể Omicron: Nó có đáng sợ như Delta hay chỉ là sự phóng đại?

Omicron, loại biến thể mới được WHO chỉ định là “biến thể đáng lo ngại” có thể “khởi động lại” đại dịch giống như lúc biến thể Delta xuất hiện không, hay nó chỉ là sự phóng đại quá mức

Vào ngày 26/11 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ định biến thể B.1.1.529 là "biến thể đáng lo ngại" và đặt tên là Omicron. Các nhà khoa học còn mô tả Omicron là biến thể “tồi tệ nhất” mà họ từng thấy kể từ khi đại dịch bùng nổ với 32 đột biến trong protein gai, gấp đôi số lượng đột biến so với biến thể Delta. Không chỉ vậy, khả năng lây lan của Omicron cũng cao hơn so với Delta.

Omicron lần đầu được phát hiện tại Nam Phi và hiện ít nhất có 9 quốc gia ghi nhận ca nhiễm COVID-19 với loại biến thể này, bao gồm Úc, Italia, Hà Lan, Hong Kong, Đức, Anh, Israel, Botswana, Bỉ. Sự xuất hiện đột ngột của Omicron đã gây ra sự hoảng loạn ở nhiều nơi trên thế giới, một số quốc gia như Đan Mạch, Tây Ban Nha, Anh,… đã áp dụng lệnh cấm hoặc hạn chế du lịch với Nam Phi và các quốc gia lân cận.

Tuy nhiên, loại biến thể mới này có thể “khởi động lại” đại dịch giống như lúc biến thể Delta xuất hiện không, hay nó chỉ là sự phóng đại quá mức?

Hình ảnh mô phỏng so sánh biến thể Omicron với Delta.

Các nhà khoa học tại Bệnh viện Bambino Gesu, thủ đô Rome (Italia) mới đây đã công bố hình ảnh đầu tiên của biến thể Omicron và so sánh nó với biến thể Delta. Trong hình ảnh mô phỏng, các đột biến được thể hiện bằng chấm đỏ.

Khi so sánh 2 loại biến thể với nhau, số lượng đột biến của Omicron nhiều hơn hẳn so với Delta, đặc biệt là tại những vị trí tiếp xúc với tế bào trong cơ thể con người. Số lượng đột biến sẽ giảm dần ở các vùng màu cam, vàng và xanh và cuối cùng là xám không có thay đổi gì.

Các nhà khoa học cho biết, điều này không có nghĩa là Omicron nguy hiểm hơn so với Delta, đơn giản là nó đã biến đổi để thích nghi tốt hơn với cơ thể con người. Nếu muốn biết sự thích nghi này là trung tính, ít nguy hiểm hay nguy hiểm hơn thì cần phải có nghiên cứu sâu hơn. Do đó, vẫn còn quá sớm để kết luận độc lực của biến thể Omicron có cao hơn các biến thể khác hay không.

Vào ngày 27/11, giáo sư vi sinh vật học người Anh Calum Semple đồng thời là cố vấn của Sage (nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược), đã kêu gọi mọi người bình tĩnh và nhấn mạnh vaccine COVID-19 vẫn có khả năng bảo vệ, tránh để bệnh chuyển nặng. Ông cũng cho rằng sự xuất hiện của biến thể Omicron không phải là một thảm họa và có thể một số người đang “phóng đại quá mức”.

Giáo sư Andrew Pollard, Giám đốc Nhóm vaccine Oxford, cho rằng vaccine vẫn còn hiệu quả phòng bệnh.

Ông Semple nói: “Omicron không phải là một thảm họa. Một số đồng nghiệp của tôi mô tả loại biến thể này thật khủng khiếp, nhưng tôi nghĩ họ đang phóng đại quá mức tình hình.

Vaccine vẫn có thể giúp con người tránh bị bệnh nặng hơn nếu không may nhiễm bệnh. Người bệnh có thể bị ngạt mũi, đau đầu, cảm lạnh nhưng khả năng phải nhập viện hoặc cần chăm sóc đặc biệt hay tử vong sẽ giảm đi rất nhiều nhờ tiêm vaccine”.

Bên cạnh đó, Giáo sư Andrew Pollard, Giám đốc Nhóm vaccine Oxford, cho biết căn cứ vào vị trí của các đột biến cho thấy vaccine vẫn còn hiệu quả phòng bệnh. Thế nhưng, ông cũng thừa nhận việc này sẽ không được xác nhận trong vài tuần tới.

Ông Pollard cho rằng biến thể Omicron không có khả năng “khởi động lại” đại dịch như lúc biến thể Delta xuất hiện vào năm ngoái, vì nhiều người trên thế giới đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 và vaccine vẫn có khả năng giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh.

Liên quan tới loại biến thể mới này, bác sĩ Angelique Coetzee - người có kinh nghiệm 30 năm trong nghề và giữ chức chủ tịch Hiệp hội Y tế Nam Phi (SAMA) – cũng là người đầu tiên gióng lên hồi chuông cảnh báo về biến thể Omicron cho biết, các triệu chứng của biến thể mới hầu hết xuất hiện ở nam giới trẻ tuổi. Trong số các bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron thì có tới một nửa chưa được tiêm chủng.

Các ca bệnh này có triệu chứng “bất thường nhưng nhẹ”. Cụ thể, bà Coetzee cho biết, trong số các bệnh nhân mà bà khám không ai bị mất khứu giác hoặc vị giác, có thể bị ho nhẹ nhưng không có các triệu chứng điển hình khác, một số người đang điều trị tại nhà.

Đặc biệt, bà đã gặp một bé gái 6 tuổi nhiễm COVID-19 với biến thể Omicron với triệu chứng sốt và tim đập nhanh. Tuy nhiên, bé đã hồi phục khá tốt sau 2 ngày theo dõi.

Xem thêm:

6 điều cần biết về biến thể Omicron phát hiện tại Nam Phi có thể lây nhiễm kinh khủng hơn Delta

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/italia-cong-bo-hinh-anh-bien-the-omicron-no-co-dang-so-nhu-delta-hay-chi-la-su-phong-dai-32892/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY