Tình yêu và giới tính hôm nay

Kaizen - Cách trị lười biếng hiệu quả

Không ít người đặt cho mình những mục tiêu cần theo đuổi và thường gặp thất bại khi chinh phục mục tiêu đó. Nguyên nhân không hẳn là bạn chưa sẵn sàng đối đầu thử thách, mà có thể do bạn chưa biết cách trị lười biếng - “căn bệnh mãn tính” ở nhiều người. Nếu thuộc trường hợp này, bạn nên đọc tiếp bài viết.

Kaizen - Nguyên tắc “Một phút”

Trong văn hóa Nhật Bản có một nguyên tắc gọi là Kaizen. Trọng tâm của nguyên tắc xoay quanh ý tưởng một người nên tập trung làm một việc gì đó trong vòng một phút và lặp lại điều này mỗi ngày vào cùng một thời điểm. Bạn thấy đấy, nguyên tắc này vô cùng đơn giản và không hề gây ra sự bất tiện - kể cả với người lười nhất. Nếu bạn thường thấy khó khăn khi phải làm việc nào đó trong 30 phút hoặc một giờ mỗi ngày, bạn chắc chắn sẽ không phiền khi áp dụng Kaizen. Bởi tất cả việc bạn cần làm chỉ là tập trung làm một việc nhất định trong 60 giây mỗi ngày.

Cho dù trước đây, tập thể dục, đọc sách ngoại văn... có thể là những việc khiến bạn chán chường mỗi khi thực hiện thì sau khi áp dụng nguyên tắc Kaizen, bạn sẽ thấy đây vốn là những hoạt động thú vị mang lại cho bạn niềm vui. Hãy chăm chỉ thành hành nguyên tắc này, dần dần, Kaizen sẽ giúp bạn thay đổi, từng bước xóa bỏ sự lười biếng đã bám sâu trong bạn.

Điều quan trọng khi thực hành Kaizen là bạn cần vượt qua sự tự ti, hãy ngừng việc đổ lỗi cho bản thân. Bạn tìm cách để chiến thắng sự lười biếng, bạn đang nhẫn nại từng ngày thực hiện Kaizen và đây chính là những tín hiệu tốt cho thấy bạn đang nỗ lực để hoàn thiện bản thân. Hãy trải nghiệm cảm giác chiến thắng, dù nhỏ, từng ngày bởi đây chính là động lực đẩy bạn tiến về phía trước.

Khi được truyền cảm hứng mỗi ngày từ chính mình, bạn sẽ không còn cảm giác bức bối hay bị ép buộc phải làm việc. Bạn sẽ có thể thoải mái tăng dần thời gian dành cho một việc nào đó, ban đầu có thể là năm phút, rồi 30 phút, một giờ, thậm chí nhiều giờ. Cứ theo đà này, chẳng mấy chốc bạn có thể thoát khỏi tính lười và tính trì hoãn của mình.

Bản thân từ “Kaizen” chứa hai gốc - “kai” là thay đổi và “zen” là trí tuệ. Nó được phát minh bởi Masaaki Imai, người tin rằng nguyên tắc này có thể được áp dụng cả trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống cá nhân.

Khác với các phương pháp cải thiện bản thân của phương Tây thường chú trọng nỗ lực càng nhiều thì thành quả lớn khiến người thực hành dễ nản vì không nhận thấy kết quả rõ ràng, Kaizen là nguyên tắc giúp người thực hành nhìn thấy sự tiến bộ từng ngày của mình và có thể được áp dụng trong bất kỳ lĩnh vực nào.

Cách trị lười biếng này của người Nhật đã có từ lâu đời và đã được chứng minh là mang lại hiệu quả rõ rệt. Hãy sẵn sàng để tạm biệt ý nghĩ bạn sẽ làm việc này vào ngày mai, tuần tới, tháng sau…, đã đến lúc bạn cần bắt đầu một cách sống mới với Kaizen.

Như Hảo

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/kaizen--cach-tri-luoi-bieng-hieu-qua-27875/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY