12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Kéo xà ngang mỗi ngày có chữa được thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng không?

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là một trong những bệnh lý chỉnh hình thường gặp. Tình trạng này không chỉ gây đau thắt lưng mà còn gây đau hai chi dưới, cử động bất thường, đại tiện, bàng quang bất thường và các triệu chứng khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày.

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường gặp ở những người trung niên từ 20 đến 50 tuổi, đặc biệt là những người lao động chân tay. Vì vậy, một khi cơ thể có vấn đề xảy ra, nó sẽ ảnh hưởng rất xấu đến mỗi cá nhân và cả gia đình.

Nguyên nhân dẫn đến thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Trên thực tế, việc xuất hiện thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có liên quan mật thiết đến tiền sử chấn thương vùng thắt lưng. Theo thống kê có khoảng 70% bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có tiền sử chấn thương vùng thắt lưng.

Việc xuất hiện thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có liên quan mật thiết đến tiền sử chấn thương vùng thắt lưng.

Ngoài chấn thương, nguy cơ thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng cũng cao khi tồn tại các yếu tố như chịu lực quá lớn, ngồi lâu, cúi gập người trong thời gian dài.

Chúng ta biết rằng bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường gặp ở những người lao động chân tay. Ví dụ, khi công nhân xây dựng, công nhân khuân vác,… cần cúi người nâng vật nặng trong thời gian dài. Vòng eo bị quá tải trong thời gian dài rất dễ gây vỡ vòng xơ và tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày sẽ thấy rằng xác suất thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng ở người lao động trí óc thấp hơn người lao động chân tay nhưng tỷ lệ mắc bệnh cũng không thấp.

Người lao động trí óc bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có liên quan đến việc họ ngồi lâu và tương đối ít hoạt động. Các cơ và gân của thắt lưng tương đối kém phát triển, dẫn đến việc phải đối mặt với các kích thích bất lợi. Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng cũng dễ xảy ra.

Để giảm thiểu tỷ lệ mắc bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, bạn hãy tránh tối đa những nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng nêu trên.

Treo xà ngang mỗi ngày có chữa được thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng không?

Xà ngang là dụng cụ thể thao, trong những trường hợp bình thường không có nhiều người sử dụng, số lượng người lựa chọn để đi bộ cũng tương đối lớn. Tuy nhiên, từ khi có thông tin trên mạng cho rằng treo xà ngang mỗi ngày có thể điều trị được bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thì ngày càng có nhiều người gần xà ngang hơn.

Vậy treo xà ngang có chữa được thoát vị đĩa đệm không? Thực tế điều này là có cơ sở khoa học nhất định.

Treo xà ngang tương đương với một liệu pháp tự kéo. Dưới tác động của trọng lượng bản thân, không gian đĩa đệm thắt lưng bị phình ra ở một mức độ nhất định, có thể gây ra áp lực âm trong khoang đĩa đệm. Ở trạng thái áp suất âm, các dây chằng nối với đĩa đệm ở trạng thái căng, và điều này có lợi cho việc phục hồi đĩa đệm cột sống thắt lưng bị thoát vị.

Vậy treo xà ngang có chữa được thoát vị đĩa đệm không?

Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý là khi cơn đau xuất hiện tuyệt đối không được thực hiện các bài tập kéo xà ngang, sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng ban đầu.

Để đạt được hiệu quả điều trị qua việc kéo xà ngang không phải là điều dễ dàng. Có nhiều yếu tố nếu không được kiểm soát tốt sẽ không thể đạt được hiệu quả mong muốn như phạm vi và thời gian thực hiện bài tập kéo xà ngang.

Khi đó, rõ ràng muốn chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bằng cách ngày nào cũng chỉ cần treo xà ngang mỗi ngày là không thực tế. Ngay cả liệu pháp kéo thông thường cũng chỉ có thể làm giảm các triệu chứng và cải thiện chức năng và hoạt động của cột sống thắt lưng, với một tác dụng chữa bệnh tương đối duy nhất và thời gian điều trị hạn chế.

Để điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, thường phải kết hợp các phương pháp điều trị khác như: vật lý trị liệu, châm cứu, kéo, nắn, tiêm, dùng thuốc,… khi thực hiện liệu pháp kéo xà ngang. Tuy nhiên, trong trường hợp nặng thì nên cân nhắc phẫu thuật.

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng do chấn thương, chịu sức nặng quá lớn, ngồi lâu, cúi gập người trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh nếu không được can thiệp.

Vì vậy, nên bắt đầu điều trị bảo tồn trong giai đoạn đầu của bệnh. Kéo xà ngang có tác dụng nhất định nhưng tốt nhất bạn nên tiến hành điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Đồng thời cần bổ sung bằng các phương pháp điều trị bảo tồn khác.

Xem thêm: Nhồi máu cơ tim khủng khiếp như thế nào chỉ cần nhìn vào 4 hiểm họa này là biết

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/keo-xa-ngang-moi-ngay-co-chua-duoc-thoat-vi-dia-dem-cot-song-that-lung-khong-35617/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY