12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Kết quả giải trình tự gene chủng virus gây ra chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn nhất

Theo kết quả giải trình tự gene do nhóm nghiên cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM và Đơn vị Nghiên cứu Lâm Sàng Đại học Oxford (OUCRU, chủng virus gây ra chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất không phải là biến chủng ở Anh hay Nam Phi.

Chiều 12/1, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC) cho biết, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM vừa báo cáo nhanh với Sở Y tế và Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) về kết quả giãi mã bộ gene chủng SARS-CoV-2 các ca bệnh ở tổ bếp xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, phòng xét nghiệm đã thu nhập 3 bộ gene SARS-CoV-2 hoàn chỉnh từ mẫu bệnh phẩm phết mũi họng của bệnh nhân 1979 và 2 trong số 4 ca bệnh thuộc tổ bốc xếp ở sân bay Tân Sơn Nhất được Bộ Y tế công bố vào sáng ngày 8/2 vừa qua.

Xét nghiệm Covid-19 tại TP. HCM.

Ba bộ gene thu nhận được từ các bệnh nhân trên có sự tương đồng về gene là trên 99,95%. Như vậy chùm ca bệnh gồm BN1979 và các bệnh nhân của tổ bốc xếp ở sân bay Tân Sơn Nhất nhiều khả năng là xuất phát từ một nguồn lây.

Kết quả định danh bằng phần mềm Pangolin cho thấy, cả 3 bộ gene SARS-CoV-2 thu nhận được đều thuộc chủng A.23.1. Chủng SARS-CoV-2 thuộc nhóm A.23.1 được phát hiệm lần đầu tiên ở Rwanda, Châu Phi vào khoảng cuối tuần thứ 3 của tháng 10/2020.

Ngoài Rwanda, A.23.1 chỉ mới được phát hiện ở một số ít nước khác trên thế giới bao gồm Hoa Kỳ, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Úc cũng như một số nước khác ở Châu Âu trong đó có Anh và Đan Mạch. Tuy nhiên, chưa cho thấy những dấu hiệu diễn biến bất thường ở các quốc gia này.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) nhận định với kết quả giải trình tự gene này, virus SARS-CoV-2 gây bệnh ở chùm ca liên quan nhân viên công ty bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất là chủng lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Chủng virus gây ra chuỗi lây nhiễm Covid-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất không phải biến chủng có khả năng lây lan nhanh từ Anh hay Nam Phi.

Như vậy chủng virus gây ra chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất không phải biến chủng có khả năng lây lan nhanh từ Anh (biến thể B117) đang gây bệnh tại Hải Dương, Quảng Ninh cũng như chủng Nam Phi mà cả thế giới quan tâm.

Trước đó, từ ngày 6 đến 10/2, TP. HCM ghi nhận 33 ca Covid-19 trong cộng đồng, trong đó 8 trường hợp cùng chung nhóm làm việc bốc dỡ, sắp xếp, giám sát hành lý, hàng hóa ở sân bay Tân Sơn Nhất. 25 trường hợp còn lại là người thân, bạn bè... của các nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất có tiếp xúc ca mắc Covid-19 (tức F1). 25 người này thuộc diện F2 nhưng lại dương tính với Covid-19 trong khi các F1 đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Trước tình hình F1 âm tính nhưng F2 lại dương tính, Bộ Y tế chỉ đạo viện Pasteur TP. HCM xét nghiệm kháng thể để tìm mối liên hệ trong sân bay cũng như trong cộng đồng, bệnh viện có nhiệm vụ giải nhanh trình tự gene để xác định chủng virus tại TP. HCM, để kết luận xem liệu chủng virus Covid-19 này có liên quan chủng xâm nhập ở Hải Dương hoặc biến chủng ở Anh, Nam Phi hay không.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ket-qua-giai-trinh-tu-gene-chung-virus-gay-ra-chuoi-lay-nhiem-tai-san-bay-tan-son-nhat-30143/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY