12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Khả năng miễn dịch từ vaccine hoặc nhiễm bệnh trước đó vẫn có thể chống lại biến thể Omicron

Nhiều đột biến trong biến thể Omicron góp phần khiến virus thoát khỏi các phản ứng trung hòa kháng thể, làm giảm khả năng bảo vệ của vaccine chống lại nhiễm trùng. Vẫn chưa rõ các thành phần phản ứng thích ứng khác, chẳng hạn như tế bào T, vẫn có thể nhắm mục tiêu vào Omicron và góp phần bảo vệ chống lại các kết quả tồi tệ.

Khả năng đáp ứng của tế bào T với sự tăng đột biến Omicron đã được thử nghiệm ở những người tham gia đã được tiêm vắc xin Johnson & Johnson hoặc Pfizer cũng như ở những bệnh nhân đã nhiễm COVID-19 chưa được tiêm chủng.

Khả năng miễn dịch từ vaccine hoặc nhiễm bệnh trước đó vẫn có thể chống lại biến thể Omicron.

Trong một nghiên cứu mới, một nhóm các nhà nghiên cứu từ các tổ chức đa quốc gia đã phát hiện ra rằng 70-80% phản ứng của tế bào T CD4 và CD8 đối với sự tăng đột biến là nhất quán giữa các nhóm nghiên cứu. Hơn nữa, mặc dù có nhiều đột biến hơn, nhưng độ lớn của tế bào T phản ứng chéo Omicron có thể so sánh với độ lớn của các biến thể Beta và Delta.

Ngoài ra, phản ứng của tế bào T với sự tăng đột biến của virus tổ tiên, nucleocapsid và protein màng ở bệnh nhân nhập viện bị nhiễm Omicron tương đương với phản ứng ở những người nhập viện trong các đợt trước đó bị chi phối bởi các biến thể của virus ban đầu, Beta hoặc Delta.

Theo những phát hiện này, mặc dù các đột biến phổ biến của biến thể Omicron và tính nhạy cảm thấp hơn với các kháng thể trung hòa, phần lớn các phản ứng của tế bào T được tạo ra bằng cách tiêm phòng hoặc nhiễm trùng tự nhiên nhận biết chéo các biến thể. Các quan sát lâm sàng ban đầu từ Nam Phi cho thấy khả năng miễn dịch tế bào T được duy trì tốt đối với Omicron góp phần bảo vệ khỏi COVID-19 nghiêm trọng.

Nhìn chung, những phát hiện này cho thấy tiêm phòng và nhiễm trùng tự nhiên vẫn tạo ra phản ứng mạnh mẽ của tế bào T CD4 và CD8 chủ yếu phản ứng chéo với Omicron, phù hợp với nghiên cứu gần đây về phản ứng của tế bào T với biến thể Beta, Delta và các biến thể khác.

Do các đột biến của Omicron có ảnh hưởng hạn chế đến phản ứng của tế bào T, nên việc chủng ngừa hoặc nhiễm trùng trước đó vẫn có bảo vệ đáng kể chống lại bệnh nặng.

Mặc dù sự thoát trung hòa đáng kể chống lại Omicron, phản ứng của tế bào T vẫn được giữ lại trong 70-80% trường hợp.

Do các đột biến của Omicron có ảnh hưởng hạn chế đến phản ứng của tế bào T, nên việc chủng ngừa hoặc nhiễm trùng trước đó vẫn có bảo vệ đáng kể chống lại bệnh nặng.

Trên thực tế, so với làn sóng Delta vừa qua, Nam Phi đã ghi nhận khả năng nhập viện và tỷ lệ mắc bệnh nghiêm trọng thấp hơn. Tác dụng nhẹ hơn rõ ràng của Omicron có thể là do các phản ứng của tế bào T phản ứng chéo được thiết lập bằng cách tiêm chủng hoặc nhiễm bệnh tự nhiên. Khả năng phục hồi của phản ứng tế bào T được thiết lập trong nghiên cứu này, điều này báo hiệu tốt cho sự xuất hiện trong tương lai của các biến thể mới có thay đổi nhiều hơn.

Xem thêm:

Mẹo đơn giản đẩy lùi cảm giác khô da, khó chịu trong mùa đông giá lạnh

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/kha-nang-mien-dich-tu-vaccine-hoac-nhiem-benh-truoc-do-van-co-the-chong-lai-bien-the-omicron-33344/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY