Sức khỏe hôm nay

Khác biệt giữa ảnh chụp não bộ của 1 đứa trẻ ham đọc sách và 1 đứa trẻ thích smartphone

Tránh sử dụng màn hình và tập trung đọc sách trong những năm hình thành từ sơ sinh đến 5 tuổi sẽ thúc đẩy sự phát triển của não bộ. Tất cả chúng ta đều biết điều đó đúng, nhưng bây giờ khoa học có thể thuyết phục chúng ta bằng những hình ảnh đáng kinh ngạc.

Hãy cùng khám phá hình ảnh bộ não của trẻ mẫu giáo thường được nghe đọc sách.

Màu đỏ cho thấy sự gia tăng chất trắng có tổ chức trong các trung tâm ngôn ngữ của não trẻ mẫu giáo.

Các vùng màu đỏ trong bản quét này cho thấy sự phát triển chất trắng có tổ chức trong các vùng ngôn ngữ và khả năng đọc viết trong não của trẻ, những vùng sẽ hỗ trợ việc học ở trường.

Đây là bộ não của trẻ mẫu giáo có khả năng dành trung bình hai giờ mỗi ngày để chơi trên màn hình.

Màu xanh cho thấy sự kém phát triển lớn và vô tổ chức của chất trắng ở trẻ mẫu giáo đang sử dụng màn hình (TV, máy tính bảng và điện thoại thông minh, v.v.)

Màu xanh lam trong hình ảnh này cho thấy sự kém phát triển lớn và sự vô tổ chức của chất trắng trong cùng các khu vực cần thiết để hỗ trợ việc học ở trường.

Cả hai hình ảnh đều từ các nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Khám phá Đọc và Viết của Bệnh viện Nhi đồng Cincinnati, Mỹ. Đây là những nghiên cứu đầu tiên cung cấp bằng chứng sinh học thần kinh về lợi ích tiềm năng của việc đọc sách và những tác hại tiềm ẩn của thời gian sử dụng thiết bị đối với sự phát triển não bộ của trẻ mầm non.

Tác giả chính, Tiến sĩ John Hutton, một bác sĩ nhi khoa và nhà nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Nhi Cincinnati cho biết: “Điều này rất quan trọng vì não phát triển nhanh nhất trong 5 năm đầu. Những đứa trẻ có nhiều trải nghiệm kích thích hơn trong việc tổ chức não bộ sẽ có lợi thế rất lớn khi chúng đến trường. Và thật sự càng ngày càng khó để bọn trẻ bắt kịp nếu chúng phát triển muộn".

Tầm quan trọng của chất trắng

Cả hai nghiên cứu đều sử dụng một loại MRI đặc biệt, được gọi là CHT khuyếch tán sức căng, để kiểm tra chất trắng của 47 trẻ em khỏe mạnh trong độ tuổi từ ba đến năm tuổi chưa bắt đầu đi học mẫu giáo.

Chất xám của não chứa phần lớn các tế bào não điều khiển cơ thể phải làm gì. Chất trắng được tạo thành từ các sợi, thường phân bố thành các bó được gọi là các vùng, tạo thành các kết nối giữa các tế bào não và phần còn lại của hệ thần kinh.

Việc tăng cường và tổ chức chất trắng là rất quan trọng đối với khả năng giao tiếp của não qua các bộ phận khác nhau, thúc đẩy chức năng và khả năng học hỏi của nó. Nếu không có một hệ thống giao tiếp phát triển tốt, tốc độ xử lý của não bộ sẽ chậm lại và việc học tập bị ảnh hưởng.

Hutton chia sẻ: “Trẻ em được sinh ra với nhiều tế bào thần kinh hơn chúng sẽ có trong đời, về cơ bản là một phiến đá trống. Tùy thuộc vào loại kích thích mà đứa trẻ được tiếp cận như nói chuyện, được bế, được ra ngoài, được đọc sách - các kết nối giữa các tế bào thần kinh này được củng cố".

Và những trải nghiệm sẽ “thắt chặt” những kết nối đó trong não bộ. Nhưng bất kỳ thứ gì không được sử dụng tốt sẽ bị não cắt tỉa và chết đi.

Và mặc dù bộ não có thể thay đổi và học hỏi ở mọi lứa tuổi, nhưng nó hoạt động hiệu quả hơn nhiều trong 5 năm đầu tiên, và đó là lý do tại sao những trải nghiệm thời thơ ấu lại rất quan trọng.

Sử dụng màn hình càng lâu, càng mang lại nhiều tác hại

Ngoài quét não, các em còn được làm các bài kiểm tra nhận thức. Khi nói đến thời gian sử dụng màn hình, những đứa trẻ sử dụng màn hình hơn một giờ mỗi ngày có kỹ năng đọc viết kém hơn, khả năng sử dụng ngôn ngữ diễn đạt kém hơn và kiểm tra khả năng gọi tên nhanh các đối tượng thấp hơn.

Ngược lại, những đứa trẻ thường xuyên đọc sách cùng người chăm sóc đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra nhận thức.

Hutton nói: “Về cơ bản, chúng tôi nhận thấy những tác động ngược lại của thời gian sử dụng thiết bị so với việc đọc".

Ngoài ra, thời gian sử dụng thiết bị cũng cản trở tác động của việc đọc sách, nó can thiệp vào tất cả các loại hoạt động có lợi cho các bộ phận khác nhau của não, không chỉ riêng việc đọc".

Vì những điều đã được chia sẻ trên, chuyên gia Hutton khuyến khích bạn nên đọc cho trẻ nghe từ những năm đầu đời của trẻ, và hạn chế cho trẻ tiếp xúc với màn hình. Bạn không cần phải quá cầu kỳ trong việc để trẻ tiếp xúc với việc đọc, bạn chỉ cần đọc cho con nghe những quyển sách mà chúng yêu thích một cách thường xuyên. Trong quá trình này, hãy luôn hào hứng và kiên định để xây dựng thói quen nghe tốt của trẻ.

Xem thêm: Đọc sách thay đổi não bộ của bạn như thế nào?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/khac-biet-giua-anh-chup-nao-bo-cua-1-dua-tre-ham-doc-sach-va-1-dua-tre-thich-smartphone-35790/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY