Sức khỏe hôm nay

“Khắc cốt ghi tâm” với những bài học “đắt giá” từ cha

Sống cần giữ thái độ điềm tĩnh. Chuyện xấu thế nào cũng đừng quá bi quan hay oán trách. Nước mắt là để dành cho cha mẹ và chính bản thân mình, bởi càng khóc lóc đau lòng thì kẻ thù càng thêm đắc ý.

1. Thứ quý giá nhất chính là nụ cười

Dù con có giàu có bao nhiêu nhưng nếu “keo kiệt” nụ cười với mọi người xung quanh thì chẳng khác nào một kẻ bủn xỉn. Nụ cười cùng phong thái tự tin mới là tài sản lớn nhất, giúp con đứng vững trên đường đời và được người khác tôn trọng.

2. Lương thiện chính là phúc báo

Lương thiện không giúp con lúc nào cũng gặp may mắn, nhưng chắc chắn giúp con được “Trời cao chiếu cố”. “Có đức mặc sức mà ăn”, con không cần phải lo lắng hay nghĩ nhiều, chỉ cần nhớ hãy luôn lương thiện và giúp đỡ người khác ngay khi có thể.

Ảnh minh họa

3. Trưởng thành là khi có sự từng trải của riêng con

Khi còn nhỏ, con cần có kiến thức. Lớn lên, con phải tự trải nghiệm theo quyết định của bản thân. Hãy nghe lời khuyên của người khác và hành động theo những gì mình cho là tốt nhất.

Con có thể đúng, cũng có thể sai, miễn là để lòng thiện tâm dẫn đường. Quan trọng là con luôn có thể làm tốt hơn và đứng lên từ chỗ mình vấp ngã. Vì chỉ có trải nghiệm của riêng con mới hình thành nhân cách vững vàng.

4. Có độc lập mới có tự do và phát triển

Khoan vội tìm đến người khác khi gặp khó khăn. Những lúc đau đớn, mệt mỏi hay tức giận, con hãy cho mình thời gian và một góc riêng để bình tĩnh và lắng nghe cảm xúc của mình. Chỉ khi hiểu bản thân và xác định được điều mình mong muốn, con mới không sợ lạc lối.

5. Phong độ không phụ thuộc vào cảnh ngộ

Dù giàu hay nghèo, con cứ hãy lạc quan và ngẩng cao đầu mà sống. Cơm canh dù đạm bạc cũng phải sạch sẽ, ngồi ăn trong tư thế tao nhã thưởng thức. Có như thế, thiên hạ mới không dám xem thường.

6. Chấp nhận số phận mới có thể vươn lên

Con cần biết mình đang ở đâu, đang như thế nào và sẽ làm gì chứ không phải khóc lóc kể lể. Ai thực sự thương con sẽ tin tưởng và quan tâm. Bi lụy không giải quyết được vấn đề, không được phụ những người yêu thương mình kẻo kẻ thù cười chê đắc ý.

7. Mở rộng tầm nhìn bằng tri thức

Hãy để tri thức đưa con đi đến những chân trời mới mà con hằng mơ ước. Càng đi xa, tấm lòng càng phải rộng rãi để luôn vui vẻ và hạnh phúc. Sự hẹp hòi sẽ giới hạn con trong những suy nghĩ ích kỷ, tiêu cưc.

8. Tự lập để sinh tồn

Con nhất định phải biết nấu cơm. Ngon dở không quan trọng, miễn là ăn được. Điều này không phải để hầu hạ người khác, mà là để tự đối đãi với chính mình thật tốt và không lo bị phụ thuộc.

Foxie

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/khac-cot-ghi-tam-voi-nhung-bai-hoc-dat-gia-tu-cha-22583/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY