Bạn nên biết hôm nay

Khắc phục chứng khô môi

Em bị môi khô quanh năm suốt tháng gần 10 năm nay, đã đi chữa trị nhiều mà không khỏi. Bác sĩ có thể cho em lời khuyên được không?

Em bị môi khô quanh năm suốt tháng gần 10 năm nay, đã đi chữa trị nhiều mà không khỏi. Bác sĩ có thể cho em lời khuyên được không?

nứt nẻ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và giới tính, đặc biệt những người thuộc cơ địa da khô. Ngoài ra, một số nguyên nhân gây như: hay thở bằng miệng, thời tiết khô hanh, tuy nhiên cũng có một số người bị quanh năm; gió và ánh nắng mặt trời làm tăng khả năng môi bị khô hơn; người hay liếm môi cũng dễ bị ; dùng một số Thu*c (ví dụ: vitamin A, lithium, retinoids); những người bị mất nước và suy dinh dưỡng... Trường hợp của bạn bị môi khô đã 10 năm có nghĩa bạn có cơ địa da khô. Để điều trị tận gốc, cho đến nay chưa có loại Thu*c đặc hiệu nào mà chủ yếu là điều trị triệu chứng như bôi dưỡng môi bằng các loại kem giữ ẩm hay dầu thực vật, tránh liếm môi, tránh bóc lớp da khô trên môi, tránh sờ môi; uống đủ nước để cơ thể không mất nước, ăn nhiều rau xanh và quả tươi để bổ sung các vitamin cần thiết cho da và niêm mạc. Khi đi ra ngoài đường, cần che chắn để tránh gió và ánh nắng mặt trời. Sử dụng máy tạo độ ẩm trong nhà... Nếu môi vẫn khô sau khi bạn đã nỗ lực áp dụng các biện pháp cải thiện thì tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ da liễu.

BS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khac-phuc-chung-kho-moi-20149.html)

Tin cùng nội dung

  • Lâu nay các bà mẹ cứ nghĩ cho con ăn thức ăn có nhiều protein là tốt, tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng chế độ ăn nhiều protein làm tăng bài xuất canxi theo nước tiểu làm ảnh hưởng đến việc tăng trưởng chiều cao của con trẻ...
  • Suy dinh dưỡng thai nhi trong tử cung là hiện tượng trẻ sinh ra đủ tháng, nhưng cân nặng dưới 2,5kg.
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng là yếu tố quan trọng cho sức khỏe con người, mọi lứa tuổi, nhất là người cao tuổi. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, người cao tuổi thường phải đối mặt với nguy cơ bị suy dinh dưỡng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, dẫn tới bệnh tật và Tu vong.
  • Suy dinh dưỡng là sự mất cân bằng thực phẩm đã tiêu thụ và nhu cầu năng lượng của mỗi một cơ thể con người và chủ yếu gặp ở trẻ em và người cao tuổi (NCT). Suy dinh dưỡng ở NCT có thể khắc phục được nếu phát hiện sớm và áp dụng đúng phương pháp dinh dưỡng.
  • Suy dinh dưỡng ở người cao tuổi là tình trạng gầy yếu do ăn quá ít hoặc ăn không cân đối giữa các thức ăn cơ bản là đạm, đường, chất béo. Một người được coi là suy dinh dưỡng khi bị sụt từ 5 - 10% trọng lượng cơ thể trong vòng 6 tháng tới một năm.
  • Đông y gọi suy dinh dưỡng ở trẻ em là chứng cam tích, mà nguyên nhân thường gặp là do khẩu phần ăn không hợp lý, như: ăn thiếu đạm kéo dài, ăn nhiều chất béo ngọt khiến không tiêu hóa được, tích lại làm tổn thương tỳ vị, cũng có khi do nhiễm nhiều giun...
  • Suy dinh dưỡng trẻ em, Đông y gọi là cam tích. Nguyên nhân thường gặp là do trẻ ăn uống không điều độ, (cai sữa quá sớm, ăn nhiều chất ngọt hoặc béo quá, no hoặc đói thất thường), làm tỳ vị bị tổn thương, do chăm sóc không đúng cách, hoặc không phù hợp với các giai đoạn phát triển S*nh l* của trẻ nhỏ, làm nguyên khí hao tổn, tân dịch bị tổn thương.
  • Một khảo sát mới đây trên 3.000 học sinh cho thấy, 85% số trẻ em thành thị phải học thêm.
  • Bệnh này thuộc chứng cam tích trong đông y. Trên lâm sàng chủ yếu phân làm 3 loại: khí trệ thực tích, tỳ hư tích trệ và tỳ thận hư.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY