Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Khắc tinh của huyết áp cao

Cuộc sống của bạn có thể bị đảo lộn vì chỉ số huyết áp luôn trực chờ vượt ngưỡng. Thay vì quá lo lắng hãy bỏ túi một vài mẹo nhỏ dưới đây.

Ảnh minh họa

Cười nhiều hơn

Bạn có tin tâm trạng vui vẻ có liên quan tới huyết áp (HA)? Điều này đã đượcchứng minh bởi các nhà khoa học Mỹ. Sau khi điều tra trên 2.654 người có độ tuổi trung bình là 72,họ phát hiện ra rằng những người càng lạc quan thì nguy cơ mắc bệnh HA càng giảm.

Sự lạc quan có thể tạo sự cân bằng giữa phản ứng của hệ thần kinh cũng như phảnứng hóa học, đồng thời giúp bạn giảm căng thẳng. Sẽ rất tuyệt vời nếu như bạn kết hợp với việc uốngThu*c chống tăng HA.

5 lưu ý cho thực đơn

- Tránh thức ăn chiên xào, hạn chế mỡ, nhất là mỡ động vật. Tốt nhấtlà dùng dầu thực vật thay mỡ và ăn các món hấp, luộc.

- Ăn nhiều rau quả xanh để cung cấp chất xơ cho cơ thể và các sảnphẩm từ ngũ cốc, trái cây, sản phẩm từ sữa…

- Ưu tiên cá, sau đó đến thịt gia cầm, cuối cùng mới đến thịt bò,heo, cừu.

- Hạn chế ăn muối, các nước chấm mặn, các thực phẩm giàu natri như:tôm khô, trứng vịt muối, chanh muối, thịt chà bông…

- Uống sữa ít béo: Nghiên cứu mới của Mỹ đã cho thấy mối liên quangiữa việc ăn các sản phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua và sữa) với HA. Đó là chỉ số áp suất máu tâmthu trung bình của nhóm người dùng nhiều sữa nhất là 2,6 mmHg, thấp hơn so với nhóm người dùnglượng sữa ít nhất. Ngoài ra, những người tiêu thụ nhiều sữa ít béo nhất ít có nguy cơ bị cao huyếtáp (đến 54%) so với nhóm còn lại.

Từ bỏ thói quen xấu

- Ngủ đủ giấc: Bạn có biết, những người ở độ tuổi trung niên chỉ ngủ 5 tiếng/ngàydễ có nguy cơ bị chứng HA cao? Đó là cảnh báo của các nhà khoa học Mỹ sau khi nghiên cứu trên 4.810người ở độ tuổi 32 - 86. Theo họ, giấc ngủ giúp tim đập chậm lại và HA giảm xuống.

- Ngưng hút Thu*c: là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa cả bệnh tim mạch lẫn không tim mạchở người cao HA.

- Từ chối rượu: Nhiều bằng chứng cho thấy mối tương quan chặt chẽ giữa uống rượu,HA và tỷ lệ bệnh cao HA trong cộng đồng. Hơn nữa, uống nhiều rượu sẽ gia tăng nguy cơ bị tai biếnmạch máu não. Ngoài ra, rượu còn làm giảm tác dụng của Thu*c hạ HA.

- Tăng hoạt động thể lực: Tập thể dục đều đặn ở mức vừa phải như đi bộ nhanh hoặcbơi lội trong vòng 30 - 45 phút, 3 - 4 lần/tuần có thể làm giảm HA tâm thu từ 4 - 8mmHg. Nên tránh cáctập luyện nặng như cử tạ vì làm tăng HA.

Hãy yêu sôcôla

Bạn vẫn lo ngại ăn các sản phẩm từ cacao sẽ gây béo phì? Các nhà khoa học Hà Lanthì không nghĩ như vậy. Theo họ, những người ăn 1/3 thanh sôcôla mỗi ngày có thể giảm HA và giảmnguy cơ Tu vong tới 50% so với những người không ăn. Chính chất chống ôxy hóa flavanol có trongsôcôla đã làm tăng nitric oxide trong máu và kích thích tuần hoàn mạch máu.

"Làm bạn" với cà chua

Chất lycopene trong cà chua rất hiệu quả trong việc giảm HA. Việc bổ sung cà chuavào chế độ ăn giúp giảm 10 chỉ số áp lực máu lên tâm thu và 4 chỉ số ở tâm trương. Lượng cà chuatốt cho sức khỏe là 4 quả/ngày và chia vào các món salad, nước sốt hay nước ép cà chua đều có tácdụng tương tự với sức khỏe.

Bổ sung thực phẩm nhiều kali

Với bệnh nhân cao HA, thực phẩm giàu Natri như kẻ thù đối với sức khỏe còn Kalinhư một người bạn thân thiết. Bởi lẽ loại thực phẩm này có khả năng hạn chế quá trình hình thànhNatri trong máu.

Các loại thực phẩm giàu kali là các loại rau xanh và trái cây như khoai lang, càchua, nước cam, khoai tây, chuối, lê, mận khô, nho khô.

Tìm đến châm cứu

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, việc kích thích dòng điện cường độ nhỏ lên nhữngđiểm cụ thể ở vùng chân trước của chuột sẽ có tác dụng giảm HA. Hiệu quả này cao hơn so với việcchâm cứu bằng tay truyền thống. Hiện, phương pháp này đang trong quá trình thực nghiệm trên cơ thểngười.

"Kết thân" với khoai tây

Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu thực phẩm (Anh) sau quá trình nghiên cứuđã nhận thấy ăn khoai tây rất có lợi cho những người có HA quá cao. Đó chính là nhờ chất kukoaminecó trong khoai tây. Nó giúp cải thiện sức khỏe, giúp ngủ ngon hơn và giúp hạ HA. Bạn lưu ý, khoaitây luộc tốt cho sức khỏe hơn so với khoai tây chiên.

Theo Nhật Minh - Sức khỏe gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/khac-tinh-cua-huyet-ap-cao-n190368.html)

Tin cùng nội dung

  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY