Tình yêu và giới tính hôm nay

Khám phá bí mật sự khác biệt giữa hai giới tính

Một loạt câu hỏi được đặt ra như vì sao phụ nữ không thể đọc bản đồ, vì sao các bé gái lại thích chơi búp bê và vì sao các bé trai thích chơi những hành động bạo lực hơn. Liệu bạn có thắc mắc vì sao lại như vậy

Lý giải cho điều này, có vài ý kiến cho rằng, nam giới theo bản năng tự nhiên của mình luôn thể hiện sự phân tích và tính cạnh tranh nhiều hơn, trong khi đó phụ nữ giàu lòng trắc ẩn và thiên về sự chăm chút tỉ mỉ cho những người xung quanh.

Sự khác biệt giữa hai giới chủ yếu là do sự cấu tạo của não bộ.

Dưới góc nhìn khoa học, sự khác biệt chủ yếu là do cấu tạo của não bộ nạm giới và phụ nữ. Trong khi các hoạt động của nam giới phần lớn do não phải chi phối thì phụ nữ lại bị chi phối bởi bán cầu não trái.

Do đó, các hoạt động não bộ của nam giới phần lớn thiên về lý giải một cách tập trung và xây dựng mọi thứ một cách hệ thống. Trong khi đó hoạt động não bộ của phụ nữ phần lớn lại thiên về cảm xúc nhiều hơn.

Kích thước não bộ của nam giới trung bình lớn hơn phụ nữ khoảng 8%. Một nhóm các tế bào trong vùng não điều khiển thân nhiệt, đói, khát... có tên khoa học là hypothalamus ở nam giới có kích thước và số lượng lớn hơn ở nữ giới.

Ngoài ra, do tác động của yếu tố hormone giới tính tự nhiên, các tác động của các hoạt động xã hội và môi trường sống, các phản ứng và biểu hiện bên ngoài của phụ nữ và nam giới đương nhiên có những khác biệt.

Một vài khám phá thú vị sau về sự khác biệt giữa hai giới:

1. Tỷ lệ phạm tội và vấn đề giới tính

Nhiều người thường nghĩ rằng, nam giới với bản tính cạnh tranh và hiếu chiến hơn hẳn có tỉ lệ phạm tội cao hơn phụ nữ. Song theo số liệu thống kê được đăng trên tạp chí tâm lý của Tây Ban Nha cho thấy: nữ ở tuổi vị thành niên và phụ nữ tuổi từ 25 - 33 tuổi có tỉ lệ phạm tội cao hơn nam giới. Phần lớn các trường hợp phạm tội ở nữ giới có liên quan đến tình trạng cảm xúc thái quá và các vấn đề mất kiểm soát cảm xúc ở phụ nữ.

2. Nữ giới chú trọng tiểu tiết, nam giới quan tâm đại cục, tổng thể

Nghiên cứu cho thấy, trung khu thần kinh ở đại não của hai giới hoạt động không tương đồng. Khu thần kinh điều chỉnh tình cảm của nữ giới nhạy bén hơn nam giới, do vậy họ có thể nhớ như in những tiểu tiết về chuyện tình cảm.

Còn nam giới thì ngược lại. Khu thần kinh tình cảm ấy không hề nhạy bén, nó chỉ phản ứng khi chịu kích thích hoặc tác động mạnh. Hơn nữa, bộ não của nam giới làm việc hiệu quả và tập trung hơn. Điều đó khiến họ nhanh chóng nắm bắt được tình hình tổng thể hơn là những chi tiết vụn vặt.

3. Nữ giới “đa năng”, nam giới chỉ làm được 1 việc mỗi lúc

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Sheffield (Anh) cho thấy, trong khi làm việc, nữ giới vẫn có thể nghĩ tới nhiều chuyện ngoài lề hoặc tán gẫu với người xung quanh. Còn nam giới, đã làm là tập trung, không có thời gian để làm việc khác. Có lẽ bởi vậy, hiệu quả làm việc của nam giới cao hơn nữ giới.

4. Nữ giới sợ đau hơn nam giới

Khi bị đau (về thể chất), trung khu thần kinh tình cảm của nữ giới bị kích thích mạnh khiến họ không còn nghĩ đến việc gì khác ngoài vết thương đau nhức. Điều này khiến họ cảm thấy đau hơn và sợ hãi hơn.

Khi chịu kích thích gây đau, khu thần kinh lý trí của nam giới tác động mạnh mẽ, họ lập tức tìm nguyên nhân và cách xử lý chứ không chỉ đơn thuần ngồi kêu ca về vết thương như nữ giới.

Bình Nguyên

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/kham-pha-bi-mat-su-khac-biet-giua-hai-gioi-tinh-19192/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY