Khoa học hôm nay

Khám phá vùng đất có cảnh đẹp như phim, dưới có cá tôm, trên có chim trời

Vườn quốc gia Xuân Thủy, Nam Định là khu bảo tồn đất ngập nước ven biển, nơi đây hàng năm các loài chim quý hiếm di cư về, bạn hãy dành thời gian khám phá nơi thiên nhiên hoang dã này.

Gây ấn tượng bởi nét đẹp hoang sơ của những cánh rừng ngập mặn, vườn quốc gia xuân thuỷ là điểm đến trải nghiệm của nhiều du khách, đặc biệt là các bạn trẻ yêu khám phá. nếu có dịp đặt chân đến với mảnh đất nam định, bạn nhất định không thể bỏ lỡ cơ hội đắm chìm vào không gian thiên nhiên tuyệt diệu tại đây.

Điểm Ramsar đầu tiên của Đông Nam Á

Với tổng diện tích lên tới 15.000m2 trong đó có 7.100ha nằm trong khu vực bảo tồn, vùng đất này là sinh cảnh điển hình của vùng đất ngập nước cửa sông ven biển bao gồm: rừng ngập mặn và rừng phi lao xen lẫn những cồn cát, những đầm lầy, những lạch nước.

Đây cũng được xem là môi trường sinh sống cho nhiều loài động thực vật và cả các loài chim di cư quý hiếm. (vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế đặc biệt là nơi cư trú của các loài chim nước theo công ước Ramsar) của Việt Nam.

Khoảng thời gian từ tháng 10 cho tới tháng 4 năm sau là thời điểm đẹp nhất để du khách lên kế hoạch ghé thăm Vườn quốc gia Xuân Thuỷ. Trong quãng thời gian này hàng ngàn con chim di trú với rất nhiều giống, loài trên đường tìm về phương nam tránh rét đã lựa chọn Xuân Thuỷ là điểm dừng chân tích lũy năng lượng trước khi tiếp tục cuộc hành trình.

Lúc cao điểm, vườn quốc gia Xuân Thủy được ví như một "ga" chim với gần 40.000 con trong đó có 9 loài có tên trong sách đỏ quốc tế như: Rẽ mỏ thìa, Cò thìa, Choắt mỏ thìa, Mòng biển mỏ ngắn, Bồ nông, Choắt chân màng lớn, Cò lạo Ấn Độ, Choắt mỏ vàng, Cò trắng Trung Quốc...

Đặc biệt, tại đây các nhà khoa học ghi nhận loài chim cò thìa (tên khoa học là Platalea Minor) được xếp hạng Nguy cấp trong sách đỏ quốc tế (IUCN), mỗi năm chỉ xuất hiện khoảng vài chục cá thể ở vườn.

Hoặc du khách cũng có thể ghé thăm vườn quốc gia vào dịp hè để tận hưởng làn gió mát lạnh từ biển cả, khám phá môi trường sống của các loài thuỷ hải sản và ngắm cảnh sắc rực rỡ của những giọt nắng vàng.

Sự thú vị khi đến vườn quốc gia là du khách có thể ngồi thuyền tham quan một vòng. Các thuyền nơi đây đều được trang bị áo phao để bảo đảm cho khách du lịch. Và thời điểm dạo quanh vườn quốc gia đó là vào chiều tối để du khách ngắm hoàng hôn và hòa mình trong không gian sinh quyển hoang dã nơi đây.

Sau khi dạo quanh vườn quốc gia du khách có thể thưởng thức bữa tối giản đơn trên chòi, giữa sông nước hiền hòa. Ăn tối và ngắm cảnh về đêm cũng là trải nghiệm thú vị để du khách tận hưởng không gian thanh bình, yên ả.

Trong hành trình khám phá Vườn quốc gia Xuân Thuỷ, bến cá Giao Hải chắc chắn là một điểm dừng không thể bỏ qua. Đây là phiên chợ hải sản độc đáo được họp 2 phiên một ngày ngay trên mép nước vào lúc 2h sáng và 14h chiều với các loại hải sản như: cua, ghẹ, mực, bề bề, cáy mật…

Đón bình minh sớm, ngắm hoàng hôn chiều tà

Nếu có thể ở lại qua đêm tại Xuân Thủy mọi người sẽ có cơ hội ngắm nhìn bình minh trên cánh đồng ngao. Hay bên cạnh đó là trải nghiệm ngắm cảnh hoàng hôn lúc chiều tà, thời điểm những chú chim gọi nhau quay về tổ sau một ngày kiếm ăn vất vả. Đó đều là những trải nghiệm tuyệt vời khó quên dành cho du khách đến với Xuân Thủy.

Nhờ khung cảnh này, mọi người cũng có thể tìm thấy những góc sống ảo tuyệt đẹp. Chỉ cần một chút khéo léo, bạn có thể tìm thấy cho mình những bức ảnh đẹp như tạp chí, làm rạng ngời gương mặt đấy.

Khám phá rừng ngập mặn trên ghe

Ngoài những hoạt động kể trên thì nếu có nhu cầu mọi người còn được ngồi ghe khám phá cánh rừng ngập mặn nổi tiếng ở vùng ĐBSH này. Ngồi trên ghe tận hưởng những làn gió mát, lắng nghe tiếng chim hót gọi ríu rít, và phóng mắt ra xa là đã có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp thiên nhiên không phải nơi nào cũng có được.

Dịch vụ thuê ghê tại vườn Quốc gia Xuân Thủy cũng có giá thành rẻ. Lượng ghe lớn và chạy liên tục giúp mọi người dễ dàng tìm được một chuyến ghe phù hợp để di chuyển nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Trải nghiệm hoàn hảo thoát khỏi ồn ào thành phố

Đây là lựa chọn của rất nhiều người khi ghé thăm vườn quốc gia Xuân Thủy. Sau khi đăng ký với ban quản lý, bạn có thể tổ chức cắm trại giữa rừng. Từ đó, bỏ qua những xô bồ, mệt mỏi ngày thường để đắm mình vào thiên nhiên một cách trọn vẹn nhất. Đây sẽ là trải nghiệm mà bạn không thể quên được đấy.

Thưởng thức các món đặc sản khó quên của vùng đất này

Đặc sản vùng ĐBSH khá đa dạng, nếu đã có cơ hội đến đây thì mọi người nên dành thời gian thưởng thức các món ngon hấp dẫn như: nem chạo, nem mắm, nộm sứa, hải sản tươi ngon, mật ong… Ngồi ăn giữa phong cảnh núi rừng xanh mát, thưởng thức sự bình yên trong cuộc sống chính là trải nghiệm mà bạn không thể bỏ qua đấy.

Ước tính, bến cá Giao Hải có khoảng 1.000 phương tiện đánh bắt các loại hải sản của ngư dân sinh sống trong vùng đệm vườn quốc gia. Ghé thăm bến cá Giao Hải, du khách sẽ được hoá thân thành một ngư dân chính hiệu khi được giải thích về cách phân loại chất lượng hải sản. Không chỉ bán buôn, tại bến cá Giao Hải các chủ thuyền sẵn sàng bán lẻ từng kg hải sản cho những ai có dịp ghé qua vùng đất này và muốn thưởng thức hương vị của biển.

Theo Nhật Vũ/Báo Tổ quốc

Link bài gốc Lấy link

https://toquoc.vn/kham-pha-vung-dat-co-canh-dep-nhu-phim-duoi-co-ca-tom-tren-co-chim-troi-20230717151905634.htm

Theo Nhật Vũ/Báo Tổ quốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/kham-pha-vung-dat-co-canh-dep-nhu-phim-duoi-co-ca-tom-tren-co-chim-troi/20230718111122902)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY