Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khám sàng lọc, phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị dị tật vùng sọ mặt

Ngày 14.12.2020 có 60 trẻ được Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khám sàng lọc sàng lọc dị tật tật bẩm sinh khe hở môi, hở hàm ếch, dị tật bẩm sinh sụp mí, bớt sắc tố…

Với các bé đủ tiêu chuẩn sức khỏe, sẽ được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật từ ngày 15-18/12/2020. để đây là chương trình phối hợp của bệnh viện trung ương quân đội 108 cùng với tổ chức operation smile (o.s).

Theo đó, tổ chức o.s sẽ thanh toán chi phí phẫu thuật cho mỗi bệnh nhân là 5 triệu đồng. trung tâm phẫu thuật sọ mặt và tạo hình sẽ thanh toán chi phí phát sinh ngoài hỗ trợ của o.s và bệnh viện cho các bé được phẫu thuật. bệnh viện sẽ miễn phí giường bệnh cho bệnh nhân.

Năm 2020, đây là đợt thứ 3 chương trình này được diễn ra tại bệnh viện. ts.bs. ts.lê diệp linh - trung tâm phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, bv 108 cho biết: đây là hoạt động thường quy của bệnh viện, mỗi năm từ 4-5 đợt. năm nay, do ảnh hưởng của dịch covid-19 nên công tác khám sàng lọc vất vả hơn nhưng năm trước. các tình nguyện viên và nhân viên của bệnh viện phải làm hồ sơ khai báo y tế kỹ cho cả bệnh nhân và người nhà đi chăm sóc. để bảo đảm, bệnh viện có khu sàng lọc covid-19 riêng, tất cả các bệnh nhi trước khi đến tòa nhà trung tâm đã được khám sàng lọc covid-19… sàng lọc thông tin từ khâu tiếp nhận bệnh nhân ban đầu. với những cháu bị ho, sốt hoặc gia đình có người thân đi từ vùng dịch ra thì sẽ hoãn lại để đợt phẫu thuật khác. vì thế trong lần phẫu thuật này có phải triển khai nhiều công đoạn hơn.

bác sĩ trung tâm phẫu thuật sọ mặt và tạo hình bvtwqđ 108 khám sàng lọc cho trẻ.

Ts.linh cho hay: với y học hiện đại, đã đặt vấn đề can thiệp sớm hơn cho bệnh nhân. với trẻ hở môi thì từ trên 3 tháng và cân nặng trên 6kg; với trẻ dị tật vòm thì trên 12 tháng, với cân nặng trên 10kg; trẻ không có bệnh bẩm sinh như bệnh tim, động kinh, thần kinh… và không viêm mũi họng, không sốt, không vừa tiêm vắc-xin… đủ tiêu chuẩn gây mê là có thể được phẫu thuật. đối với trẻ bị sụp mi bẩm sinh, là một dị tật nhẹ, nhưng trẻ nên được mổ sớm khi trẻ dưới 3 tuổi để tránh giác mạc bị khô khi mổ treo mi lúc trẻ đã lớn.

Khi được phẫu thuật, sẽ trả lại cho trẻ hình dáng nụ cười bình thường cũng như các chức năng ăn uống không bị sặc giúp giảm nguy cơ các bệnh đường hô hấp của trẻ, hoặc khi tập nói trẻ không bị khó khăn.

Sau phẫu thuật, bé sẽ không còn gặp khó khăn với việc nuốt và sẽ có nụ cười tươi xinh.

Nói về phẫu thuật này, ts.linh chia sẻ: với phẫu thuật khe hở vòm trước đây, khi mà kỹ thuật chưa tốt, là một đại phẫu thuật với trẻ và bệnh viện phải chuẩn bị cả truyền máu. nhưng với sự phát triển của y học, cũng như gây mê và kỹ thuật của các phẫu thuật viên ngày càng được tiến bộ hơn, thì bây giờ các phẫu thuật này được gọi là phẫu thuật thường quy. nhưng nếu không được đào tạo bài bản và đầy đủ thì cũng không mổ được. do vậy, phẫu thuật này phải được thực hiện tại bệnh viện có đủ điều kiện và có bác sĩ chuyên khoa về lĩnh vực này.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/kham-sang-loc-phau-thuat-mien-phi-cho-tre-bi-di-tat-vung-so-mat-n184157.html)

Tin cùng nội dung

  • Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.
  • Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY