12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Khàn tiếng kéo dài có đáng lo?

(SKGĐ) Tôi 38 tuổi, giảng viên đại học. Tôi thường xuyên bị khàn tiếng và viêm thanh quản. Hơn 1 tháng nay, tôi bị thường bị sốt, cảm giác khó thở, khó khăn khi nuốt và nước miếng nhiều hơn bình thường. Mặc dù tôi đã dùng thuốc kháng sinh nhưng không thấy thuyên giảm. Xin bác sĩ giúp tôi giải thích rõ để tôi chữa trị hiệu quả. (Lê Bảo Lan, Nha Trang)

Trả lời: Chức năng của thanh quản là phát âm. Đây là một hệ thống cơ gồm các dây thanh ấm, các mảnh sụn khớp với nhau tạo thành một số xoang có tác dụng cộng hưởng âm thanh. Phía trên các dây thanh âm là nắp thanh môn, phía dưới là thanh hầu. Phủ lên tất cả hệ thống này tuyến nhày.

Viêm thanh quản là tình trạng viêm thanh quản từ kích thích, lạm dụng hoặc nhiễm trùng. Bên trong thanh quản là dây thanh – hai nếp gấp của niêm mạc bao phủ cơ và sụn.

Thường thì dây thanh mở và đóng êm, tạo thành âm thanh qua chuyển động và rung động, nhưng khi viêm sẽ sưng to lên, bịt lấy khí quản, làm biến dạng âm thanh. Kết quả là giọng nói âm thanh khàn.

Trường hợp của bạn đã bị viêm thanh quản mạn tính. Bạn cần tái khám và tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa Tai- mũi- họng để điều trị kịp thời: dùng thuốc kháng sinh, corticosteroid; lối sống lành mạnh (Nên: nghỉ ngơi, uống nhiều chất lỏng, làm ấm cổ họng. Tránh: hút thuốc và khói thuốc, làm cổ họng quá nhiều, nhiễm trùng đường hô hấp trên…).

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khan-tieng-keo-dai-co-dang-lo-16038/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY