12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Kháng thể kháng COVID-19 ở người đã chủng ngừa vắc xin cao gấp 3 lần so với người từng nhiễm bệnh

Theo một nghiên cứu mới, những người đã được tiêm chủng COVID-19 đầy đủ các mũi có hệ thống miễn dịch chống lại biến chủng coronavirus mới mạnh hơn nhiều so với những người đã bị nhiễm trước đó.

Đây là kết quả của một nhóm các nhà nghiên cứu của Israel. Nhóm nghiên cứu đã đánh giá mức độ kháng thể COVID-19 trong hơn 26.000 mẫu máu từ những người được tiêm chủng và chưa được tiêm chủng, cùng với những người đã khỏi bệnh sau khi nhiễm COVID-19.

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Những người được tiêm chủng có mức kháng thể cao nhất, gần gấp ba lần so với những người đang hồi phục sau khi nhiễm COVID-19 có triệu chứng”.

Hơn nữa, trong khi 99,4% những người được tiêm chủng có kết quả dương tính với kháng thể kháng COVID trong mẫu máu chỉ sáu ngày sau liều vắc xin thứ hai, thì tỉ lệ này giảm xuống chỉ còn dưới 76% đối với những người đang hồi phục sau khi mắc COVID-19.

Những phát hiện này khuyến khích chúng ta nên đi tiêm phòng COVID-19 ngay khi có thể.

Những người được tiêm chủng có mức kháng thể kháng covid-19 cao nhất - (Ảnh: Internet).

Chuyên gia về COVID-19, Tiến sĩ Eric Cioe-Peña, người chỉ đạo Bộ Y tế Toàn cầu tại Northwell Health, thuốc New York, Mỹ, cho biết: “Đây là một nghiên cứu đáng khích lệ, giúp khẳng định thêm rằng tiêm chủng phòng COVID-19 mang lại đáp ứng miễn dịch mạnh hơn so với phục hồi sau mắc COVID-19. Có nghĩa là tiêm chủng sớm giúp mang lại tác dụng bảo vệ tốt hơn việc sau khi mắc COVID-19 rồi mới đi tiêm”.

Nghiên cứu cũng cho thấy nam giới và phụ nữ có lượng kháng thể khác nhau sau khi tiêm chủng hoặc nhiễm bệnh.

Tiến sĩ Amesh Adalja, một học giả cấp cao tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins, ở Baltimore, người không tham gia nghiên cứu, cho biết: “Ai cũng biết rằng có sự khác biệt trong phản ứng miễn dịch thay đổi theo giới tính. Đây có thể là kết quả của tỷ lệ khác biệt giữa các hormone như estrogen và testosterone”.

Bên cạnh đó, tuổi tác của nam giới và phụ nữ cũng có những ảnh hưởng khác nhau tới số lượng kháng thể sau tiểm chủng.

Trong số những người trên 51 tuổi, nồng độ kháng thể được tìm thấy ở phụ nữ cao hơn ở nam giới. Các tác giả nghiên cứu cho biết, điều này có thể liên quan đến sự thay đổi nồng độ nội tiết tố nữ estrogen, xuất hiện ở độ tuổi này và ảnh hưởng đến hệ miễn dịch.

Ở nam giới, mức độ kháng thể tăng lên bắt đầu từ khoảng 35 tuổi, có thể liên quan đến sự thay đổi nồng độ hormone sinh dục nam testosterone và ảnh hưởng của nó đối với hệ thống miễn dịch.

Nhìn chung, những người trưởng thành trẻ tuổi có mức độ kháng thể kéo dài lâu hơn so với những người lớn tuổi được tiêm chủng, và mức độ này sẽ giảm đi khoảng 10% khi về già.

Các nhà nghiên cứu giải thích: “Ở người trẻ, nồng độ kháng thể cao thường là do phản ứng miễn dịch mạnh, trong khi ở người lớn tuổi, phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch thường liên quan đến tình trạng bệnh nặng” .

Tuy nhiên, các tác giả cũng nhấn mạnh cần phải nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ hơn về đáp ứng của hệ thống miễn dịch đối với COVID-19 ở những người đang phục hồi sau mắc COVID-19 và ở những người sau tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khang-the-khang-covid-19-o-nguoi-da-chung-ngua-vac-xin-cao-gap-3-lan-so-voi-nguoi-tung-nhiem-benh-31471/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY