Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kháng thể nCoV suy giảm sau nhiễm trùng

Nghiên cứu cho thấy số người Anh mang kháng thể chống lại nCoV giảm 27% trong ba tháng mùa hè, dấy lên lo ngại miễn dịch không thể duy trì.

Tuy nhiên, một vài chuyên gia cho rằng điều này đang bị thổi phồng và có phần vô lý. việc số lượng kháng thể giảm sau khi cơ thể đã loại bỏ viêm nhiễm là điều bình thường. các tế bào miễn dịch có thể ghi nhớ thông tin của loại virus đó và sản xuất kháng thể mới khi cần.

Scott henslet, chuyên gia miễn dịch tại đại học pennsylvania, cho biết việc lượng kháng thể giảm đi sau nhiễm trùng là phản ứng tự nhiên của hệ miễn dịch khỏe mạnh. điều này không có nghĩa người bệnh mất hoàn toàn sự bảo vệ đối với virus.

Kết quả cũng làm dấy lên nghi hoặc về khả năng miễn dịch cộng đồng thông qua việc sử dụng vaccine. còn quá sớm để biết kháng thể với ncov có thể kéo dài bao lâu và liệu những người từng mắc bệnh có thể tái nhiễm hay không. dù vậy, các chuyên gia cho rằng nỗi lo ngại về vaccine là không có căn cứ.

Chuyên gia virus tại trung tâm nghiên cứu miễn dịch la jolla, shane crotty, cho biết vaccine không nhất thiết bắt chước hoặc tái hiện y hệt nhiễm trùng thông thường. vì thế kết quả này không đáng báo động.

Công trình cũng chỉ ra sự tồn tại kháng thể trên quy mô cộng đồng hơn là từng cá nhân. vài nghiên cứu khác đã cho thấy lượng kháng thể ở một số bệnh nhân duy trì ổn định sau khi suy giảm và có thể kéo dài từ 4 đến 7 tháng.

Người dân mỹ được xét nghiệm nhanh tìm kháng thể ncov. ảnh: afp

Báo cáo của anh dựa trên kết quả test nhanh của 350.000 người. trong ba tháng, số người có dấu vết của kháng thể trong máu giảm từ 6% xuống 4,8%. nhóm có lượng sụt giảm lớn nhất là trên 75 tuổi và nhỏ nhất là khoảng 18-24 tuổi.

Mặc dù vậy, phân tích theo hướng khác, 73% số người có kháng thể trong lần xét nghiệm đầu tiên vẫn duy trì kết quả dương tính sau nhiều tháng. theo tiến sĩ antonio bertoletti, chuyên gia virus tại đại học duke nus (singapore), sự sụt giảm này không phải là quá lớn.

Hơn thế, kháng thể chỉ là một phần của hệ thống miễn dịch chống lại virus. có ít nhất ba thành phần khác của hệ miễn dịch cũng tham gia vào quá trình ngăn chặn bệnh tật, vì thế nồng độ kháng thể chỉ là một mảnh ghép của bức tranh toàn cảnh.

Khi cơ thể gặp phải một tác nhân gây bệnh, nó nhanh chóng tạo ra các kháng thể để nhận diện kẻ xâm nhập, nhưng sau khi nhiễm trùng cấp tính kết thúc, nồng độ sẽ giảm dần.

Nghiên cứu cũng sử dụng bộ kit xét nghiệm có độ nhạy chỉ 84,4%, thấp hơn nhiều so mức 99% ở trong phòng thí nghiệm. vì thế, có thể rất nhiều người có nồng độ kháng thể thấp không được phát hiện. người không có hoặc có triệu chứng nhẹ sản xuất ít kháng thể hơn bình thường.

Số liệu từ các nghiên cứu trên khỉ cho thấy kể cả khi lượng kháng thể thấp cũng ngăn chặn việc tái nhiễm hoặc trở nặng nếu có. mặc dù nồng độ kháng thể không xác định được, cơ thể vẫn mang "trí nhớ miễn dịch" chống lại virus. điều này đã được minh chứng qua nhiều nghiên cứu gần đây.

Các tế bào t không ngăn được tái nhiễm, nhưng ít nhất có thể khiến triệu chứng nhẹ hơn. vì thế, kết luận lượng kháng thể thấp là mất miễn dịch hoặc vaccine chống ncov không có hiệu quả là sai lầm.

Linh Phan (theo New York Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khang-the-ncov-suy-giam-sau-nhiem-trung-4183775.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY