12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Kháng thể từ Omicron có thể cung cấp khả năng miễn dịch chống lại biến thể Delta

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Nam Phi, bị nhiễm Omicron sẽ tăng cường khả năng miễn dịch chống lại biến thể Delta của coronavirus.

Nghiên cứu đã kiểm tra 15 người, một số người đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19, những người khác không được tiêm chủng và phát hiện ra rằng những người bị nhiễm biến thể Omicron đã phát triển khả năng miễn dịch nâng cao đối với biến thể Delta.

Sau đó, các nhà khoa học đã lấy mẫu để xem liệu những người đó có khả năng vô hiệu hóa Omicron và Delta 14 ngày sau hay không.

Kháng thể từ Omicron có thể cung cấp khả năng miễn dịch chống lại biến thể Delta.

Hai trường hợp bị loại khỏi nghiên cứu do không có khả năng vô hiệu hóa Omicron trong quá trình nghiên cứu. Các nhà khoa học cho biết trong 13 trường hợp còn lại, có khả năng vô hiệu hóa Omicron tăng gấp 14 lần. Khả năng vô hiệu hóa biến thể Delta của virus cũng tăng 4,4 lần.

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng 11 trong số 13 người tham gia đã được tiêm phòng và nhiều người cũng có khả năng đã bị nhiễm một dòng virus trước đó, có nghĩa là không rõ liệu sự vô hiệu hóa của Delta có thể chắc chắn là do nhiễm trùng Omicron hay không.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Những người tham gia nghiên cứu này có khả năng đã bị nhiễm bệnh trước đó và hơn một nửa đã được tiêm chủng. Do đó, không rõ liệu những gì chúng tôi quan sát được là quá trình trung hòa chéo hiệu quả của virus Delta nhờ các kháng thể tạo ra do biến thể Omicron, hoặc kích hoạt miễn dịch kháng thể từ lần nhiễm trùng trước đó và / hoặc tiêm chủng.”

Alex Sigal, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Sức khỏe Châu Phi ở Nam Phi, nói rằng nếu Omicron ít gây bệnh hơn, nó sẽ giúp đẩy Delta ra ngoài. “Sự gia tăng khả năng miễn dịch trung hòa chống lại Omicron đã được mong đợi - đó là loại virus mà những người này đã bị nhiễm” ông cho biết thêm.

“Tuy nhiên, chúng tôi cũng thấy rằng những người giống nhau - đặc biệt là những người đã được tiêm chủng - đã phát triển khả năng miễn dịch nâng cao đối với biến thể Delta.”

Biến thể Omicron lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi vào tháng 11 và từ đó đã lan rộng ra toàn thế giới, đe dọa áp đảo các bệnh viện và làm gián đoạn việc đi lại.

Hai nghiên cứu từ Vương quốc Anh, chưa được đánh giá ngang hàng, cho thấy những người bị nhiễm Omicron có nguy cơ nhập viện thấp hơn tới 70% so với những người bị nhiễm biến thể Delta. Các nhà khoa học và chuyên gia y tế trên toàn thế giới đã thận trọng trong việc báo cáo các triệu chứng nhẹ hơn liên quan đến Omicron.

Các nhà khoa học và chuyên gia y tế trên toàn thế giới đã thận trọng trong việc báo cáo các triệu chứng nhẹ hơn liên quan đến Omicron.

Không rõ bằng chứng về các triệu chứng nhẹ hơn và ít trường hợp nghiêm trọng hơn của Omicron là do đặc điểm của biến thể hay do những người nhiễm bệnh có khả năng miễn dịch cao hơn do vaccine COVID-19 và nhiễm trùng trước đó.

Do đó, để ngăn chặn đại dịch bùng phát, các chuyên gia khuyến nghị mọi người nên thực hiện mũi vaccine COVID tăng cường. Cùng với đó tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa đã được chứng minh để ngăn chặn virus, chẳng hạn như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và rửa tay.

Xem thêm:

Tìm thấy ‘em bé’ đang lớn lên trong gan của người phụ nữ, bác sĩ cảnh báo tình trạng cực kỳ hiếm gặp

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khang-the-tu-omicron-co-the-cung-cap-kha-nang-mien-dich-chong-lai-bien-the-delta-33246/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY