Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khánh thành Trung tâm Sản Nhi 500 giường bệnh theo mô hình Bệnh viện Khách sạn

Ngày 24/11/2018, Trung tâm Sản Nhi trực thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ chính thức khánh thành. Đây là Trung tâm thứ 10 trực thuộc Bệnh viện, nằm trong định hướng phát triển mô hình Bệnh viện đa khoa, đa trung tâm chuyên sâu.

Phát triển y tế chuyên sâu, thực hiện tốt Đề án y tế cơ sở

Phát biểu tại lễ khánh thành, bộ trưởng bộ y tế nguyễn thị kim tiến biểu dương những nỗ lực của ngành y tế phú thọ và đã quyết liệt, có những phương pháp, cách làm sáng tạo, năng động để huy động các nguồn lực cho khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn và các tỉnh lân cận.

Bộ trưởng cho biết, trong những năm qua, tốc độ tăng chi cho y tế luôn cao hơn đáng kể so với tốc độ tăng chi bình quân. Tuy vậy, nếu chỉ trông chờ vào nguồn vốn từ ngân sách nhà nước (NSNN) thì sẽ không đủ để mở rộng cơ sở y tế, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Thời gian qua, nhiều chính sách khuyến khích xã hội hóa (XHH) vào lĩnh vực y tế đã được ban hành, nhờ đó đã thu hút vốn đầu tư từ khu vực tư nhân, giúp mở rộng cơ sở y tế và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Việc thực hiện các chính sách khuyến khích XHH đã làm thay đổi nhận thức của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trong việc huy động vốn để có trang thiết bị phục vụ hoạt động chuyên môn, không chỉ trông chờ vào nguồn NSNN; qua đó đã giúp các cơ sở khám bệnh công lập phát triển kỹ thuật, nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, phát hiện sớm, chính xác bệnh tật, giảm tỷ lệ Tu vong. Nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao đã được thực hiện làm cho trình độ kỹ thuật y tế của Việt Nam đang dần tiến bộ ngang với các nước tiến tiến trong khu vực.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Lễ khánh thành Trung tâm Sản Nhi, BVĐK tỉnh Phú Thọ.

Bộ trưởng cho hay, chủ trương này đã được ngành y tế phú thọ tích cực triển khai theo tinh thần nghị quyết 93/nq-cp ngày 15/12/2014 của chính phủ về một số cơ chế chính sách phát triển trong lĩnh vực y tế. trong đó, là một trong những điểm sáng của ngành y tế. bệnh viện đã huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang sạch đẹp, hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại đồng bộ. nhờ đó, chất lượng khám chữa bệnh và điều trị tại bệnh viện không ngừng được nâng cao đáp ứng được cơ bản nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân tỉnh phú thọ và khu vực.

Thực hiện quyết định số 92/qđ-ttg phê duyệt đề án giảm quá tải giai đoạn 2013 – 2020, trong lĩnh vực sản-nhi, đa khoa tỉnh phú thọ đã được bộ y tế phê duyệt là vệ tinh của 2 hạt nhân là bệnh nhi tw, phụ sản tw. đã tích cực cho cán bộ đi đào tạo, mua sắm trang thiết bị và đặc biệt là tiếp nhận rất tốt các kỹ thuật từ 2 hạt nhân trên. cũng đã thành công trong việc khám, chữa bệnh 02 chuyên ngành, làm tốt công tác truyền thông để tạo niềm tin với người bệnh, là địa chỉ tin cậy cho người dân tại địa phương và các tỉnh lân cận đến khám chữa bệnh.

Để có cơ sở vật chất tốt phục vụ công tác chuyên môn, bệnh viện đã đầu tư xây dựng trung tâm sản – nhi sử dụng nguồn vốn xã hội hóa theo nghị quyết 93 của chính phủ, đánh dấu một mốc đáng kể, ký hợp tác hỗ trợ toàn diện với bệnh nhi tw, bệnh viện phụ sản tw là những việc thiết thực để dự án bệnh viện vệ tinh, đảm bảo khi đi vào hoạt động có chất lượng chuyên môn tốt nhất.

bộ trưởng nguyễn thị kim tiến và các đại biểu tham gia cắt băng trung tâm sản nhi, bvđk tỉnh phú thọ.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chúc mừng lãnh đạo BVĐK tỉnh Phú Thọ.

BV Phụ sản Trung ương và BV Nhi Trung ương ký kết hỗ trợ toàn diện với BVĐK tỉnh Phú Thọ.

Nhân dịp này, Bộ trưởng đề nghị Sở Y tế Phú Thọ, chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tiếp tục đổi mới, phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bên cạnh phát triển y tế chuyên sâu, hiện đại cần triển khai thực hiện tốt Đề án Y tế cơ sở để người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản tại xã, phường nơi gần sinh sống.

Đối với BVĐK tỉnh Phú Thọ, Bộ trưởng yêu cầu tiếp tục tham gia tích cực đề án bệnh viện vệ tinh, tích cực, chủ động tiếp nhận, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cao, chuyên sâu từ các bệnh viện hạt nhân ở trung ương cũng như hỗ trợ cho các bệnh viện tuyến dưới. Tập trung cải cách thủ tục hành chính, nâng cao y đức, đổi mới phong cách và áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều trị và chăm sóc người bệnh, góp phần giảm thời gian, chi phí khi người bệnh đến khám điều trị tại Bệnh viện. Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý và tổ chức hoạt động, thực hiện tự chủ về nhiệm vụ chuyên môn, tổ chức, bộ máy nhân sự và tài chính, từng bước phát triển theo mô hình quản trị doanh nghiệp khi có đủ điều kiện.

Đưa dịch vụ y tế tốt nhất đến gần dân

Ts.bs nguyễn huy ngọc - giám đốc cho biết, khi trung tâm sản nhi đi vào hoạt động sẽ góp phần giảm dần khoảng cách chuyên môn giữa tuyến tỉnh và tuyến trung ương. đưa các dịch vụ y tế tốt nhất đến gần dân, tạo cơ hội thuận lợi cho mọi người dân của tỉnh phú thọ và một số vùng lân cận được tiếp cận thuận lợi, công bằng với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng cao, giảm áp lực quá tải cho tuyến trung ương, tiết kiệm chi phí cho người bệnh/người nhà người bệnh và cho xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

trung tâm đi vào hoạt động sẽ góp phần giảm dần khoảng cách chuyên môn giữa tuyến tỉnh và tuyến trung ương; đưa các dịch vụ y tế tốt nhất đến gần dân.

Trung tâm chính thức đi vào hoạt động sẽ có các chuyên gia giỏi của bệnh viện phụ sản trung ương, nhi trung ương lên trực tiếp trung tâm hỗ trợ để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người dân trong chăm sóc sức khỏe trong lĩnh vực sản khoa và nhi khoa. riêng về lĩnh vực hiếm muộn, bên cạnh việc được đào tạo và chuyển giao từ phụ sản trung ương, trong khuôn khổ hợp tác quốc tế của tỉnh phú thọ, đã được cử đoàn cán bộ gồm 6 bác sĩ, điều dưỡng và chuyên viên phôi học tham gia đào tạo, nhận chuyển giao kỹ thuật về ivf tại một trong các trung tâm lớn của hệ thống ivf kato nhật bản.

Theo giám đốc bvđk tỉnh phú thọ, mặc dù là một trung tâm trực thuộc đa khoa tỉnh nhưng được đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa, nên khi đi vào hoạt động trung tâm sẽ được hạch toán độc lập có con dấu riêng, tài khoản riêng, quản lý tài chính theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo quy định hiện hành của nhà nước. trung tâm thực hiện nghĩa vụ thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các quyền lợi hợp pháp khác cho người lao động, theo quy định của pháp luật.

Trung tâm sản nhi được thành lập với cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại và là cơ sở chuyên môn trực thuộc đa khoa tỉnh sẽ phát huy được lợi thế về trình độ chuyên môn, tay nghề của đội ngũ cán bộ thầy Thu*c, tận dụng được cơ sở hạ tầng và một số trang thiết bị hiện có của đa khoa tỉnh. tạo thêm cơ hội thúc đẩy xã hội hóa, trong đầu tư phát triển sự nghiệp y tế và tạo điều kiện cho các cơ sở y tế nhà nước, có cơ hội tiếp cận với các phương thức quản trị mới của các nước phát triển. mặt khác sẽ giúp cho ngành y tế phú thọ có cơ hội phát triển chuyên sâu về chuyên ngành sản khoa và nhi khoa.

Trung tâm Sản Nhi được khởi công xây dựng từ tháng 10 năm 2016 trên khu đất được quy hoạch là 6,74 hecta (trong đó, Trung tâm Sản Nhi là 3,7 hecta) với quy mô giai đoạn I là 500 giường bệnh, được thiết kế theo mô hình Bệnh viện Khách sạn, đảm bảo các yếu tố Sáng - Xanh – Sạch – Đẹp, hài hòa về kiến trúc, thân thiện với môi trường.

Trung tâm được đầu tư dưới hình thức xã hội hóa với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng. Bao gồm 02 khối nhà có chiều cao 5 tầng và 7 tầng, diện tích xây dựng 6.792m2, tổng diện tích sàn xây dựng 39.740m2, được thiết kế theo mô hình bệnh viện khách sạn, đảm bảo hài hoà đẹp về kiến trúc, thân thiện với môi trường.

Về cơ cấu tổ chức gồm 5 phòng chức năng và 19 khoa lâm sàng, cận lâm sàng chuyên sâu trong lĩnh vực Sản Khoa và Nhi khoa. Hệ thống trang thiết bị hiện đại và đồng bộ, có 8 phòng mổ và hệ thống Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn đạt tiêu chuẩn Châu Âu, Hệ thống xử lý chất thải lỏng sau xử lý đạt chất lượng loại A, các phòng bệnh được đầu tư khép kín đồng bộ và có nhiều loại dịch vụ để người bệnh có thể lựa chọn, có các khu vui chơi cho trẻ em, Khoa dinh dưỡng tiết chế cung cấp đầy đủ các chế độ ăn bệnh lý và có các phòng ăn theo yêu cầu cho khách, người nhà người bệnh và đặc biệt là Trung tâm có khu vực thương mại để phục vụ trực tiếp các nhu cầu thiết yếu cho người bệnh/người nhà người bệnh và khách đến Trung tâm.

Trong thời gian xây dựng, Trung tâm Sản nhi được sự hỗ trợ trực tiếp của Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, từ việc tư vấn thiết kế, sắp xếp khoa phòng của Trung tâm, tiếp nhận các cán bộ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ xuống đào tạo tại các Bệnh viện này cũng như chuyển giao các kỹ thuật cao.

Dương Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/khanh-thanh-trung-tam-san-nhi-500-giuong-benh-theo-mo-hinh-benh-vien-khach-san-n151035.html)

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY