12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Khi 6 loại ho này xuất hiện, hãy cảnh giác với ung thư phổi

Ho là một bệnh rất phổ biến, đồng thời đây cũng là cơ chế bảo vệ của cơ thể. Chúng ta ho để loại bỏ các chất độc hại, chất bài tiết và dị vật ra khỏi cơ thể.

Nói chung, ho có thể được chia thành ba loại:

- Ho cấp tính kéo dài dưới 3 tuần thường gặp trong viêm mũi cấp tính, cảm lạnh thông thường, viêm phế quản cấp và đợt cấp của viêm phế quản mãn tính.

- Ho khan kéo dài từ 3 đến 8 tuần, thường gặp trong viêm xoang do vi khuẩn, cảm lạnh hoặc sau nhiễm trùng, hoặc hen phế quản và các bệnh khác.

- Ho mãn tính có đợt kéo dài trên 8 tuần, tình trạng bệnh phức tạp hơn, có thể không thuyên giảm sau khi dùng kháng sinh, ho nhiều đờm.

Nhiều người nghĩ ho chỉ là triệu chứng của các bệnh đường hô hấp, nhưng thực tế ho bao gồm nhiều tình trạng khác như tim mạch, tiêu hóa, tai mũi họng, bệnh truyền nhiễm và dị ứng.

Ho do ung thư phổi khác với cảm lạnh thông thường, chủ yếu là ho khan khó chịu, không có đờm hoặc chỉ có một lượng nhỏ đờm trắng nhớt.

Đặc biệt, có hơn một nửa số bệnh nhân ung thư phổi vẫn bị ho là triệu chứng đầu tiên. Ho do ung thư phổi khác với cảm lạnh thông thường, chủ yếu là ho khan khó chịu, không có đờm hoặc chỉ có một lượng nhỏ đờm trắng nhớt.

Cũng có một số ít bệnh nhân ho ra máu, biểu hiện là khạc ra máu hoặc có máu lẫn trong đờm, dạng ho do ung thư phổi này rất khó thuyên giảm sau khi uống nước hoặc uống thuốc, thậm chí còn nặng dần lên.

6 triệu chứng ho sau đây có khả năng là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi bạn nên cẩn trọng.

1. Ho khàn tiếng

Một khi bị ung thư phổi, các hạch bạch huyết ở trung thất và phổi dễ bị chèn ép lên dây thần kinh thanh quản của người bệnh. Điều này dẫn đến tình trạng dây thanh quản của người bệnh bị tê liệt và khàn tiếng, triệu chứng khàn tiếng sẽ dần trở nên trầm trọng, khó phục hồi trong thời gian ngắn.

2. Ho mãn tính hơn 3 tháng

Nếu các triệu chứng ho mãn tính kéo dài trên 3 tháng, đặc biệt đối với người già hút thuốc lâu năm mà ho không thuyên giảm sau khi điều trị kháng viêm thì nên đến bệnh viện để khám ung thư phổi càng sớm càng tốt.

3. Ho kèm theo sốt nhẹ kéo dài

Ho kèm theo sốt nhẹ kéo dài, nhiều người thường nghĩ đó là viêm phổi, nếu sau khi điều trị kháng viêm, cơn ho thuyên giảm nhưng tình trạng sốt nhẹ vẫn kéo dài thì nên nghi ngờ mắc bệnh ung thư phổi. Đó có khả năng là sốt ung thư do khối u phổi.

Nếu ho kéo dài kèm sốt nhẹ thì nên nghĩ đến ung thư phổi.

4. Khó chịu nghẹt thở, ho không thể dừng lại

Một khi ho đã xuất hiện thì rất khó kiểm soát, đôi khi không dứt được ho. Nếu chủ yếu vẫn là ho khan thì cần nghi ngờ có mối liên quan nhất định với bệnh ung thư phổi, cần điều tra càng sớm càng tốt.

5. Ho và giảm cân cùng một lúc theo thời gian

Các triệu chứng ho và khạc đờm xuất hiện mỗi ngày, phần lớn là do bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính hoặc hút thuốc lá. Tuy nhiên, nếu giảm cân đáng kể trên cơ sở này, nó có thể là do các bệnh như bệnh lao hoặc ung thư phổi.

6. Ho ra máu, đôi khi không

Bệnh nhân ung thư phổi thỉnh thoảng có triệu chứng ho ra máu, nhưng không phải là một ngụm máu lớn, chủ yếu là một lượng nhỏ máu trong đờm, và đôi khi không có máu.

Tình trạng ho thỉnh thoảng có thể thuyên giảm nhưng không phải là vấn đề lớn, tuy nhiên nếu bị ho lâu ngày mà việc điều trị không hiệu quả thì tốt nhất bạn nên chủ động đi khám để tìm hiểu nguyên nhân. Ho không chỉ là bệnh lý về đường hô hấp và cần được điều trị một cách khoa học.

Xem thêm: Sau 50 tuổi nếu có 4 biểu hiện suy tim, thực hiện 3 kiểm tra để phát hiện

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khi-6-loai-ho-nay-xuat-hien-hay-canh-giac-voi-ung-thu-phoi-35925/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY