12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Khi các biến thể COVID-19 mới xuất hiện, khả năng miễn dịch cộng đồng càng khó đạt được

Tỷ lệ chính xác của một quần thể cần được tiêm vaccine COVID-19 để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng vẫn là một điểm tranh luận khoa học.

Miễn dịch cộng đồng là một thuật ngữ đã được nhắc đến từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch COVID-19. Nó xảy ra khi một phần lớn dân số được bảo vệ chống lại hoặc miễn nhiễm với nhiễm trùng, làm giảm đáng kể sự lây lan của virus ngay cả trong nhóm không được bảo vệ như trẻ sơ sinh hay những người không đủ điều kiện để tiêm phòng.

Miễn dịch cộng đồng đạt được như thế nào?

Miễn dịch cộng đồng có thể đạt được thông qua những điều sau:

Nhiễm trùng tự nhiên: Khi có đủ dân số đã bị nhiễm trùng và xây dựng các kháng thể tự nhiên ađể bảo vệ chống lại sự lây nhiễm trong tương lai.

Tiêm vaccine: Khi đủ số người trong dân số đã được tiêm vccine phòng bệnh, cho phép họ tạo ra các kháng thể bảo vệ mà không cần lây nhiễm, có hiệu quả trong việc bảo vệ chống lại các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng trong tương lai.

Miễn dịch cộng đồng là lộ trình hướng tới để đẩy lùi dịch COVID-19 - (Ảnh: Internet).

Chúng ta biết rằng vaccine mang lại sự bảo vệ tốt hơn so với lây nhiễm tự nhiên, với các kháng thể tồn tại lâu hơn và hiệu quả hơn trong việc chống lại các bệnh nghiêm trọng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ủng hộ việc đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng bằng cách tiêm vaccine, chứ không phải bằng cách cho phép bệnh lây lan tự nhiên trong dân số, vì điều này sẽ dẫn đến các trường hợp nhiễm trùng không cần thiết và tử vong.

Cũng cần lưu ý rằng lộ trình hướng tới miễn dịch cộng đồng thông qua tiêm chủng là rất quan trọng. Trong trường hợp COVID-19, điều này có nghĩa là phải tiêm phòng cho người già và những người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn trước, cung cấp cho họ một mức độ bảo vệ trong khi khả năng miễn dịch cộng đồng đang đạt được.

Các biến thể COVID-19 mới như biến thể Delta đang thách thức khả năng miễn dịch cộng đồng

Mặc dù việc cố gắng đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng thông qua các chương trình tiêm chủng là rất hợp lý, nhưng vẫn có những thách thức. Đầu tiên, cũng giống như các kháng thể thu được tự nhiên, chúng ta không chắc khả năng bảo vệ khỏi các kháng thể do vaccine tạo ra sẽ kéo dài trong bao lâu và cần có thêm nghiên cứu để xác định liệu vaccine có giúp giảm sự lây truyền của virus hay không.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay là sự phân phối vaccine không đồng đều trên toàn thế giới. Khi các quốc gia giàu có nhất triển khai các chương trình tiêm chủng hiệu quả cho người dân của họ, điều này khiến nhiều quốc gia nghèo hơn không có vaccine và mở ra làn sóng lớn các bệnh nhiễm trùng, nơi sinh sản hoàn hảo cho các biến thể mới phát sinh có khả năng chống lại tác dụng của các loại vaccine ban đầu.

Tỷ lệ chính xác của một quần thể cần được tiêm vaccine COVID-19 để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng vẫn là một điểm tranh luận khoa học. Nói chung, bệnh càng dễ lây nhiễm thì tỷ lệ cần được tiêm phòng để đạt được miễn dịch cộng đồng càng cao. Ví dụ, khả năng miễn dịch của bầy đàn chống lại bệnh sởi đòi hỏi khoảng 95% dân số phải được chủng ngừa, điều này là do bệnh sởi là một bệnh rất dễ lây lan. 5 phần trăm còn lại sẽ được bảo vệ bởi thực tế là bệnh sởi sẽ không lây lan trong số những người được tiêm chủng. Đối với bệnh bại liệt, ngưỡng này là khoảng 80% vì nó ít lây nhiễm hơn.

Tỷ lệ dân số phải được tiêm vaccine ngừa COVID-19 để bắt đầu gây miễn dịch cộng đồng vẫn chưa được biết. Đây là một lĩnh vực nghiên cứu quan trọng và có thể sẽ thay đổi tùy theo cộng đồng, loại vaccine, dân số được ưu tiên tiêm chủng và các yếu tố khác. Tuy nhiên, loại coronavirus gây ra COVID-19 có khả năng lây nhiễm cực kỳ nhanh, với con đường lây lan chính là các phần tử tồn tại trong không khí hàng giờ và có thể được hít vào gây nhiễm bệnh.

Các biến thể COVID-19 xuất hiện sẽ khiến chúng ta khó đạt được miễn dịch cộng động hơn - (Ảnh: Internet).

Tất nhiên, biến thể Delta có khả năng lây truyền cao hơn tới 60% đã làm thay đổi quỹ đạo của đại dịch, có nghĩa là những con số thậm chí cao hơn so với suy nghĩ ban đầu sẽ phải hoàn toàn được tiêm chủng để đạt được bất kỳ loại miễn dịch cộng đồng nào.

Một số nhà khoa học đưa ra tỷ lệ người dân cần được chủng ngừa vaccine chống lại biến thể Delta ở mức 88% hoặc cao hơn để đạt được miễn dịch cộng đồng, một điều có thể không thực hiện được do những thách thức đã nêu ở trên và thực tế là các loại vaccine này kém hiệu quả hơn đối với biến thể Delta.

Đối với COVID-19, tiêm vaccine giúp bảo vệ hơn là mang lại khả năng miễn dịch. Mục đích không phải là làm cho những người được tiêm chủng miễn nhiễm với virus mà là để bảo vệ họ khỏi bị bệnh nặng nếu bị nhiễm bệnh. Có thể giống như virus cúm, chúng ta không hướng đến khả năng miễn dịch cho cộng đồng mà là bảo vệ dân số tối đa thông qua vaccine. Thành thật mà nói, việc bảo vệ mọi người khỏi bệnh hiểm nghèo và ngăn hệ thống chăm sóc sức khỏe bị quá tải có thể là đủ.

Xem thêm:

Tiêm vaccine COVID-19 vào thời điểm nào trong ngày mang lại hiệu quả tốt nhất?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khi-cac-bien-the-covid-19-moi-xuat-hien-kha-nang-mien-dich-cong-dong-cang-kho-dat-duoc-31737/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY