Tình yêu và giới tính hôm nay

Khi con gái bắt đầu biết chăm lo nhan sắc, phụ huynh nên làm gì?

Khi bước vào tuổi dậy thì, các bạn gái sẽ biết chăm chút cho ngoại hình. Nhưng việc này lại làm các bậc phụ huynh lo lắng. Nên làm gì khi con gái bắt đầu biết chăm lo nhan sắc, là nỗi niềm chung của nhiều bậc cha mẹ.

Tuổi dậy thì là giai đoạn quan trọng trong hành trình “trưởng thành” của con cái. Đặc biệt, các bạn gái tuổi này đã bắt đầu chú ý đến ngoại hình. Các bạn nữ tuổi teen rất dễ bị ảnh hưởng của các ngôi sao có bề ngoài long lanh. Và trong thời đại công nghệ, việc tìm hiểu các kiến thức làm đẹp, trang điểm,... là quá dễ dàng. Với từ khóa “làm đẹp tuổi dậy thì” bạn có thể tìm được vô số kết quả trên google.

Ngược lại với tâm lý háo hức làm đẹp của con thì các bậc phụ huynh lại lo âu,và giận dữ khi bắt gặp những món đồ trang điểm trong cặp xách của con. Theo quan niệm cố hữu xưa nay, cha mẹ thường cấm con gái chưng diện sớm vì sợ sẽ yêu sớm, ảnh hưởng đến việc học tập. Và thường sau khi cấm đoán con cái, các phụ huynh tưởng đã ngăn được cơn khủng hoảng. Nhưng điều đó không giải quyết gốc rễ vấn đề, vậy phụ huynh nên làm gì?


Hiểu tâm lý của con

Những bạn gái tuy thân thiết, gần gũi hơn con trai, nhưng khi vào tuổi dậy thì con gái cũng có những “bí mật”. Bắt đầu có kinh nguyệt, đồng nghĩa với việc bạn nữ đã có thể làm mẹ. Nên tuổi dậy thì làm thay đổi tâm sinh lý của con gái. Các bạn nữ tuổi teen bắt đầu để ý đến người khác giới, biết xấu hổ vì bị chê bai ngoại hình, hoặc cảm thấy ngưỡng mộ với vẻ xinh xắn của bạn cùng lớp.

Tâm lý chưng diện tuổi teen là điều hoàn toàn bình thường. Có thể bắt đầu từ những dấu hiệu nhỏ như: kẹp một chiếc nơ xinh xắn, soi gương nhiều hơn, lựa chọn quần áo khi đi chơi,...

Một đặc điểm tâm lý thú vị ở tuổi này là muốn khẳng định mình là “người lớn”. Trẻ sẽ muốn mau chóng trưởng thành, để có thể được làm những việc “cộp mác” người lớn. Các bạn nữ sẽ bày nhau các biện pháp làm đẹp, truyền tai những địa điểm mua đồ đẹp, đánh son khi lên lớp, trang điểm khi đi chơi.

Phụ huynh không nên đánh đồng chưng diện là yêu sớm,khiến việc học bị chểnh mảng. Vì yêu, rung động là tâm lý bình thường của con người. Dù bạn gái không chưng diện, không quan tâm đến vẻ ngoài thì vẫn có thể thích một bạn trai nào đó.

Định hướng tư tưởng cho con

Sau khi nắm được tâm lý của con gái ở tuổi dậy thì, các bà mẹ nên định hướng tư tưởng cho con. Giải thích cho con vì sao không nên trang điểm sớm, những hiểm họa khi con chưng diện sớm, …. Dạy con vẻ đẹp của người con gái không nằm ở vẻ ngoài mà nằm ở sự thông minh, cách cư xử,...

Bên cạnh đó, các bà mẹ không nên cổ súy cho con làm đẹp. Nên kiên quyết từ chối những lần xin tiền mua đồ làm điệu của con. Giải thích cho con hiểu là bạn sẵn sàng giúp con có vẻ ngoài tươm tất, dễ nhìn khi đến trường, đi chơi với bạn bè nhưng không phải là làm đẹp thái quá. Bởi lẽ sự trau chốt tỉ mỉ về ngoại hình sẽ làm con đánh mất vẻ hồn nhiên, trong sáng, và nó không hợp lứa tuổi. Có những loại mỹ phẩm, cách làm đẹp chỉ của người trưởng thành, không phải của lứa tuổi học sinh.

Dạy con cách làm đẹp hợp với lứa tuổi

Đừng chỉ chê cách ăn mặc của con mà hãy cùng con đi mua sắm, chọn trang phục làm mẫu cho con. Bạn phải luôn nhắc bản thân rằng con đã đến tuổi làm đẹp, không thể cấm cản nếu con thích mà hãy làm nhà nhà định hướng thẩm mỹ cho con.

Bạn có thể hướng dẫn con cách skin care phù hợp với lứa tuổi bằng những tip sau đây:

Có 5 bước dưỡng da cơ bản là: tẩy trang- rửa mặt-toner-dưỡng ẩm-chống nắng. Với làn da của tuổi dậy thì chỉ cần sử dụng toner hay lotion là đủ.

Tẩy trang: Nên sử dụng tẩy trang dạng nước, vì chúng dễ sử dụng, có thể tẩy sạch kem chống nắng, và không gây kích ứng.

Rửa mặt: Nên chọn sửa rửa mặt có độ pH từ 5,5 đến 6, bước này nên làm sau khi tẩy trang để da được sạch nhất.

Dưỡng ẩm: Ở tuổi dậy thì, không nên dưỡng quá nhiều bước, vì da có thể bị kích ứng. Nếu da quá khô, có thể sử dụng các loại kem dưỡng dạng gel.

Chống nắng: Đây là bước cần thiết để bảo vệ da khỏi tia cực tím. Các loại sữa rửa mặt dạng sữa, mỏng nhẹ sẽ thích hợp với làn da tuổi dậy thì.


Việc không hiểu, nắm bắt được hành động của con cái khi vào tuổi dậy thì là câu chuyện muôn thuở của nhiều bậc phụ huynh. Hy vọng câu hỏi nên làm gì khi con gái bắt đầu biết chăm lo nhan sắc? của cha mẹ sẽ được giải quyết sau bài viết này.

Ý Nhi

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/khi-con-gai-bat-dau-biet-cham-lo-nhan-sac-phu-huynh-nen-lam-gi-28357/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY