Tình yêu và giới tính hôm nay

Khi giới trẻ không muốn sống cùng bố mẹ

Chưa lập gia đình mà cha mẹ con cái đã mỗi người một nhà. Giới trẻ đang đi theo một lối sống mới, và các ông bố bà mẹ cũng cần có một cách nhìn mới.

Còn làm cha mẹ, còn lo

“Ba mẹ, con muốn được dọn ra ở riêng!” - Khi nghe đứa con gái duy nhất của mình nói vậy, ông bà Lê Văn Trung (Quận 1, Tp.HCM) hết sức ngỡ ngàng.

Nhà ông bà Trung không đến nỗi chật, con bé cũng có phòng riêng, ông bà cũng là người rất bình đẳng với con cái. Xét lại gần đây ba mẹ và con cũng chẳng có mâu thuẫn gì. Con bé chưa lấy chồng, vốn tính ngoan ngoãn, xưa nay luôn gọi dạ bảo vâng, giờ sao nó lại tính chuyện “xổ lồng” ra vậy.

Bà ái ngại nói với ông: “Có lẽ nào, cách dạy con của mình đã sai, nó ra ở riêng để sống với bồ, không chịu làm ăn thì sao”.

Ông bình tĩnh hỏi con lý do. Cô con gái nhẹ nhàng giải thích: “Giờ con đã đi làm, không muốn ba mẹ lo nhiều, chăm như khi đi học. Con muốn tự “lập trình” cuộc sống theo cách riêng mình”.

Biết ngăn cản con cũng không được mà chỉ làm căng thẳng thêm vấn đề, ông bà đồng ý mạo hiểm.

Ảnh minh họa

Ngày nào bà Trung cũng bí mật đến gần nơi con ở để theo dõi, xem nó có làm gì bất thường, hoặc có mối quan hệ nào không lành mạnh. Nhưng bà thấy nó sinh hoạt rất lành mạnh, sinh hoạt điều độ, ăn uống đầy đủ, thỉnh thoảng vẫn về thăm ba mẹ. Đôi khi thấy chúng bạn kéo về nhà riêng của con đông, bà lại lo con đàn đúm.

Nhưng sau thì bà hiểu đó là những người cùng nhóm làm ăn, chúng đang có kế hoạch kinh doanh nhưng chưa công bố. Thấy con trưởng thành và có mục đích rõ ràng nên ông bà an tâm, thảnh thơi. Từ đó, ông bà lại có thời gian cho nhau nhiều hơn, tuổi già gắn bó, trẻ trung hơn.

Còn ông Nguyễn Mạnh Bình thuộc hàng đại gia ở Nha Trang, Khánh Hòa thì lại chủ động cho hai cậu con trai ra ở riêng ở hai nơi khác nhau khi đang học đại học. Ông làm thế là theo cách của mấy người bạn ở nước ngoài. Lý do là để các con trông quản các biệt thự và rèn tính tự lập, bản thân ông bà cũng được rảnh rang để đi du lịch chỗ nọ chỗ kia cho bõ thời nghèo khó mà khỏi phải lo trông mấy ngôi nhà kẻo trộm nó “viếng thăm”.

Nhưng chỉ được một tháng thì ông Bình biết mình đã sai và phải nhanh chóng rút lại quyết định. Hai đứa con kể từ khi ra riêng như được xổ lồng, tối ngaỳ rủ bạn bè đến tụ tập chơi bời, chẳng để ý gì đến sách vở.

Giá trị gia đình mới

Chuyện con cái tách ra ở riêng khi chưa lập gia đình đang trở thành một lối sống mới. Vơí bọn trẻ, cách sống này cho phép chúng tự do hơn, trở nên tự lập hơn, và có thể tích lũy được nhiều kỹ năng sống hơn - điều này sẽ trở thành kinh nghiệm quý giá khi có gia đình về sau. Với những đứa con đã tự lập, ở riêng cũng là hướng mới để phát triển chúng, giải tỏa căng thẳng va chạm trong gia đình.

Tuy nhiên những lập luận này vẫn chưa đủ mạnh để thay đổi quan niệm cũ vốn đã ăn sâu vào đầu các ông bố bà mẹ, rằng con cái chưa lập gia đình thì chưa trưởng thành. Họ chỉ cho phép chúng ở riêng chỉ trong trường hợp đi học, đi làm xa nhà. Lối sống quây quần, nặng tình cảm cũng là một rào cản. Đôi khi cha mẹ níu giữ con cái ở với mình chỉ bởi sợ cảm giác xa cách, sợ mất nền nếp. Một cản trở nữa là khi con cái dọn ra riêng như vậy là áp lực mà gia đình có thể phải chịu từ nguời ngoài. Xóm láng có thể nghĩ do gia đình bất hòa, bố mẹ xung khắc nên mới tan đàn xẻ nghé thế.

Sẽ không có lời giải lý tưởng cho mọi trường hợp. Ở riêng hay chung là quyết định của từng gia đình, từng hoàn cảnh. Nhưng theo xu thế mới, cuộc sống hiện đại sẽ không thể gò bó mọi thành viên trong một mái nhà. Gia đình và khái niệm mái nhà sẽ xa nhau. Chúng ta có lẽ cũng nên thay đổi cách nhìn trong chuyện này, hãy cho con cái cơ hội (ra ở riêng) nếu nó đủ lông đủ cánh, thay vì khư khư ôm giữ và biến chúng thành những kẻ “mãi không chịu lớn”. Hãy mạnh dạn quyết định miễn là giữ được những nguyên tắc để gia đình hòa thuận.

Như Bình

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/khi-gioi-tre-khong-muon-song-cung-bo-me-21907/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY