12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Khi lên cơn đau gout cấp, bạn nên chườm lạnh hay chườm nóng?

Nhiều bệnh nhân gout nghĩ rằng chườm khăn nóng hoặc ngâm chân nước nóng có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, loại bỏ máu ứ và giảm đau, nhưng nó thường gây phản tác dụng.

Vậy làm thế nào để giảm đau dễ dàng và hiệu quả trong đợt cấp của bệnh gout, và chính xác thì bệnh viêm khớp do gút là gì, chúng ta cùng tham khảo nhé.

Tại sao không thể chườm nóng trong cơn gout cấp?

Viêm khớp do gout là một bệnh và phản ứng viêm do sự lắng đọng của urat trong bao khớp, sụn, xương và các mô khác, biểu hiện chủ yếu là khớp bị đỏ, sưng, nóng và đau theo từng đợt.

Cơn gout cấp không thể thuyên giảm bằng nhiệt.

Bệnh thường gặp hơn ở khớp ngón chân đầu tiên và khớp cổ chân, khớp bàn chân, nhưng cũng có thể gặp ở các khớp khác.

Nhiều bệnh nhân nghĩ rằng dùng khăn nóng hoặc ngâm chân trong nước nóng có thể thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, loại bỏ máu ứ và giảm đau, thực tế đây là một cách hiểu sai lầm.

Cơn gout cấp không thể thuyên giảm bằng nhiệt. Bởi vì khớp bị đỏ, sưng và đau nóng trong cơn gout là do giải phóng các chất trung gian gây viêm và giãn mạch máu. Chườm nóng sẽ khiến chứng giãn khớp cục bộ trở nên trầm trọng hơn, làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Chườm lạnh giúp giảm đau trong cơn gout cấp

Phương pháp điều trị khẩn cấp trong giai đoạn cấp tính của bệnh gout là chườm lạnh. Chườm lạnh làm giảm và làm chậm quá trình giải phóng histamine cục bộ ở các khớp bị sưng và đau, giảm độ nhạy cảm của các mô với cơn đau.

Phương pháp này cũng làm co mạch cục bộ, giảm lưu lượng máu, giảm tiết dịch và sưng tấy vi tuần hoàn của các khớp bị sưng và đau và xung quanh mô. Giảm chức năng của các tế bào nội mô mạch máu và hình thành huyết khối, giảm giải phóng các gốc tự do oxy,…

Để chườm lạnh, bạn có thể chọn khăn lạnh, túi chườm đá tự chế (hỗn hợp đá và nước) rồi chườm lên những vùng da bị sưng hoặc đau rõ rệt. Thông thường chườm trong khoảng 20 đến 30 phút, cứ 1 đến 2 giờ lại chườm một lần.

Khi các triệu chứng sưng và đau đã dịu đi thì cứ 3 đến 4 giờ bạn có thể thực hiện một lần. Nếu là túi đá rắn, bạn nên quấn khăn hoặc quần áo mỏng để tránh bị tê cóng do tiếp xúc trực tiếp giữa đá viên và da.

Lưu ý! Mặc dù chườm lạnh có thể giảm sưng và đau tạm thời nhưng không có lợi cho việc tiêu sưng và tiêu viêm. Sau khi cấp cứu bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

Những loại thuốc bôi bên ngoài nào có thể được sử dụng cho cơn đau gout cấp tính?

Để khớp hết sưng, nóng và giảm đau nhanh hơn, ngoài việc chườm lạnh, bạn cũng có thể dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như thuốc mỡ diclofenac natri bên ngoài.

Đau sưng do gout không được uống thuốc tùy tiện.

Các loại thuốc bôi khác yêu cầu thận trọng. Một mặt, hầu hết các chất bôi giảm đau đều gây kích ứng da, có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng xung huyết cục bộ. Mặt khác, nếu hạt tophi đã tồn tại trong khớp, việc sử dụng miếng dán giảm đau có thể dẫn đến loét và bào mòn da cục bộ, làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Ngoài ra, trong giai đoạn cấp tính của bệnh gout, bạn nên ngừng vận động, nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt trong thời gian khớp sưng đau, giảm trọng lượng khớp, lựa chọn di chuyển bằng nạng hoặc xe lăn.

Xem thêm: Cặp đôi nhập viện sau khi trao nhau nụ hôn, cảnh báo nụ hôn chết người cần lưu ý

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khi-len-con-dau-gout-cap-ban-nen-chuom-lanh-hay-chuom-nong-36252/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY