12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Khi mắc hội chứng ống cổ tay, áp dụng ngay cách khắc phục tại nhà đơn giản nhất nếu không muốn gặp vấn đề nghiêm trọng hơn

Hội chứng ống cổ tay (CTS) xảy ra khi một dây thần kinh ở cổ tay bị chèn ép. Trong nhiều trường hợp, đây là kết quả của một hoạt động diễn ra hàng ngày.

Điều này bao gồm việc sử dụng thường xuyên các dụng cụ rung cầm tay, chơi nhạc cụ hoặc lao động chân tay, dân văn phòng hoặc công nghệ thông tin.

Rối loạn này thường bắt đầu từ từ và phát triển dần, có thể chỉ ảnh hưởng đến một hoặc cả hai tay. Bạn có thể cảm thấy tê hoặc ngứa ran ở các ngón tay, đặc biệt là ở ngón trỏ và ngón cái, cũng có người sẽ cảm thấy khó chịu hoặc yếu cổ tay.

Các biện pháp khắc phục tại nhà cho bệnh ống cổ tay

Trường hợp bị hội chứng ống cổ tay nhẹ, bạn có thể giảm bớt các triệu chứng bằng cách thay đổi lối sống và dùng thuốc. Dưới đây là một số biện pháp khắc phục tại nhà để giảm đau ống cổ tay:

1. Nghỉ giải lao trong những công việc lặp đi lặp lại

Cho dù bạn đang đánh máy, chơi ghi ta hay sử dụng máy khoan cầm tay, hãy đặt đồng hồ hẹn giờ trong mỗi 15 phút. Khi đó, hãy dừng việc bạn đang làm và lắc lư các ngón tay. Duỗi tay và cử động cổ tay để cải thiện lưu lượng máu đến những khu vực này.

Nên có sự nghỉ ngơi giữa chừng với những công việc liên tục, lặp đi lặp lại.

2. Đeo nẹp vào cổ tay

Giữ cổ tay thẳng có tác dụng giúp giảm áp lực lên dây thần kinh giữa. Các triệu chứng thường phổ biến hơn vào ban đêm, vì vậy đeo nẹp vào buổi tối sẽ giúp giảm các triệu chứng trước khi chúng bắt đầu.

Nếu bạn gặp vấn đề với các công việc lặp đi lặp lại tại nơi làm việc, bạn cũng có thể đeo nẹp cổ tay vào ban ngày.

3. Giảm lực tác dụng của cổ tay

Nếu bạn thấy mình đang căng thẳng hoặc buộc phải thực hiện các công việc như viết, đánh máy hoặc sử dụng máy tính tiền, hãy thả lỏng tay cầm hoặc giảm lực cổ tay đang sử dụng. Hãy thử sử dụng bút có tay cầm mềm hoặc gõ nhẹ vào các phím.

4. Chú ý đến khả năng uốn dẻo

Tránh các hoạt động làm cho cổ tay phải lệch theo một trong hai hướng. Cố gắng giữ cổ tay càng ở vị trí trung tâm càng tốt.

5. Giữ ấm cho bàn tay

Giữ ấm bàn tay có tác dụng giúp giảm đau và cứng khớp. Cân nhắc đeo găng tay hở ngón hoặc để máy sưởi gần tay đó.

6. Thư giãn cho bàn tay

Bạn có thể thực hiện các bài tập nhanh cho cổ tay khi đang đứng xếp hàng ở cửa hàng tạp hóa hoặc ngồi tại bàn làm việc.

Chẳng hạn, nắm tay và sau đó từ từ mở ra cho đến khi chúng thẳng trở lại. Lặp lại động tác này từ 5 đến 10 lần. Điều này có thể giúp giảm bớt áp lực lên cổ tay của bạn.

Thực hiện các bài tập nhanh cho cổ tay để giúp thư giãn bàn tay.

7. Nâng cao bàn tay và cổ tay bất cứ khi nào có thể

Phương pháp điều trị tại nhà này đặc biệt hiệu quả nếu hội chứng ống cổ tay của bạn là do mang thai, gãy xương hoặc các vấn đề khác về giữ nước.

8. Dùng thuốc không kê đơn (OTC)

Thuốc giảm đau không kê đơn như aspirin và ibuprofen có thể có lợi. Những loại thuốc này không chỉ làm giảm bất kỳ cơn đau nào mà bạn có thể gặp phải mà còn có thể giảm viêm xung quanh dây thần kinh.

Phương pháp điều trị truyền thống cho hội chứng ống cổ tay

Các trường hợp nghiêm trọng hơn của hội chứng ống cổ tay có thể cần đến sự trợ giúp của bác sĩ.

Bác sĩ có thể khuyên dùng corticosteroid để giảm đau và viêm. Những loại thuốc này làm giảm sưng và áp lực đặt lên dây thần kinh giữa. Tiêm có hiệu quả hơn steroid đường uống. Liệu pháp này đặc biệt hiệu quả nếu hội chứng ống cổ tay của bạn do các tình trạng viêm, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp gây ra.

Bác sĩ cũng có thể đề nghị phẫu thuật để giảm áp lực lên dây thần kinh. Điều này thường liên quan đến việc tạo một hoặc hai vết rạch ở khu vực bị ảnh hưởng và cắt dây chằng có liên quan. Nó sẽ giải phóng và tăng không gian xung quanh dây thần kinh.

Dây chằng cuối cùng sẽ phát triển trở lại, cho phép nhiều không gian hơn cho dây thần kinh của bạn so với trước đây. Nếu hội chứng ống cổ tay của bạn nặng, phẫu thuật có thể không làm hết các triệu chứng hoàn toàn, nhưng nó sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn và giúp ngăn ngừa bất kỳ tổn thương nào khác đối với dây thần kinh.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khi-mac-hoi-chung-ong-co-tay-ap-dung-ngay-cach-khac-phuc-tai-nha-don-gian-nhat-neu-khong-muon-gap-van-de-nghiem-trong-hon-30363/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY