12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Khi nào bạn có thể làm test nhanh kháng nguyên tại nhà?

Mới đây, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm-Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. HCM) đã có chia sẻ về việc khi nào nên làm test nhanh kháng nguyên tại nhà.

Đầu tháng 8 vừa rồi, Bộ Y tế đã cấp phép sử dụng 19 loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 với mức giá dao động từ 180.000 - 200.000 đồng. Ưu điểm của xét nghiệm này là đơn giản, dễ thực hiện, cho kết quả nhanh (dưới 60 phút) và ít phụ thuộc vào thời gian virus xâm nhập vào cơ thể. Do đó, test nhanh kháng nguyên giúp chẩn đoán sớm ngay giai đoạn mới nhiễm (thay vì cần 7-10 ngày sau phơi nhiễm như xét nghiệm phát hiện kháng thể).

Ngoài ra, test nhanh kháng nguyên cũng có nhược điểm là độ nhạy kém hơn xét nghiệm rRT-PCR nên dễ bỏ sót các ca bệnh. Vì thế, các kết quả dương tính của phương pháp này vẫn cần phải khẳng định lại bằng xét nghiệm rRT-PCR.

Test nhanh kháng nguyên giúp chẩn đoán sớm ngay giai đoạn mới nhiễm - (Ảnh: Internet).

Khi làm test nhanh kháng nguyên tại nhà, quá trình lấy mẫu cũng phải đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm cho người thực hiện, người được lấy mẫu và ra môi trường.

- Nếu có triệu chứng và nhất là trong nhà có thêm người bị tương tự

- Nếu lo lắng mình mắc bệnh và sẽ lây cho người thân trong gia đình

- Đồng nghiệp tiếp xúc gần là F0, cách thành viên khác trong gia đình là F0

Bác sĩ Khanh cũng chỉ ra các trường hợp cho kết quả sau khi test nhanh. Nếu xét nghiêm dương tính (2 vạch) thì khả năng rất cao bạn là F0. Lúc này, mọi người cũng hãy bình tĩnh như chưa làm xét nghiệm. Hãy liên hệ cơ quan y tế và trong thời gian đó nên tự chăm sóc bản thân, tự cách ly, tránh tiếp xúc với mọi người.

Nếu xét nghiệm âm tính (chỉ một vạch C), bạn có thể chưa là F0 nên tạm yên tâm và tiếp tục thực hiện 5K đầy đủ. Với kết quả này, bạn cũng có thể là F0 nhưng nồng độ virus ở vùng họng thấp hoặc virus đang bắt đầu tăng (mới bị ) hoặc virus đang giảm dần (sắp hết) nên cứ tiếp tục thực hiện 5K. Nếu có điều kiện, 3 ngày sau thử lại nếu nồng độ virus bắt đầu tăng thì sẽ chuyển sang dương tính, nếu sắp hết bệnh thì sẽ tiếp tục âm tính.

Khi làm test nhanh kháng nguyên tại nhà, quá trình lấy mẫu cũng phải đảm bảo an toàn - (Ảnh: Internet).

Khi bạn là F1 cách ly tại nhà, nếu cách ly tốt có thể xét nghiệm ngày thứ 3 hoặc khi có triệu chứng và ngày 15 tính từ khi tiếp xúc nếu âm tính thì yên tâm và tiếp tục 5K.

Ngoài việc test nhanh kháng nguyên tại nhà, bác sĩ Khanh cũng khuyến cáo mọi người trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, chúng ta nên tuân thủ thực hiện đầy đủ 5K để đảm bảo an toàn cho gia đình và những người xung quanh.

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM cũng đã có công văn gửi các đơn vị liên quan về việc cho phép sử dụng thêm xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 10 để quyết định cho F0 không triệu chứng xuất viện.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khi-nao-ban-co-the-lam-test-nhanh-khang-nguyen-tai-nha-31622/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY