12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Khi nào cần thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh hoặc xét nghiệm PCR để phát hiện COVID-19?

Với số ca mắc COVID-19 tăng lên, điều quan trọng là bạn phải tiếp tục xét nghiệm khi có các triệu chứng, đã tiếp xúc với virus hoặc đang đến một môi trường có nguy cơ cao.

Hai xét nghiệm, RT-PCR và xét nghiệm nhanh kháng nguyên được sử dụng để phát hiện SARS-CoV-2, virus gây ra COVID.

Các xét nghiệm hoạt động như thế nào?

Xét nghiệm RT-PCR được sử dụng để chẩn đoán khẳng định nhiễm SARS-CoV-2. Xét nghiệm này tìm kiếm vật liệu di truyền SARS-CoV-2. RT-PCR chuyển đổi RNA của virus thành DNA và khuếch đại trình tự di truyền, tạo ra hàng tỷ bản sao, đến một điểm mà những bản sao này có thể được phát hiện.

Hai xét nghiệm, RT-PCR và xét nghiệm nhanh kháng nguyên được sử dụng để phát hiện SARS-CoV-2, virus gây ra COVID.

Bởi vì xét nghiệm có thể khuếch đại một lượng nhỏ vật chất di truyền của virus, nó được coi là tiêu chuẩn vàng và có thể phát hiện nhiễm trùng ở các giai đoạn sớm hơn so với các xét nghiệm khác như xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

Thay vào đó, các xét nghiệm kháng nguyên nhanh chóng phát hiện các protein của virus. Các protein liên kết trong dung dịch với các kháng thể trở nên phát sáng để chỉ ra sự hiện diện của các protein.

Xét nghiệm nhanh kháng nguyên là: Nhanh hơn xét nghiệm PCR (15-20 phút so với vài giờ đến vài ngày để có kết quả). Có thể được thực hiện tại nhà so với việc phải xếp hàng và chờ lấy một miếng gạc, sau đó phải được phân tích trong phòng thí nghiệm. Nhưng chúng kém nhạy hơn xét nghiệm RT-PCR vì không có quá trình khuếch đại.

Chúng có hiệu quả như thế nào?

Một nghiên cứu so sánh độ nhạy (chẩn đoán chính xác nhiễm SARS-CoV-2 khi bạn mắc bệnh này) của một loại xét nghiệm nhanh kháng nguyên so với xét nghiệm PCR, cho thấy 77% kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính phù hợp với kết quả xét nghiệm RT-PCR. Tỷ lệ này đã tăng lên 100% khi mọi người được xét nghiệm trong vòng một tuần kể từ khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng.

Khi nào nên thực hiện các loại xét nghiệm ?

1. Thực hiện xét nghiệm RT-PCR nếu bạn:

- Có các triệu chứng COVID.

- Đã từng tiếp xúc với người bị COVID.

- Làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên và cho kết quả dương tính, vì cần xác nhận PCR khẳng định.

RT-PCR là xét nghiệm được lựa chọn trong những trường hợp này vì nó chẩn đoán nhiễm COVID chính xác hơn.

2. Cân nhắc xét nghiệm kháng nguyên nhanh nếu bạn:

- Đang có kế hoạch đến thăm một địa điểm nhạy cảm (ví dụ: cơ sở chăm sóc người già)

- Có kế hoạch tiếp xúc với người có nguy cơ cao bị COVID (ví dụ: người già hoặc người đang điều trị ức chế miễn dịch ), và bạn có muốn bảo vệ họ.

- Có các triệu chứng COVID nhưng không thể đến địa điểm xét nghiệm PCR.

- Sắp tham dự một sự kiện đông người, đặc biệt nếu nó được tổ chức trong nhà, nơi nguy cơ lây truyền cao hơn đáng kể.

- Muốn nhanh chóng kiểm tra xem bạn có thể bị nhiễm SARS-CoV-2 hay không.

Mặc dù kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính không phải là đảm bảo rằng bạn không bị nhiễm bệnh, nhưng nó cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn là không xét nghiệm.

Là một phần của chương trình giám sát COVID thường xuyên (một số nơi làm việc yêu cầu chương trình này, đặc biệt là trong những trường hợp người đó không được tiêm chủng đầy đủ).

Mặc dù kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính không phải là đảm bảo rằng bạn không bị nhiễm bệnh, nhưng nó cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn là không xét nghiệm.

Bao lâu thì bạn nên làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên?

Nó phụ thuộc vào lý do bạn làm xét nghiệm. Nếu bạn tham gia chương trình giám sát, hãy làm xét nghiệm nhanh khi được yêu cầu.

Nếu bạn không có các triệu chứng, thực hiện xét nghiệm hai đến ba lần trong một tuần có thể giúp cải thiện độ nhạy của xét nghiệm vì tải lượng virus giảm dần. Độ nhạy của xét nghiệm sẽ cao nhất khi tải lượng virus ở mức cao nhất.

Xét nghiệm RT-PCR có phát hiện biến thể Omicron không?

Thông thường, xét nghiệm RT-PCR cho biết bạn có bị nhiễm SARS-COV-2 hay không chứ không phải biến thể nào. Giải trình tự bộ gen là cần thiết để tìm ra điều đó.

Tuy nhiên, một số xét nghiệm PCR tìm kiếm một trình tự di truyền cụ thể bị thiếu trong biến thể Omicron (được gọi là lỗi đích gen S). Các xét nghiệm RT-PCR cụ thể đó không chỉ có khả năng phát hiện kết quả dương tính mà còn xem liệu nó có khả năng là biến thể Omicron hay không.

Xem thêm:

Người mắc bệnh sỏi thận vẫn cần phải bổ sung thực phẩm chứa canxi

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khi-nao-can-thuc-hien-xet-nghiem-khang-nguyen-nhanh-hoac-xet-nghiem-pcr-de-phat-hien-covid-19-33126/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY