12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Khi thấy 12 thay đổi này ở bàn chân chính là dấu hiệu gan đang kêu cứu

Gan là bộ phận đóng vai trò quan trọng nhất trong cơ thể. Nếu bạn thấy các dấu hiệu dưới đây xuất hiện trên bàn chân mình thì bạn nên đi khám ngay. Bởi vì, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo gan của bạn đang gặp vấn đề.

Lòng bàn chân trắng bệch

Ở người bình thường khỏe mạnh, màu của lòng bàn chân sẽ hồng hào, tuy nhiên, nếu lòng bàn chân có màu trắng bất thường và cảm giác máu không được tuần hoàn bạn cần cảnh giác.

Tình trạng này có thể là do chất thải tích tụ quá nhiều trong máu, dẫn đến tắc nghẽn mạch máu quá mức và lượng máu cung cấp cho tứ chi bị giảm, dẫn đến lòng bàn chân trắng bệch bất thường, là một trong những biểu hiện của gan ứ đọng độc tố.

Gót chân có màu vàng

Gót chân của người khỏe mạnh thường hồng hào, sáng bóng, có màu sắc của máu, nhưng những người có vấn đề về gan, thường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng tạo máu của cơ thể, khả năng lưu trữ máu và điều hòa lưu thông máu cũng sẽ giảm.

Điều này sẽ dấn đến lưu thông máu ở bàn chân không tốt, từ đó gây ra hiện tượng gót bàn chân chuyển sang màu vàng.

Lòng bàn chân xuất hiện nhiều mạch máu

Kể từ ngày chúng ta được sinh ra, sẽ có những đường ở lòng bàn chân và sẽ không có thay đổi lớn trong những năm sau này. Do đó, một khi các “đường chỉ chân” tăng lên, chúng ta phải cảnh giác.

Khi chức năng gan bị suy giảm, sự lưu thông máu sẽ tồi tệ hơn. Vì lòng bàn chân phía dưới của cơ thể con người, máu có thể chảy ở đây cũng sẽ trở nên chậm hơn và ít hơn, dẫn đến sự gia tăng mạch máu của bàn chân. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn cần chú ý đi khám để bảo vệ sức khỏe gan.

Ngoài ra, nếu phụ nữ thấy có nhiều nếp nhăn sâu ở hai bên ngón chân, hoặc có những biểu hiện giống như lỗ kim, bạn cần cảnh giác với sự xuất hiện của các bệnh phụ khoa, như rối loạn nội tiết, kinh nguyệt không đều…

Gang bàn chân nứt nẻ

Nhiều người cho rằng, gang bàn chân bị khô da, bong tróc, nứt nẻ là do các bệnh về da. Điều này là không sai nhưng thiếu. Bởi triệu chứng này còn liên quan đến hệ thống nội tiết trong cơ thể.

Khi gan bị tổn thương, chức năng gan suy giảm sẽ kéo theo hệ thống nội tiết trong cơ thể hoạt động không bình thường, rất có khả năng biểu hiện lên gang bàn chân với các dấu hiệu như khô, nứt nẻ, gây đau và khó chịu, nhất là khi đi lại.

Xuất hiện màu xanh hoặc màu tím trên da chân

Trường hợp ngón chân của bạn thay đổi màu sắc ngay cả khi thời tiết ấm áp hay chân không bị lạnh, thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo về hội chứng ngón chân xanh, xảy ra khi các mạch máu bị chặn lại.

Đau khớp ngón chân

Những cơn đau xuất hiện đột ngột đi kèm sưng và cứng khớp cùng lúc ở 2 ngón chân cái có thể là dấu hiệu của bệnh viêm khớp dạng thấp, một bệnh ảnh hưởng đến các xương trong khớp. Đây là một dạng của thoái hóa khớp.

Móng chân lõm hình thìa

Móng chân hình thìa không những xấu mà còn là một dấu hiệu của bệnh toàn thân. Móng chân lõm hình thìa chủ yếu là do dinh dưỡng kém đặc biệt là thiếu máu do thiếu sắt mà thiếu máu và dinh dưỡng không tốt có liên quan đến xuất huyết bên trong, ung thư dạ dày.

Ngoài ra, móng chân lõm hình thìa còn có thể liên quan đến các bệnh di truyền, bệnh tự miễn, bệnh hệ thống tuần hoàn và bệnh cơ xương.

Sưng phù chân

Nếu bạn thấy chân bước bất thường, không ổn định, sưng phù mọng nước, có thể là dấu hiệu cảnh báo chức năng thận có vấn đề. Theo các chuyên gia, do thận chịu trách nhiệm về điều phối "nước" trong cơ thể kèm chức năng giải độc của cơ thể con người, nên nếu thận có vấn đề, sẽ dẫn đến phù chân.

Bàn chân sưng cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh xơ gan, gan có thể hình thành sẹo và dòng máu chảy vào gan bị hạn chế, gây tăng huyết áp và sưng chân. Xơ gan cũng có thể tác động tới sự sản sinh albumin, một loại protein đóng vai trò điều hòa dòng máu chảy trong gan. Khi mức độ albumin giảm, bàn chân và mắt cá chân có thể bị sưng phù.

Chân bị sưng hoặc hoặc phù nề cũng có thể cảnh báo suy tim. Khi tim không đủ sức bơm máu, máu từ chân sẽ không thể lưu thông đến phần trên cơ thể. Các van tim bị rò rỉ cũng thường khiến bàn chân và mắt cá chân sưng phồng lên. Nếu tình trạng này còn đi kèm với các triệu chứng như đau ngực, mệt mỏi và khó thở thì bạn nên đến bệnh viện khám ngay.

Xuất hiện nhiều nếp gấp ở lòng bàn chân

Gan là cơ quan giải độc lớn nhất của cơ thể, nếu gan bị tổn thương nghiêm trọng, tự nhiên sẽ khiến khả năng giải độc của gan bị giảm đi rất nhiều, độc tố và “rác thải” sẽ lưu lại nhiều trong máu, từ đó khiến lòng bàn chân xuất hiện nhiều nếp gấp.

Vì vậy khi phát hiện trên lòng bàn chân có những nếp gấp, các vấn đề về gan sẽ xuất hiện, bạn nhất định phải chú ý.

Xuất hiện những vết bầm tím không rõ nguyên nhân

Nếu các đốm thâm tím hoặc xanh xuất hiện ngẫu nhiên mà không có bất kỳ nguyên nhân do va đập nào và lưu lại trong một thời gian dài trên da, thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo về bệnh gan, viêm mạch máu, rối loạn mạch máu...

Bàn chân lạnh mạn tính

Có nhiều vấn đề sức khỏe khiến bàn chân bị lạnh, như tuyến giáp hoạt động kém, bệnh tiểu đường hoặc thiếu máu làm máu lưu thông kém. Nếu bạn bị lạnh chân thường xuyên, nên đi khám, xét nghiệm để xác định rõ nguyên nhân.

Những cục u gây đau đớn ở chân

Các khối u gây đau có thể phát triển đột ngột và kéo dài hoặc một vài giờ đến vài ngày. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo về sự nhiễm trùng tim do vi khuẩn.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khi-thay-12-thay-doi-nay-o-ban-chan-chinh-la-dau-hieu-gan-dang-keu-cuu-28772/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY