Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Khi thấy cơ thể có những dấu hiệu này, hãy đi khám ngay kẻo hối không kịp

Do chưa xác định chính xác nguyên nhân gây ra ung thư dạ dày nên các chuyên gia cảnh báo những trường hợp có yếu tố nguy cơ mắc bệnh cần theo dõi các triệu chứng để có sự kiểm soát kịp thời.

Mỗi năm bệnh ung thư dạ dày cóthể gây ra khoảng 800.000 ca Tu vong trên khắp thế giới. hiện nay, bệnh ung thư dạ dày đang rất phổ biến ở nước ta.tuy nhiên, do chưa tìm được nguyên nhân nên việc xác định triệu chứngcòn rất mơ hồ. do đó, khi bệnh nhân nhập viện thường là đã ở giai đoạn muộn.

Bệnh ung thư dạ dày có thể phát triển ở bất cứ phần nào của dạ dày, có thể lanra khắp dạ dày và đến các cơ quan khác của cơ thể; đặc biệt là thực quản, phổi,hạch bạch huyết và gan...

Một số dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư dạ dàyđược xác định như khó tiêu, đầy bụng. Đây được xem là các triệu chứng sớm nhất của bệnh ung thư dạ dày,tuy nhiên, nó lại thường bị hiểu lầm là biểu hiện của các vấn đề dạ dày khác, dođó thường bị bỏ qua.

Đừng chủ quan với những dấu hiệu như chướng bụng, ăn không ngon, nôn ra máu…(Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu đã chỉ ra, biểu hiện luôn bị ợ chua, tiêu hóa không tốt chiếmđến 68% số người mắc bệnh.

Ăn nhanh no: những người bị ung thư dạ dày dù ở giai đoạn đầu cũng luôncó cảm giác ăn nhanh no hơn thường lệ. nếu bạn bỏ qua triệu chứng này và liêntục ăn ít đi trong thời gian dài thì bạn sẽ bắt đầu giảm cân và ảnh hưởng trầmtrọng tới sức khỏe.

Mệt mỏi hoặc khó thở: bệnh ung thư dạ dày có thể dẫn đến chảy máu vàodạ dày. mất máu trong một khoảng thời gian có thể làm cho bạn bị thiếu máu do sốlượng tế bào máu đỏ của bạn quá thấp. thiếu máu làm cho bạn trông nhợt nhạt vàcảm thấy mệt mỏi. nếu bạn đang bị thiếu máu trầm trọng, bạn cũng có thể cảm thấykhó thở.

Nôn ra máu không phải là một triệu chứng sớm phổ biến của bệnh nàynhưng theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, nếu trong chất nôn có lẫn máu thìcũng nên suy xét đến khả năng ung thư dạ dày. Nếu bạn thấy tình trạng nôn ra máu màu đỏ tươi, có nghĩalà nó đang chảy máu tươi, còn nếu là màu nâu sẫm như bã cà phê thì đó là máu đãtrong dạ dày một thời gian.

Xuất hiện cục máu đông: những người bị ung thư dạ dày có nhiều khả năng bị cụcmáu đông. nếu bạn đột ngột bị đau hoặc sưng ở chân, ngực và khó thở, bạn có thểcó cục máu đông ở chân hoặc phổi của bạn. bạn nên liên hệ với bác sĩ ngay lậptức bởi vì lúc này bạn cần uống Thu*c chống đông máu càng sớm càng tốt.

Chán ăn và giảm cân: Mất cảmgiác ngon miệng với món thịt và cả những món khoái khẩu nhất. Không còn thấy thèm ăn và giảm cânkhông rõ nguyên nhân; cảm thấy hơi thởluôn nóng, là những triệu chứngthường xuất hiện sau đó và có thể là một dấu hiệu cho thấy bệnh ung thư đãnghiêm trọng hơn.

Các triệu chứng khác: Hơn một nửa số người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạdày có thể đau, hoặc bị chứng khó nuốt. Cơn đau có thể xuất hiện ở các vị tríkhác nhau, thường gặp nhất là ở vùng bụng trên (vùng bụng), dưới xương ức (xươngức) hoặc thấp xuống nữa...

Khi sờ thấy các khối u trong ổ bụng thì tiên lượng bệnh là rất xấu. (Ảnh minh họa)

Nếu như trước kia những cơn đau thường xuất hiện theo quy luật như đói cũng đau,no cũng đau thì nay, đau bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, sốt dai dẳng không tìm ra nguyên nhân; tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài; đại tiện ra phân đen hoặc thấy máu...là một trong những triệu chứng cảnh báo muộncủa căn bệnh này.

Khi đã xuất hiện các triệu chứng như ổ bụng to ra vàcó dịch; sờ thấy các khối u trong ổ bụng; xuất hiện các hạch ở vùng cổ bên trái…thì đã quá muộn. Lúc này, u đã di căn và tiên lượng của bệnh là rất xấu.

Do các dấu hiệu không phải làtriệu chứng đặc hiệu của ung thư nên bệnh nhân dễ nhầm lẫn với các bệnh khác ởdạ dày như loét dạ dày hay nhiễm trùng nên khi bệnh được phát hiện thì ung thưđã di căn xa.

Chính vì vậy đừng chủ quan với những dấu hiệu như chướng bụng, ăn không ngon,nôn ra máu… vì chúng có thể là những triệu chứng cho thấy bạn đang mắc bệnh ungthư dạ dày.Để biết được các dấu hiệu bệnh bạn cần phải để ý cơ thể bạn mỗi ngàyđể phòng tránh kịp thời.

Các bác sĩ khuyến cáo, chẩn đoán bệnh sớm là điều hết sức quan trọng.Ở giai đoạn đầu, khối u mới chỉ phát triển ở bề mặt của thành dạ dày, chưa xâmlấn tới lớp cơ thì việc điều trị sẽ dễ dàng và đạt hiệu quả cao hơn.

Theo Đức Bảo/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tu-van-suc-khoe/ung-thu-da-day-trieu-chung-khong-the-bo-qua-295001.html

Theo Đức Bảo/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/khi-thay-co-the-co-nhung-dau-hieu-nay-hay-di-kham-ngay-keo-hoi-khong-kip/20210324022104231)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY