12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Khi thấy một người đang lên cơn nhồi máu cơ tim: 5 bước giúp tăng cơ hội sống sót của nạn nhân

Khi tiền vệ Christian Eriksen của Đan Mạch bị ngừng tim trong khi thi đấu cho đội tuyển quốc gia ở giải vô địch bóng đá châu Âu năm ngoái, nó đã mang đến một trong những hình ảnh gây sốc nhất năm 2021.

Chỉ có sự can thiệp nhanh chóng của đội trưởng đội bóng, Simon Kjaer và các nhân viên y tế đã cứu sống Eriksen sau khi anh ấy gục ngã trong trận Đan Mạch gặp Phần Lan, một thử thách đối với tất cả những người chứng kiến.

Kjaer đã thông đường thở cho đồng đội của mình và bắt đầu hồi sinh tim phổi (CPR), được tiếp tục với sự hỗ trợ của máy khử rung tim tự động bên ngoài (AED) và nhân viên y tế chuyên nghiệp của nhóm.

Tiền vệ Christian Eriksen của Đan Mạch bị ngừng tim trong khi thi đấu cho đội tuyển quốc gia ở giải vô địch bóng đá châu Âu năm 2021.

Rất may, cầu thủ bóng đá, 29 tuổi vào thời điểm đó, đã hồi phục hoàn toàn và đã được cấy máy khử rung tim để giúp ngăn chặn những cơn ngừng tim trong tương lai. Phương pháp hô hấp nhân tạo mà anh ấy nhận được trên sân cỏ đã cứu sống anh ấy và cho thấy tầm quan trọng của việc biết phải làm gì nếu ai đó bị nhồi máu cơ tim.

Tiến sĩ Vincent Tsang Chi-yan, chuyên gia tư vấn tim mạch tại Trung tâm Tim mạch Châu Á Hồng Kông cho biết tất cả chúng ta phải hiểu cách hành động và cách thực hiện hô hấp nhân tạo trong một cuộc khủng hoảng như vậy.

Tiến sĩ Tsang nói: “Hãy bình tĩnh và gọi cấp cứu y tế. Nếu người đó không thở hoặc bạn không thể tìm thấy mạch, hãy bắt đầu hô hấp nhân tạo để giữ cho máu lưu thông sau khi gọi trợ giúp y tế khẩn cấp. Sơ cứu và hô hấp nhân tạo là vô cùng quan trọng. Chúng sẽ giúp bạn cứu sống một người nào đó”.

Hơn 80% các ca ngừng tim xảy ra tại nhà. Phương pháp hô hấp nhân tạo hiệu quả được cung cấp ngay sau khi ngừng tim đột ngột sẽ giúp tăng gấp đôi hoặc gấp ba lần cơ hội sống sót của nạn nhân, nhưng chỉ 32% nạn nhân ngừng tim được hô hấp nhân tạo từ người khác.

Các chuyên gí về tim mạch đều đồng ý rằng bất kỳ ai biết hô hấp nhân tạo và sơ cứu đều có khả năng cứu sống nạn nhân trước khi nhân viên y tế đến. Bạn có thể theo dõi nhận thức, nhịp thở của người đó và kiểm tra mạch của họ.

Hãy trấn an bệnh nhân và bảo họ bình tĩnh. Nếu nạn nhân có thể nói, họ cũng sẽ cho bạn biết về tiền sử gia đình hoặc dị ứng thuốc.

Người đó cũng có thể mang theo thuốc như viên nén đau thắt ngực hoặc aspirin để sử dụng trong những trường hợp này. Khi đó, hãy giúp bệnh nhân đặt viên thuốc giảm đau thắt ngực bên dưới lưỡi để giảm tức ngực và chờ xe cấp cứu.

Dưới đây là năm bước cần học khi thực hiện động tác ép ngực trong hô hấp nhân tạo:

1. Đặt gót bàn tay của bạn lên xương ức ở giữa ngực của người đó. Đặt bàn tay kia của bạn lên trên bàn tay đầu tiên và đan các ngón tay vào nhau.

2. Vị trí của cơ thể với vai của bạn ở ngay trên tay.

Luôn tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia, gọi cấp cứu y tế trước khi bắt đầu hô hấp nhân tạo.

3. Sử dụng trọng lượng cơ thể (không chỉ cánh tay), ấn thẳng xuống từ 5cm đến 6cm trên ngực của nạn nhân.

4. Giữ tay trên ngực của họ, giải phóng sức nén và để cho ngực trở lại vị trí ban đầu.

5. Lặp lại các lần ép này với tốc độ 100 đến 120 lần một phút cho đến khi xe cấp cứu đến hoặc khi bạn kiệt sức.

Luôn tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia: gọi cấp cứu y tế trước khi bắt đầu hô hấp nhân tạo. Tổ chức Tim mạch Anh khuyến cáo rằng trong tình huống khẩn cấp, tốt hơn hết là cố gắng thực hiện hô hấp nhân tạo, ngay cả khi không chắc chắn về điều đó, còn hơn là không làm gì cả.

Xem thêm:

Tư thế con thuyền trong yoga giúp cân bằng và tạo sự linh hoạt cho cánh tay

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khi-thay-mot-nguoi-dang-len-con-nhoi-mau-co-tim-5-buoc-giup-tang-co-hoi-song-sot-cua-nan-nhan-33443/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY