Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Khiếp sợ trước trào lưu ăn côn trùng cực ghê rợn của nhiều YouTuber Mukbang Trung Quốc: Có thực sự “bổ dưỡng” như lời đồn?

Các YouTuber Mukbang Trung Quốc quả thật có vô vàn ý tưởng “điên rồ” khiến không ít khán giả lên án kịch liệt, một trong số đó chính là trào lưu ăn các loại côn trùng với mong muốn bồi bổ sức khoẻ.

Đối với người dân trên khắp thế giới, câu châm ngôn về sức khoẻ phổ biến nhất có lẽ là: "An apple a day keeps the doctor away" (mỗi ngày một quả táo, bác sĩ không tới nhà). Riêng tại Trung Quốc, không ít người dân cho rằng việc ăn côn trùng mới có thể giúp họ bồi bổ sức khoẻ, kéo dài tuổi thọ được lâu hơn.

Từ quan niệm có phần lạ lùng trên, nhiều YouTuber Mukbang ở Trung Quốc đã chọn cho mình một hướng đi cực kỳ khác biệt. Thay vì ăn các loại đồ siêu cay, "siêu to khổng lồ" hay theo trào lưu "ăn thùng, uống vại" như nhiều người khác, một bộ phận lại chọn ăn các loại côn trùng, thậm chí là… sâu bọ còn sống. Hình thức Mukbang này cũng khiến người xem "sởn da gà" không kém.

Trào lưu ăn sâu bọ khiến nhiều người xem "nổi da gà" ở Trung Quốc.

Năm 2017, một người phụ nữ giấu tên ở Trung Quốc được xuất hiện trên cả Daily Mail - tờ báo nổi tiếng bậc nhất nước Anh sau khi cô đăng tải video ngồi ăn cả mâm côn trùng lên trang Watermelon Video. Xem xong đoạn clip, rất nhiều khán giả bày tỏ sự ghê sợ khi chứng kiến người phụ nữ này liên tục cho vào mồm hàng loạt loại côn trùng như bò cạp, rết, sâu bướm, nhộng và sâu bột.

Được biết, cô gái trên vốn là một bà mẹ hai con sinh sống ở Hà Nam có biệt danh là Kungchongyan. Cô tiết lộ mình đã làm những video ăn sâu bọ như thế này từ khoảng 6 năm trước. Vừa ngồi ăn, cô vừa khẳng định côn trùng là nguồn protein rất tốt và y học cổ truyền Trung Quốc cũng sử dụng chúng nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ con người. Ngoài ra, việc ăn côn trùng còn có thể hỗ trợ quá trình chữa bệnh thấp khớp và đau nhức.

Ngay khi được đăng tải, đoạn video đã thu hút rất nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội. Đa phần ai cũng hoài nghi về độ xác thực của đoạn clip và cho rằng đây chỉ là trò lừa khán giả. "Có ai để ý là cô ấy chỉ cho côn trùng vào miệng và nhai nhưng chẳng bao giờ nuốt chúng không? Trong video này, ngay phân cảnh cô ấy phải nuốt vì miệng đã đầy côn trùng thì lại bị cắt và chuyển qua cảnh khác", một người dùng mạng xã hội tên Wendy Lee chỉ ra điều bất thường.

Một số người khác lại bày tỏ sự kinh tởm khi xem clip. Họ khẳng định không thể chấp nhận được việc ăn côn trùng kiểu như vậy. "Khi nhìn cô ấy cắn chúng, tôi thực sự đã nôn oẹ khi tưởng tượng ra cảnh mọi thứ bên trong các con vật gớm ghiếc này tuôn vào miệng cô ta" - tài khoản JehNee Vee nói.

Những loại côn trùng như bò cạp, rết, sâu bướm, nhộng... đều có thể trở thành món ăn thơm ngon, bổ dưỡng đối với cô gái này.

Dạo gần đây, người phụ nữ này còn thường xuyên đăng tải video lên TikTok với nội dung "táo bạo" hơn. Theo đó, cô sẽ ghi lại cận cảnh quá trình mình đi bắt sâu bọ, sau đó thậm chí là "hành hạ" chúng trong ly bia rồi ngồi ăn ngon lành.

Theo một báo cáo do Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (Food and Agriculture Organization) công bố, trào lưu ăn côn trùng còn được biết đến với thuật ngữ "entomophagy". Đây đã trở thành thói quen ăn uống thịnh hành ở một số quốc gia và khu vực như Trung Phi, Thái Lan, Lào, Trung Quốc, được cho là cung cấp gấp đôi lượng protein trên 100g thịt và cá. Ngoài ra, entomophagy còn cung cấp tốt hàm lượng chất béo, canxi, sắt và kẽm cho cơ thể.

Cô gái khác xuất hiện trên đoạn clip reaction của một TikToker nước ngoài. Trong video, có thể thấy cô ấy ăn sống của rết và nhện.

Tuy nhiên, trào lưu kinh dị này từng khiến một vlogger Trung Quốc Tu vong. Cụ thể, vào tháng 7/2019, một người đàn ông 35 tuổi có tên Tôn Tuấn đã Tu vong tại căn hộ của mình ở thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy sau khi uống rượu và ăn côn trùng sống trong một buổi phát sóng trực tiếp (livestream) trên ứng dụng DouYu. Với mong muốn tăng thêm lượng người theo dõi, trong một buổi lên sóng, anh ta đã chuẩn bị một bánh xe theo kiểu trò chơi "Chiếc nón kỳ diệu" với tên các loại đồ ăn như trứng, bia, giấm, thậm chí là… tắc kè và rết.

Khiếp sợ trước trào lưu ăn côn trùng cực ghê rợn của nhiều YouTuber Mukbang Trung Quốc: Có thực sự “bổ dưỡng” như lời đồn? - Ảnh 6.

Người đàn ông Trung Quốc từng gây rúng động dư luận khi được cho là đã Tu vong vì ăn côn trùng sống.

Sự biến tướng của các YouTuber Mukbang Trung Quốc thực sự đã gây ra vô vàn hệ luỵ khôn lường, đẩy chính họ vào con đường cùng, bị cộng đồng mạng tẩy chay và lên án kịch liệt. Chỉ vì sự nổi tỉếng cũng như vài đồng tiền kiếm ra được từ nền tảng mạng xã hội, những người này đã chấp nhận đánh đổi cả sức khoẻ và tính mạng của mình. Việc ăn côn trùng như những YouTuber này cũng vậy, nếu không biết chọn lọc nội dung thích hợp, chính họ sẽ ngày càng làm xấu đi hình ảnh của Mukbang trên thế giới.

Nguồn: Daily Mail, TikTok

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/rung-minh-truoc-trao-luu-an-con-trung-cuc-ghe-ron-cua-nhieu-youtuber-mukbang-trung-quoc-co-thuc-su-bo-duong-nhu-loi-don-20200830211843554.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY