Mắt hôm nay

Khô mắt

Những người thường xuyên nhìn vào màn hình máy tính mà ít chớp mắt thì dễ dẫn đến bệnh khô mắt.

Khô mắt là tình trạng tổn thương lớp phim nước mắt do nước mắt tiết ra không đủ hoặc do sự bốchơi quá mức, làm tổn hại bề mặt của nhãn cầu. Phim nước mắt có tác dụng làm ẩm bề mặt giác mạc, kếtmạc, bôi trơn mi mắt, giúp cho mắt luôn trong suốt và ngăn không cho chất lạ bám vào.

Thông thườngcứ 10 giây thì lớp phim nước mắt sẽ vỡ ra, bay hơi và mắt sẽ tái tạo một lớp phim nước mắt mới baophủ trên nhãn cầu. Đối với người bị bệnh khô mắt, chưa đến 10 giây thì lớp phim này đã vỡ ra trongkhi mắt chưa kịp tái tạo lớp phim mới.

Các triệu chứng khó chịu về mắt cần được thăm khám sớm - Ảnh:Thanh Tùng


Thông thường trong khoảng 1 phút, mắt người sẽ chớp từ 12-18 lần, mỗi lần chớp nước mắt đượctiết ra phủ lên toàn bộ mắt. Nhân viên văn phòng là những người thường xuyên phải làm việc với máyvi tính, do áp lực của công việc phải tập trung cao độ cho nên rất ít chớp mắt, đây là nguyên nhândễ đưa đến bệnh khô mắt.

Ngoài ra, trong môi trường làm việc có máy điều hòa không khí nên độ ẩmrất thấp, từ đó làm cho nước mắt bị bay hơi nhiều gây nên hiện tượng khô mắt.

Theo một số nghiên cứu của các nhà khoa học, có khoảng 50% người làm văn phòng mắc các bệnh lývề mắt, trong đó chủ yếu là bệnh khô mắt. Bên cạnh đó, những người mắc các bệnh như thấp khớp,lupus, hội chứng teo tuyến tiết nước mắt, viêm bề mặt nhãn cầu, đái tháo đường... cũng có thể mắcbệnh khô mắt.

Bệnh khô mắt nếu nhẹ gồm có các triệu chứng như nhức mắt, khó chịu, khô mắt; nếu nặng hơn sẽ kèmtheo triệu chứng cộm, ngứa, rát như có dị vật hoặc sạn trong mắt, nhìn mờ, sợ ánh sáng. Hầu hếtngười mắc bệnh khô mắt đều không được phát hiện sớm mà chỉ thực sự đến bệnh viện khi bệnh đã nặng,giác mạc loét, kết mạc sừng hóa...

Việc tự ý mua Thu*c về nhà điều trị hoặc nghe theo sự chỉ dẫnkiểu "kinh nghiệm dân gian" để chữa bệnh mắt cũng là nguyên nhân làm gia tăng biến chứng ở mắt nhưđỏ mắt mạn tính, đục thủy tinh thể và gây mù lòa vĩnh viễn. Thậm chí, có nhiều người tự điều trịbằng các phương pháp phản khoa học dẫn tới loét giác mạc, thủng giác mạc, viêm mủ nhãn cầu và hậuquả là phải khoét bỏ mắt.

Việc khám, điều trị cần được thực hiện ở bác sĩ chuyên khoa mắt. Để phòng tránh bệnh khô mắt,những người làm việc nhiều trên máy tính nên uống nhiều nước, tránh ngồi ngay luồng gió bay ra củamáy điều hòa và quạt gió, nhắm mắt lại vài giây với tần suất 30 phút/lần để nước mắt tráng đều quagiác mạc. Khi thấy mắt có dấu hiệu nhức, mỏi, khô, rát thì nên đến khám sớm tại các cơ sở y tếchuyên khoa.

AloBacsi.vnTheo BS Hồ Văn Cưng - TNO

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/kho-mat-n134822.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY