12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Khô miệng ở người già

(SKGĐ) Bố tôi 65 tuổi, thường xuyên bị khô miệng. Dù bố tôi rất tích cực uống nước thường xuyên nhưng chứng khô miệng này vẫn xảy ra, gây trở ngại cho việc nhai và nuốt thức ăn. Tôi rất lo lắng tình trạng này kéo dài sẽ gây suy nhược cơ thể. Xin bác sỹ tư vấn giúp

Trả lời: Có tới 20-25% người cao tuổi mắc phải chứng bệnh này. Lượng tiết nước bọt càng ít thì người bệnh sẽ càng khó nhai và nuốt thức ăn khô. Dần dà, các rối loạn do khô miệng sẽ tiến triển nặng hơn, nước bọt quánh đặc, ít đi, niêm mạc miệng trở nên đỏ, khô; lưỡi bóng và mất gai, rối loạn vị giác, ăn không ngon miệng. Bệnh nhân phải uống nước liên tục và dùng thức ăn lỏng nhiều hơn. Chính điều này gây suy dinh dưỡng, mất ngủ, nguyên nhân gây tình trạng suy nhược cơ thể.

Nguyên nhân thường thấy là do căng thẳng, viêm nhiễm, chấn thương tuyến nước bọt; do phản ứng của một số loại thuốc; do tuổi già, miễn dịch suy yếu...

Tình trạng của bố bạn cần đến gặp bác sỹ để được tư vấn, xác định nguyên nhân và chữa trị. Nếu do thuốc, cần xác định nguyên nhân, thay đổi thuốc và liều dùng. Ở mức độ nặng hơn, cần điều trị bằng thuốc tăng lượng nước bọt.

Lưu ý:

- Nên dùng thử một số chất có thể thay thế nước bọt hoặc tạo bọt nhân tạo: kẹo cao su, chất keo và nước súc miệng.

- Cần tránh các đồ uống có chứa nhiều caffein như cà phê, nước giải khát có gas, đồ uống chứa cồn, hạn chế đồ ăn chứa nhiều đường, mỡ và muối.

- Duy trì phòng ngủ ở nhiệt độ và độ ẩm thích hợp.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/kho-mieng-o-nguoi-gia-16068/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY