Tình yêu và giới tính hôm nay

Khoa Hồi phục hậu Covid-19 đầu tiên tại miền Bắc

Các bác sĩ chuyên ngành phục hồi chức năng cùng bác sĩ hô hấp, bác sĩ tâm lý sẽ kết hợp cùng điều trị cho bệnh nhân, giúp họ ổn định cả về thể chất lẫn tinh thần trước khi ra viện.

Bệnh viện điều trị người bệnh covid-19 trực thuộc bệnh viện đại học y hà nội là một trong những cơ sở y tế “tầng 3” (trong tháp điều trị covid-19) lớn nhất miền bắc thời điểm này.

Theo PGS.TS Hoàng Bùi Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19, đơn vị đang tiếp nhận điều trị khoảng 200 bệnh nhân, trong đó có 60-70% là ca nặng và nguy kịch, phải hỗ trợ từ thở oxy tới các can thiệp cao hơn.

Nhóm bệnh nhân còn lại trường hợp có nguy cơ chuyển nặng cao, người cao tuổi nhiều bệnh nền, chưa tiêm vắc xin hoặc một số là người trẻ nhưng “anti vắc xin”, chưa thể tiêm vắc xin do nhiều nguyên nhân.

PGS Hải chia sẻ, đây là giai đoạn rất căng thẳng với đội ngũ nhân viên y tế bởi số lượng F0 nặng tăng nhanh, số bệnh nhân nặng tích lũy vẫn chưa ra được viện lại có bệnh nhân mới nhập viện. Nhiều trường hợp đã qua giai đoạn nguy kịch, xét nghiệm âm tính và đang dần hồi phục nhưng rất khó khăn để chuyển sang cơ sở y tế tuyến dưới bởi các đơn vị này lo lắng về vấn đề thiếu kinh nghiệm hoặc nguy cơ lây nhiễm.

Để đáp ứng số bệnh nhân nặng gia tăng và chăm sóc tốt nhất cho các f0 khỏi bệnh, bệnh viện điều trị người bệnh covid-19 đã lên kế hoạch xây dựng đơn nguyên phục hồi hậu covid-19.

PGS Hải cho biết, từ khi đi vào hoạt động, bệnh viện luôn phân công những bác sĩ phục hồi chức năng làm việc song song cùng các bác sĩ hồi sức trong buồng bệnh. Đến nay, bệnh viện quyết định thành lập đơn nguyên riêng chăm sóc cho bệnh nhân hậu Covid-19, đối tượng là F0 nặng đã khỏi Covid-19 nhưng còn tổn thương phổi, chưa bỏ được oxy, chưa gắng sức được tốt hoặc bị ảnh hưởng tâm lý do mắc bệnh.

“Với những bệnh nhân đang dần hồi phục, tập cai máy thở, nếu vẫn tiếp tục ở trong khu điều trị Covid-19 thì có thể họ sẽ hoảng khi thấy nhiều người bệnh nặng nằm xung quanh.

Khi xây dựng Khoa Hồi phục hậu Covid-19, chúng tôi đưa họ sang một khu vực khác, chăm sóc và hướng dẫn họ tập luyện hàng ngày đến khi phục hồi hoàn toàn mới cho xuất viện, giúp bệnh nhân nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường”, PGS Hải nói.

Chăm sóc, điều trị F0 nặng tại Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19. Sau khi khỏi Covid-19 và dần hồi phục, họ sẽ được chuyển sang đơn nguyên Phục hồi hậu Covid-19 - Ảnh: Nguyễn Liên

PGS cho hay, bên cạnh chăm sóc thể chất, vấn đề giúp đỡ bệnh nhân ổn định tâm lý cũng rất quan trọng. Khi trải qua giai đoạn nặng tới nguy kịch, nằm viện lâu ngày, rất nhiều bệnh nhân bị ảnh hưởng tâm lý, gầy gò, ốm yếu, chán ăn, thậm chí có suy nghĩ tự vẫn.

Trong đơn nguyên Hồi phục hậu Covid-19, ngoài bác sĩ phục hồi chức năng, bác sĩ hô hấp, bệnh viện cũng phân công nhóm bác sĩ tâm lý để trị liệu cho bệnh nhân, giúp họ ổn định cả về thể chất lẫn tinh thần. Các bác sĩ thuộc đơn vị Hồi sức tích cực cũng thường trực để có thể hỗ trợ bất cứ lúc nào nếu bệnh nhân bất ngờ diễn tiến xấu.

Ngày 1/1/2022, khoa hồi phục hậu covid-19 trực thuộc bệnh viện điều trị người bệnh covid-19 chính thức đi vào hoạt động. theo pgs hải, đơn nguyên này ban đầu có 40 giường bệnh, tiếp nhận trực tiếp các f0 nặng đã khỏi covid-19 chuyển từ các khu hồi sức của bệnh viện.

Tùy diễn biến của tình hình dịch bệnh, đơn nguyên có thể mở rộng hoặc thu hẹp số giường và tính đến phương án tiếp nhận những bệnh nhân đã xuất viện trước đó cần hồi phục.

Về nhân lực, bệnh viện đang có khoảng 200 nhân viên y tế, trong đó một nửa thuộc bệnh viện đại học y hà nội, một nửa là nhân lực hỗ trợ từ các cơ sở y tế khác. khoa hồi phục hậu covid-19 chủ yếu bố trí nhân lực từ bệnh viện đại học y hà nội.

PGS.TS Hoàng Bùi Hải cho biết, hiện phác đồ điều trị được cá nhân hóa tùy theo thể trạng, bệnh nền của từng bệnh nhân. Nhờ Thu*c điều trị, máy móc phương tiện và nhân lực đảm bảo, kết quả điều trị F0 được nâng cao, tỷ lệ T* vong đã giảm so với giai đoạn trước.

Nguyễn Liên - Ngọc Trang

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/khoa-ho-i-phu-c-ha-u-covid-19-da-u-tien-ta-i-mie-n-ba-c-806013.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY