Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khoai deo - niềm tự hào của người Quảng Bình

Từ xa xưa, khoai sắn đã trở nên quá đỗi quen thuộc với người Việt Nam. Không ngại khó vươn lên, người dân Quảng Bình đã biết biến thứ thức ăn dân giã này thành đặc sản khoai deo nổi tiếng tứ phương.

Nguyên liệu chủ yếu tạo nên món khoai deo quảng bình chính là khoai lang sống được trồng ngay trên mảnh đất khô cằn này. theo người dân địa phương, của khoai lang sau khi thu hoạch về không nên làm ngay mà phải chất đống một thời gian để khoai được ráo nước, nhưng không được mọc mầm (khoai mọc mầm khi ăn sẽ rất độc).

Khi khoai bớt tươi, bề ngoài củ không còn căng mọng và sáng màu thì đem rửa sạch rồi luộc chín.

Khi khoai mềm mới xắt thành từng lát mỏng theo chiều dọc rồi lại đem đi phơi ở trời nắng thật to từ 7-9 ngày. lát khoai cắt ra phải được phơi cao ráo trên nền cát, dưới được lót bằng một lớp cây rười (một loài cây mọc trên vùng cát) thì mới không bị dính vào giá đỡ. lát khoai deo ngon phải có màu cánh gián, khi ăn có độ dẻo, ngọt và có mùi thơm đặc trưng của khoai lang.

Khoai deo Quảng Bình. Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thưởng thức khoai deo cũng là một quá trình và bạn cần phải học hỏi mới nếm được vị ngon của nó. do khoai phơi lâu ngày nên thường cứng, nhiều người không biết ăn thường chán ngán. tuy nhiên, nếu bạn cắn từng miếng nhỏ và từ từ nhấm nháp với ly nước chè xanh thì quả là thật tuyệt.

Khoai deo quảng bình tuy mộc mạc, bình dân nhưng nó lại trở thành món quà không thể thiếu để tặng bạn bè, người thân của con dân nơi đây mỗi khi từ quê hương tới nơi đất khách quê người. hiện nay, khoai deo còn được bán ở nhiều tỉnh thành của việt nam và trở thành đặc sản nổi bất của mảnh đất này.

Theo Lương Ngọc/Khoa học & Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://khoahocphattrien.vn/Dia-phuong/khoai-deoniem-tu-hao-cua-nguoi-quang-binh/20171001030528737p1c937.htm

Theo Lương Ngọc/Khoa học & Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/khoai-deo-niem-tu-hao-cua-nguoi-quang-binh/20210317092346437)

Chủ đề liên quan:

đặc sản khoai Khoai deo quảng bình

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Trưa mùng 5 Tết, tự nhiên Thái Thanh Bình, Bí thư thị xã Ayun Pa gọi, tưởng ông này đang trên Pleiku gọi nhậu vì tuy làm Bí thư Ayun Pa nhưng nhà ông này ở Pleiku, nhưng không, y bảo, em đang dưới làng, thấy bà con đang đánh cá sông Ba, em mua một ít gửi anh ăn... sau Tết cho đỡ ngán.
  • Nói tới món lươn thì không đâu nổi tiếng bằng Nghệ An. Miến lươn Nghệ An nổi tiếng vì vị ngon ngọt đậm đà của nước dùng và đặc biệt là cách chế biến lươn khác biệt.
  • (MangYTe) - Vì muốn kiếm con cá, con tôm trong mùa nước lũ về bán để lấy tiền cho con ăn học nên anh Văn đã bất chấp cả mưa gió ra đồng mưu sinh. Thế nhưng, trong cơn mưa, một tia sét đã lấy đi sinh mạng của người cha nghèo một lòng vì sự học của con. Anh mãi mãi ra đi, để lại người vợ nghèo và những đứa con đang đứng trước nguy cơ phải bỏ học giữa chừng.
  • (MangYTe) - Thông qua quỹ nhân ái của Báo điện tử ADZ, các nhà hảo tâm, tổ chức cộng đồng đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ bé Nguyễn Trần Thanh Tấm hơn 33 triệu đồng.
  • (MangYTe) - Ngày 7/7, PV ADZ đã lên Bệnh viện Trung ương Huế trao quà từ Quỹ Nhân ái số tiền gần 50 triệu đồng cho chị Trần Thị Lệ và anh Nguyễn Văn Hạnh, nhân vật trong bài “Xót xa cảnh chồng thương tật sọ não chăm vợ đang nguy kịch vì bệnh ung thư”.
  • (MangYTe) - Ngày 4/6, PV ADZ thường trú tại Quảng Bình cùng đại diện chính quyền địa phương huyện Bố Trạch đã đến thăm hỏi và trao gần 63 triệu đồng đến gia đình anh Lê Văn Biên, thôn Hà Lời, xã Sơn Trạch.
  • (MangYTe) - Từ ngày mẹ mất, ba bị gãy chân sau vụ T*i n*n, Hiếu phải gánh vác những công việc nặng nhọc của gia đình, nuôi người ba đang nằm một chỗ và hai đứa em thơ dại là Lê Trần Khánh Hòa (4 tuổi) và Lê Vũ Hoàng mới hơn 1 tuổi. Cuộc sống gia đình Hiếu đang rơi vào tình cảnh rất bĩ cực...
  • Thực phẩm không gluten: hàm lượng đường và chất béo thấp, sẽ là lựa chọn của tương lai
  • Giá thu mua tại vườn chỉ 2.000 đồng nhưng giá bán hồng giòn, hồng trứng Đà Lạt tại Hà Nội có lúc đã lên tới 55.000 đồng/kg, cao gấp hơn 20 lần.
  • Món nấm mối tự nhiên giá bạc triệu ở khu vực Tây Nguyên được nhiều người ưa chuộng đã được trồng bằng cách ủ vào mùn cưa rồi bơm chất kích thích.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY