Sức khỏe hôm nay

Khoảng 1/4 trẻ em dưới 8 tuổi mắc bệnh tự kỷ chưa được chẩn đoán, cha mẹ cần để ý ngay những dấu hiệu này để có sự can thiệp kịp thời

Theo một nghiên cứu, mặc dù nhận thức về tình trạng này ngày càng tăng lên, nhưng hiện vẫn có khoảng 1/4 trẻ em dưới 8 tuổi mắc bệnh tự kỷ vẫn chưa được chẩn đoán.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ 160 trẻ em thì có một trẻ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD) trên toàn thế giới. Tuy nhiên, tổ chức này cũng lưu ý rằng, số liệu thống kê của tình trạng này ở nhiều quốc gia có thu nhập thấp và trung bình vẫn chưa được biết.

Rối loạn phổ tự kỷ (ASD) hay còn gọi là tự kỷ, đề cập đến một loạt các tình trạng được đặc trưng bởi những thách thức với các kỹ năng xã hội, hành vi lặp đi lặp lại, giao tiếp bằng lời nói và phi ngôn ngữ.

Các dấu hiệu của bệnh tự kỷ thường xuất hiện ở độ tuổi 2 hoặc 3 - (Ảnh: Thehealthsite).

Có ba loại tự kỷ: rối loạn tự kỷ, hội chứng Asperger, rối loạn phát triển lan tỏa và các trường hợp không được chỉ định khác (PDD-NOS).

Nhiều trẻ em mắc bệnh tự kỷ vẫn chưa được chẩn đoán

Theo một nghiên cứu, mặc dù nhận thức về tình trạng này ngày càng tăng lên, nhưng hiện vẫn có khoảng 1/4 trẻ em dưới 8 tuổi mắc bệnh tự kỷ vẫn chưa được chẩn đoán.

Có một số lý do chính dẫn đến điều này bao gồm giao tiếp hoặc rào cản văn hóa giữa cha mẹ và bác sĩ, lo lắng về quá trình chẩn đoán phức tạp và sợ bị kỳ thị. Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng việc sàng lọc tất cả trẻ mới biết đi, trẻ trước tuổi đi học và trẻ ở độ tuổi đi học về bệnh tự kỷ sẽ giúp giảm sự chênh lệch trong chẩn đoán.

Theo các chuyên gia, các dấu hiệu của bệnh tự kỷ thường xuất hiện ở độ tuổi 2 hoặc 3. Tuy nhiên, một số trường hợp chậm phát triển đi kèm có thể xuất hiện sớm hơn. Chúng có thể được chẩn đoán sớm nhất là ở 18 tháng.

Những dấu hiệu sớm của bệnh tự kỷ cha mẹ nên biết

Đánh giá và can thiệp sớm có thể giúp giảm sự phát triển các triệu chứng tiến triển. Nghiên cứu cho biết can thiệp sớm cũng có thể dẫn đến kết quả tích cực sau này trong cuộc sống cho những người mắc bệnh tự kỷ. Bên cạnh việc chậm phát triển ngôn ngữ và sự khác biệt về hành vi, cách một đứa trẻ tương tác với bạn bè đồng trang lứa cũng giúp xác định bệnh tự kỷ.

Dưới đây là một số dấu hiệu ban đầu có thể giúp cha mẹ nhận biết trẻ mắc bệnh tự kỷ:

- Trẻ tự kỷ có thể không đáp lại nụ cười của cha mẹ hoặc các biểu hiện trên khuôn mặt khác.

- Ngay cả khi được 12 tháng, trẻ có thể không quay lại nhìn ngay cả khi bạn gọi tên trẻ nhiều lần.

- Trẻ tự kỷ không giao tiếp bằng mắt hoặc giao tiếp bằng mắt rất ít.

- Nếu bị tự kỷ, con bạn có thể không nhìn vào các đồ vật hoặc sự kiện mà bạn đang chỉ.

Nếu bị tự kỷ, con bạn có thể không nhìn vào các đồ vật hoặc sự kiện mà bạn đang chỉ - (Ảnh: Freepik).

- Trẻ mắc bệnh tự kỷ thường không thể kết bạn hoặc ít quan tâm đến việc kết bạn.

- Trẻ tự kỷ có thể không chỉ vào đồ vật để thể hiện điều chúng muốn hoặc chia sẻ mọi thứ với người khác.

- Ngay cả khi được 16 tháng tuổi, con bạn vẫn chưa thể nói những từ đơn lẻ. Nó có thể là một dấu hiệu của tự kỷ.

- Xem liệu con bạn có lặp lại chính xác những gì người khác nói mà không hiểu ý nghĩa như nói vẹt hay không.

- Trẻ tự kỷ có thể gặp khó khăn khi thay đổi hoặc chuyển đổi từ hoạt động này sang hoạt động khác. Chúng thường thích những thói quen, trật tự và nghi thức.

- Trẻ tự kỷ có thể bị ám ảnh bởi một vài hoạt động bất thường và lặp lại chúng nhiều lần trong ngày.

- Nếu con bạn thích chơi với các bộ phận của đồ chơi thay vì toàn bộ đồ chơi, đó là một dấu hiệu cần lo lắng.

Mặc dù không có cách chữa trị chứng rối loạn phổ tự kỷ, nhưng sử dụng thuốc kết hợp với các liệu pháp hành vi có thể giúp chữa các triệu chứng liên quan như trầm cảm, co giật, mất ngủ và khó tập trung.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/khoang-14-tre-em-duoi-8-tuoi-mac-benh-tu-ky-chua-duoc-chan-doan-cha-me-can-de-y-ngay-nhung-dau-hieu-nay-de-co-su-can-thiep-kip-thoi-30589/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY