Sức khỏe hôm nay

Khoảng cách tuổi tác giữa 2 con của bạn như thế nào là tốt nhất?

Hai con là mục tiêu theo đuổi của hầu hết các gia đình và việc sinh thêm một đứa con không phải là chuyện nhỏ mà ảnh hưởng đến mọi mặt sau này. Vì vậy, khi có kế hoạch sinh con thứ hai, các bậc cha mẹ có trách nhiệm sẽ cân nhắc tất cả các yếu tố. Ví dụ như hoàn cảnh kinh tế gia đình, số con và độ tuổi chênh lệch giữa hai đứa trẻ.

Đúng vậy, chênh lệch tuổi tác giữa hai đứa trẻ cũng rất quan trọng. Sinh hai con đúng tuổi sẽ dễ làm cha mẹ hơn và giảm bớt rất nhiều mâu thuẫn trong gia đình. Vậy, con thứ nhất hơn con thứ bao nhiêu tuổi?

Sự chênh lệch tuổi tác giữa 2 người con bao nhiêu là vừa?

Theo các chuyên gia giáo dục, khoảng cách 4-6 tuổi là độ tuổi chênh lệch tốt nhất giữa hai người con.

Nếu con đầu dưới 3 tuổi, dù mẹ sinh thường hay sinh mổ thì tổn thương đối với cơ thể mẹ là rất lớn. Do đó khi sinh con thứ 2 cơ thể mẹ chưa phục hồi tốt. Ngoài ra, với hai đứa con còn nhỏ, thiếu hiểu biết, đều rất cần sự chăm sóc chu đáo của mẹ, dù có người phụ giúp chăm sóc bé nhưng người vất vả nhất vẫn là mẹ.

Theo các chuyên gia giáo dục, khoảng cách 4-6 tuổi là độ tuổi chênh lệch tốt nhất giữa hai người con.

Chưa kể nhiều gia đình, thế hệ lớn tuổi không sẵn sàng giúp đỡ, người cha thường xuyên vắng nhà, gia đình đều do một mình mẹ gánh vác. Việc chăm sóc hai đứa trẻ gần tuổi là một công việc vô cùng khó khăn.

Hơn nữa, nếu hai con cách nhau 3 tuổi thì việc cùng lúc thi vào cấp 3 và thi đại học khiến bố mẹ phải lo lắng, lúc đó cả bố mẹ và con đều phải chịu áp lực rất lớn.

Lý do cha mẹ nên sinh 2 con cách nhau 4 – 6 tuổi

Chính vì vậy, khi đứa trẻ đầu được 4 tuổi. Trước hết, cơ thể người mẹ đã hồi phục rất tốt sau lần sinh nở trước và nguy cơ mang thai và sinh nở trở lại là tương đối nhỏ.

Cùng với đó, đứa trẻ đầu cũng có một thể trạng tốt và đủ sức để chăm sóc đứa thứ hai. Ngoài ra, khi đó con lớn đang học mẫu giáo, thời gian ở nhà ít hơn, mẹ sẽ có nhiều thời gian để chăm sóc con thứ hai và gia đình cũng không quá vất vả.

Điều quan trọng nhất là trẻ từ 4 tuổi trở lên vốn rất nhạy bén. Không chỉ có năng lực tự chăm sóc bản thân cơ bản, một số việc nhà cơ bản cũng không cần cha mẹ lo lắng, cũng sẽ không nghĩ đến việc tranh giành sự sự yêu chiều với em nhỏ.

Điều quan trọng nhất là trẻ từ 4 tuổi trở lên vốn rất nhạy bén.

Ngược lại, dưới sự giáo dục và hướng dẫn của cha mẹ, đứa con đầu cũng có thể trở thành trợ thủ đắc lực của cha mẹ, giúp chăm sóc em nhỏ. Có như vậy thì tình cảm giữa hai con mới tốt đẹp hơn, không khí gia đình cũng tốt hơn, bố mẹ cũng yên tâm hơn.

Tất nhiên, nếu tuổi tác chênh lệch quá lớn, ví dụ con đầu hơn 10 tuổi thì tốt nhất cha mẹ không nên sinh thêm. Lúc này, hầu hết các bà mẹ đều đã trở thành những bà mẹ lớn tuổi, khi mang thai và sinh con lại càng khổ hơn, dù đứa trẻ được sinh ra an toàn thì người mẹ cũng khó chăm sóc con đầy đủ được.

Ngoài ra, tổn thương cơ thể cùng với công việc chăm sóc con vất vả sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của người mẹ.

Điều quan trọng nhất là sự chênh lệch tuổi tác giữa các em quá lớn, có khoảng cách thế hệ, quỹ đạo cuộc sống từ nhỏ cũng khác nhau. Ngoài ra, nếu cha mẹ xử lý không đúng cách sẽ gây ra những mâu thuẫn trong lòng con cái.

Chính vì những lý do nói trên, nếu cha mẹ muốn có hơn một con nên có kế hoạch từ sớm. Kế hoạch sinh con phù hợp sẽ không chỉ giúp cho cha mẹ bớt áp lực mà còn giúp trẻ được chăm sóc tốt hơn. Đây là nền tảng cơ bản của một gia đình hạnh phúc.

Xem thêm: Khủng hoảng tuổi trung niên là có thật, căng thẳng trong công việc và cuộc sống lên đỉnh điểm ở tuổi 40-50

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/khoang-cach-tuoi-tac-giua-2-con-cua-ban-nhu-the-nao-la-tot-nhat-36121/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY